HẢI PHÒNG - “An cư thì mới lạc nghiệp” sau khi khảo sát thực tế tại cộng đồng từng hoàn cảnh với nhiều mảnh đời khác nhau. Trong sáu tháng đầu năm 2012, mặc dù nguồn quỹ dành cho hoạt động xây sửa nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn chưa nhiều, nhưng Caritas giáo phận đã triển khai chương trình xây 1 ngôi nhà mới hoàn toàn và sửa 4 ngôi nhà hư hỏng nặng cho 4 hộ gia đình, trong đó có hai hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt như sau:

1. Gia đình Ông Hoàng Cương ở tổ 30 Phường Máy Chai - Ngô Quyền - Hải Phòng

Tháng 3 vừa qua, Caritas giáo phận Hải Phòng đã kết hợp với Gia đình phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu xứ Đoàn An Hải đã giúp sửa nhà cho Ông Hoàng Cương là người tàn tật, sống độc thân, mọi sinh hoạt của ông đều tập trung trong ngôi nhà 18 m2 không có bếp và nhà vệ sinh.

Suốt thời gian qua, ông phải sống đơn độc một mình, rất ít người quan tâm và để ý đến ông. Thế rồi ông đã được các Hội Đoàn thuộc giáo xứ An Hải quan tâm giúp đỡ.

Ngày 14.04.2012, Ông vui mừng đón nhận ngôi nhà mới từ tấm lòng của Cha giám đốc Caritas Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện và Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu thuộc xứ Đoàn An Hải.

Có được ngôi nhà thật khang trang và thoáng mát nhà bếp và nhà vệ sinh đầy đủ đó là sự nỗ lực và sự kêu gọi của Cha giám đốc đến với mọi thành phần trong Giáo xứ, ân nhân và bà con lối xóm của Phường Máy Chai cùng chung tay giúp đỡ ông.

2. Gia đình Cụ Nguyễn Thị Huệ ở xã Phạm Trấn – Gia Lộc – Hải Dương

Cụ Huệ năm nay đã 81 tuổi, cụ có một người con trai người và một người con gái nhưng người con gái thì mắc bệnh tâm thần còn người con trai thì không chịu khó làm việc, và chăm sóc người mẹ của mình. Hiện nay cụ đang sống với người con gái tâm thần và đứa cháu ngoại 8 tuổi trong căn bếp ẩm ướt và dột nát.

Đầu tháng 6.2012 Cha giám đốc Carias giáo phận, Cha quản hạt Hải Dương, Cha chính xứ Kẻ Bượi, Cha xứ Đáp Khê, Ông Giuse Nguyễn Văn Đích, cộng tác viên Caritas giáo Hạt Hải Dương và chính quyền xã Phạm Trấn đã trao tặng ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình cụ Nguyễn Thị Huệ.

Bầu khí nhà Cụ Huệ hôm nay vui hơn, vì có sự hiện diện của nhiều người, ánh mắt của cụ sáng lên niềm hy vọng. Sau khi đón nhận ngôi nhà tình nghĩa Cụ Huệ đã cảm ơn Qúy Cha, Qúy vị trong Caritas giáo hạt Hải Dương, Qúy vị chính quyền địa phương, cụ đã nghẹn ngào nói “ Tôi không bao giờ nghĩ rằng sẽ có một ngôi nhà trong lúc tuổi già như thế này, chắc tôi sẽ sống thọ thêm nhiều năm nữa, từ nay trở đi bà cháu tôi có ngôi nhà đoàng hoàng để ở, tôi sẽ cố gắng động viên cháu học hành chăm chỉ để trở thành những người có ích cho đất nước”.

Những kết sau luận sau khi xây dựng ngôi nhà tình nghĩa:

Việc xây nhà tình nghĩa là việc chung của mọi người trong xã hội cũng như các tổ chức tôn giáo, như gắn chặt sự quan tâm và tình liên đới giữa con người với nhau

Đây chỉ là bước khởi đầu của chương trình xây dựng ngôi nhà tình nghĩa dành tặng những người có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay vẫn còn rất nhiều hồ sơ xin hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho người nghèo, Caritas Hải Phòng sẽ cố gắng thực hiện chương trình này để giúp cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống.

Hy vọng sẽ có nhiều tấm lòng quảng đại cùng chung tay để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn có được nơi ăn chốn ở. Xin quý vị tiếp tục cầu nguyện và cộng tác với chương trình này để có thể giúp đỡ.