Đức Giáo Hoàng nói với người Cuba: "Tôi cũng cầu nguyện cho những người chịu đau khổ và bị tước mất tự do"

Trong ngày thứ hai tại Cuba, lúc 9 giờ rưỡi, Đức Thánh Cha đã kính viếng Đền thánh Đức Mẹ Bác Ái Mỏ đồng, bổn mạng nước Cuba, trước khi đáp máy bay về thủ đô La Havana cách đó lối 900 cây số.
Đức Thánh Cha ghi nhận là người Cuba có một lòng sùng kính sâu sắc dành cho Đức Mẹ. Đức Thánh Cha nói rằng ngài cũng đã đặc biệt cầu nguyện với Đức Mẹ cho những người đau khổ.

Đức Thánh Cha nói:
"Tôi đã cầu nguyện với Đức Trinh Nữ cho các nhu cầu của những người đau khổ, của những người bị tước mất tự do, những người bị tách ra khỏi những người thân yêu của họ hay đang trải qua những thời kỳ khó khăn."

Thánh địa này đã có từ nhiều thế kỷ. Năm 1684, ba ngư dân đã sống sót sau một cơn bão nguy hiểm. Sau đó, họ tìm thấy một bức tượng Đức Mẹ trong lòng biển. Bức tượng ấy có khắc dòng chữ: "Ta là Đức Trinh Nữ Bác Ái." Chính bức tượng đó bây giờ đang được đặt trong đền thờ.

Một số giám mục Cuba đã tham dự buổi lễ do Đức Thánh Cha cử hành tại đền thờ. Đức Thánh Cha nói với các vị Giám Mục và cộng đoàn rằng Đức Mẹ là một dấu chỉ của hy vọng, đặc biệt là cho thế hệ trẻ.

Ngài nói:

"Tôi đã dâng lên Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ những người trẻ của anh chị em, để họ có thể là người bạn đích thực của Chúa Kitô và không khuất phục trước những điều chỉ mang lại nỗi buồn trong tâm thức của họ."

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã đọc một lời nguyện tại tượng Đức Mẹ Bác Ái trước khi thắp sáng một ngọn nến và cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ. Ngài đã đề cập đến tự do tôn giáo, qua lời nguyện cho những ai cử hành Thánh Lễ tại gia hay dâng hiến nhà mình làm nơi cử hành thánh lễ.

Đức Thánh Cha nói:

"Và tôi không thể quên nhiều người và gia đình sống ở nông thôn, là những người muốn sống Tin Mừng sâu sắc trong gia đình mình và những ai dâng hiến nhà cửa của họ như các trung tâm truyền giáo để cử hành Thánh Lễ."

Sau buổi lễ, Đức Thánh Cha đã chào thăm các tín hữu Cuba đang tụ tập bên ngoài đền thờ. Ngài kêu gọi họ làm hết sức mình cho công lý và bác ái ngay cả trong những lúc thử thách.

Máy bay cất cánh lúc 10:30 đã đưa Đức Thánh Cha đến sân bay quốc tế José Martí của Havana lúc 12 giờ trưa.