VATICAN (CNS) – Tiếp kiến một nhóm chính các nhà hảo tâm người Hoa Kỳ đang đóng góp cho các công trình bác ái Công Giáo, Đức Thánh Cha Benedict XVI yêu cầu họ cầu nguyện cho “sự tự do của các Kitô hữu để loan truyền Phúc Âm và đem ánh sáng Phúc Âm đến cho các vấn đề luân lý cấp bách của thời đại chúng ta."

Đức Thánh Cha đã gặp ngày 21 tháng 4 một nhóm khoảng 80 người của Qũy Giáo Hoàng (Papal Foundation), khi họ dâng lên ngài số tiền 8 triệu năm trăm ngàn Mỹ Kim, sẽ được dùng để tài trợ cho các học bổng và 105 dự án Công Giáo tại khoảng 50 quốc gia.

Các dự án bao gồm việc xây dựng năm trường học tại Ai Cập, nơi các nhà lãnh đạo Kitô giáo và các nhà tranh đấu cho nhân quyền đã có nhiều ưu tư về tự do tôn giáo trong khi quốc gia này đang chuyển tiếp sang một chế độ dân chủ.

Trong khi Đức Thánh Cha không đề cập đến một cuộc tranh đấu đặc biệt nào liên quan đến tự do tôn giáo, với nhóm người Hoa Kỳ, ngài có thể đã bàn đến những căng thẳng hiện thời tại Hoa Kỳ về quyền hành động của các Giám Mục và các cơ quan Công Giáo Hoa Kỳ để phù hợp với giáo huấn Công Giáo về các vấn đề phá thai và bảo hiểm sức khỏe.

Đức Thánh Cha Benedict cũng ngợi khen “vai trò lịch sử của các phụ nữ trong việc xây dựng Giáo Hội tại Hoa Kỳ,” như được thể hiện bởi Chân Phước Kateri Tekakwitha và Chân Phước Marianne Cope, là hai vị người Bắc Mỹ sẽ được phong thánh vào tháng 10.

Đức Thánh Cha đã nói ngay sau ba ngày Thánh Bộ Đức Tin tuyên bố ban hành lệnh cải tổ Hội Đồng Lãnh Đạo các Nữ Tu (the Leadership Conference of Women Religious),là tổ chức chính tại Hoa kỳ cho các bề trên của các hội dòng. Trong bản tuyên bố, Thánh Bộ nói, “Tòa Thánh công nhận với lòng biết ơn những đóng góp lớn lao của các nữ tu cho giáo hội Hoa Kỳ như đã thấy tại nhiều trường học, và các cơ quan yểm trợ cho người nghèo khó đã được thành lập và điều khiển bởi các nữ tu trong nhiều năm qua."

Đức Thánh Cha Benedict cám ơn các thành viên của Papal Foundation về sự hỗ trợ cho công trình của giáo hội về truyền giáo, giáo dục và phát triển.

Đức Giám Mục Joseph A. Pepe ở Las Vegas, thư ký của Uỷ Ban Điều Hành Papal Foundation, nói với Catholic News Service về mục tiêu của quỹ giáo hoàng được thành lập năm 1988, là để giúp Đức Thánh Cha trong việc yểm trợ người Công Giáo tại các quốc gia nghèo khó. “Mỗi năm, Đức Thánh Cha đã trao cho họ một danh sách những gì ngài mong muốn”, và Papal Foundation nghiên cứu việc đáp ứng các yêu cầu này.

Đa số các thành viên của Papal Foundation là “các lãnh đạo trong cộng đồng của họ.” Đức Thánh Cha nói: “Họ đã đóng góp rất quảng đại cho các giáo xứ và giáo phận của họ, nhưng họ cũng muốn trợ giúp cho các công trình hoàn vũ của giáo hội.”

Đức Cha Kevin J. Farrell ở Dallas, một thành viên của uỷ ban giám sát, nói các Nhà Quản Thủ của Thánh Phêrô (Stewards of St. Peter) mỗi người đã hứa đóng góp 1 triệu cho Qũy Giáo Hoàng và hứa trả hết trong vòng10 năm.

Đức Cha Farrell nói: "Thật ngạc nhiên khi thấy có biết bao nhiêu người tham gia vào công trình này, để giúp giáo hội cổ võ cho các chương trình truyền giáo trên khắp thế giới. Tôi tin rằng đây là một trong các câu chuyện quý giá về bác ái chưa hề được viết ra trong thời đại chúng ta, nhất là tại Hoa Kỳ.”