Họp báo trên máy bay: ĐTC tuyên bố Giáo Hội không phải là một đảng chính trị, nhưng đòi hỏi công bằng xã hội

Leon (AsiaNews) - "Ở Mỹ Châu Latinh, nhưng không chỉ ở đây, một chứng tâm thần phân liệt chút ít giữa đạo đức cá nhân và công cộng có thể nhận thấy trong không ít người Công Giáo", Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cho hay trong cuộc họp báo giữa chuyến bay với các ký giả trên hành trình đến Leon (Mexico), nơi ngài sẽ hạ cánh vào buổi chiều (giờ địa phương).

Trả lời câu hỏi về tính hợp thời của một nền thần học giải phóng bị tước bỏ những khía cạnh cực đoan hơn, Đức Thánh Cha tuyên bố rằng: "Giáo Hội luôn phải hỏi nó có đủ công bằng xã hội không. Giáo Hội không phải là một quyền lực chính trị, hoặc đảng phái, nhưng là một thực tại luân lý. Suy nghĩ đầu tiên của Giáo Hội phải là giáo dục lương tâm". Trong điều này, ngài cho hay, chúng ta gặp phải chứng tâm thần phân liệt thường xuất hiện trong người Công Giáo vốn "là những tín hữu trong riêng tư nhưng theo các đường hướng khác nhau trong đời sống công cộng. Chúng ta phải vượt thắng chứng tâm thần phân liệt này và không chỉ giáo dục đạo đức cá nhân mà còn giáo dục đạo đức công cộng, và đây là những gì chúng ta cố gắng thực hiện với Học thuyết Xã hội của Giáo Hội".

Đức Thánh Cha nói thêm trách nhiệm của Giáo Hội là "giáo dục lương tâm, giáo dục trách nhiệm đạo đức" và "vạch trần sự ác". Chúng ta phải "vạch trần nạn sùng bái tiền bạc làm nô dịch hóa con người này", "vạch trần những hứa hẹn giả dối này". Đức Thánh Cha nói Giáo Hội "vạch mặt sự ác" bằng cách "trình bày thiện tính của Thiên Chúa", "sự thật của Ngài".

Liên quan đến tình hình chính trị - xã hội ở Cuba, Đức Thánh Cha nhắc lại chuyến tông du của Đức Gioan Phaolô II cách đây 14 năm vốn "mở một con đường hợp tác và đối thoại", một trong những "đòi hỏi kiên nhẫn", nhưng "vẫn tiếp tục". Hơn thế, ý thức hệ Mácxít "không đáp ứng được thực tế". Sau đó, ngài đảm bảo rằng Giáo Hội muốn giúp đỡ "trong tinh thần đối thoại" để tạo ra một xã hội công bằng hơn. "Giáo Hội luôn luôn đứng về phía tự do" lương tâm và tôn giáo.

Chuyến tông du quốc tế thứ 23 của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã bắt đầu ngày hôm nay 23/03, dự kiến Đức Giáo Hoàng sẽ lưu lại Mêxicô đến sáng thứ Hai 26/03, để ngài đến Cuba, trước khi trở lại Rôma vào ngày 28/03. Trong số các sự kiện chính đang chờ đợi Đức Giáo Hoàng có việc cử hành Thánh Lễ vào sáng Chúa Nhật ở Leon và vào chiều thứ Hai ở Santiago de Cuba để kỷ niệm 400 năm phát hiện bức ảnh Virgen de la Caridad del Cobre. Ở cả hai nước, theo lịch trình ngài sẽ gặp gỡ các giám mục và các cơ quan nhà nước cao nhất. Một lời chào Fidel Castro đã chính thức không được đưa vào chương trình.