Khoảng 3,000 người đã chờ đợi Đức Giáo Hoàng khi ngài đến Mễ Tây Cơ buổi chiều thứ Sáu 24 tháng Ba. Đám đông đã hoan hô Đức Thánh Cha nhiệt liệt với những khẩu hiệu như "Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 là người anh của chúng con, Đức Thánh Cha đã là người Mễ Tây Cơ" và " Mễ Tây Cơ luôn luôn trung thành với Đức Thánh Cha."

Sau khi Đức Thánh Cha bước ra khỏi máy bay, ngài đã được chào đón bởi Tổng thống Mễ Tây Cơ ông Felipe Calderon và vợ của mình, là bà Margarita Zavala. Về phía giáo quyền có Đức Tổng Giám Mục tổng giáo phận Leon, là Đức Cha Jose Guadalupe Marin Rabago, Đức Cha Carlos Aguiar Retes, là Tổng Giám Mục của Tlalnepantla và cũng là Chủ tịch của Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ và Hội đồng Giám mục châu Mỹ La tinh và đông đảo các Giám Mục và linh mục khác.

Một nhóm 4 trẻ em, mặc quần áo truyền thống Mễ Tây Cơ, đã dâng tặng Đức Giáo Hoàng một món quà.

Những người dân, bao gồm cả tổng thống, rõ ràng là đã rất vui mừng được chào đón Đức Giáo Hoàng trong chuyến tông du đầu tiên tại đất nước này. Trong diễn từ đầu tiên của mình tại Mễ Tây Cơ, Đức Giáo Hoàng đã đề cập đến cuộc khủng hoảng kinh tế và sự gia tăng bạo lực tại nước này.

Đức Thánh Cha nói:

“Kính thưa Tổng thống và các bạn thân mến, trong những ngày này tôi sẽ cầu nguyện với Chúa và Đức Mẹ Guadalupe cho tất cả anh chị em để anh chị em có thể sống chân thật với đức tin mà anh chị em đã đón nhận, và với những truyền thống tốt nhất của đức tin ấy. Tôi sẽ cầu nguyện đặc biệt cho những ai cần giúp đỡ, đặc biệt là đối với những người đau khổ vì sự đố kị cũ và mới, bởi lòng oán giận và tất cả các hình thức bạo lực.”

Đức Giáo Hoàng nói ngài đến thăm Mễ Tây Cơ như là một người 'hành hương trong hy vọng, đức tin và bác ái. Ngài cũng nói rằng ngài đến để củng cố đức tin của Mễ Tây Cơ .

"Đất nước này và toàn bộ lục địa được kêu gọi để sống niềm hy vọng của họ vào Thiên Chúa như là một niềm xác tín sâu xa, biến nó thành một thái độ của con tim và một dấn thân cụ thể để cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn."

Đức Thánh Cha cũng đề cập đến việc hàng triệu người Mễ Tây Cơ sống ở nước ngoài, nhưng vẫn giữ Mễ Tây Cơ trong tim mình.

Ngài nói:

"Tôi biết rằng tôi đang ở một đất nước tự hào về lòng hiếu khách của mình và mong muốn không có ai sẽ cảm thấy không được hoan nghênh. Tôi biết điều này, và bây giờ tôi có thể nhìn thấy nó và cảm thấy nó trong trái tim tôi. Tôi chân thành hy vọng rằng nhiều người Mễ Tây Cơ đang sống xa quê hương của họ, nhưng luôn luôn ghi nhớ về đất nước, sẽ cảm thấy như vậy. Và rằng không có gì sẽ làm cho họ quên đi hoặc đánh mất đi lòng mong muốn nhìn thấy đất nước phát triển trong sự hài hòa và trong một sự phát triển chân thực. "

Để tăng phần phong phú cho buổi lễ chào đón Đức Thánh Cha, các vũ công truyền thống từ trường Đại học Guanajuato, đã biểu diễn những tiết mục chào mừng Đức Giáo Hoàng.

Dọc theo con đường từ sân bay về Học Viện Miraflores, nơi Đức Giáo Hoàng sẽ nghỉ đêm khoảng 20 dặm tức khoảng 32 km, khoảng 700.000 người đã tuốn ra hai bên đường để chào đón Đức Giáo Hoàng.

Đức Giáo Hoàng đã đi qua các đường phố của Leon trong chiếc xe popemobile của mình.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 tại Mễ Tây Cơ. Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viếng thăm Mễ Tây Cơ tổng cộng năm lần.