Sứ điệp của Đức Trinh Nữ tại Lộ Đức luôn mang ‘tính thời sự’

Lời mời "cầu nguyện và đền tội"
18 lần Đức Mẹ hiện ra ở Lộ Đức


ROMA - Sứ điệp của Đức Mẹ tại Lộ Đức đã không mất tính thời sự của nó, ĐTC Biển Đức XVI đã tuyên bố như thế trước khi đọc kinh Truyền Tin trưa Chủ Nhật 12-2, từ cửa sổ văn phòng của Ngài hướng ra Quảng trường Thánh Phêrô.

Sau khi nhắc lại cuộc gặp gỡ của Thánh Phanxicô Átxidi với người phong, khi thánh nhân diễn tả cách thức Chúa Kitô đến để giải phóng loài người khỏi mọi hình thức của bệnh phong, ĐTC Biển Đức XVI cũng nhắc đến lễ Đức Mẹ Lộ Đức, ngày 11-2, nhân dịp kỷ niệm lần hiện ra đầu tiên của Đức Mẹ tại Massabielle năm 1958. ĐTC kêu gọi mọi người cầu nguyện, thống hối, và tỏ lòng thương xót.

ĐTC Biển Đức XVI nói: “Anh chị em thân mến, chúng ta hãy cầu nguyện với Đức Trinh Nữ Maria, mà chúng ta mừng lễ ngày hôm qua, nhớ đến các lần hiện ra của Ngài tại Lộ Đức. Đức Trinh Nữ đã giao cho thánh nữ Bernadette một sứ điệp luôn có tính thời sự: lời mời gọi cầu nguyện và đền tội. Qua Mẹ của Ngài, Chúa Giêsu đã luôn đến gặp gỡ chúng ta, để cứu thoát chúng ta khỏi tất cả các bệnh tật của thân xác và linh hồn. Chúng ta đã để cho Chúa chạm đến chúng ta và thanh luyện chúng ta, và chúng ta hãy dủ lòng thương xót những người anh em của mình!"

18 lần Đức Mẹ hiện ra với thánh nữ Bernadette Soubirous diễn ra từ thứ năm ngày 11-2 đến thứ năm ngày 16-7-1858. Địa điểm đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức nhắc lại biên niên sử của 18 lần hiện ra này: chính trong ngày 24-2 Đức Trinh Nữ kêu gọi sự ăn năn thống hối, trong ngày 2-3 Đức Mẹ xin xây nhà nguyện và trong ngày 25-3, Ngài tiết lộ thánh danh của Ngài.

Thứ Năm 11-2-1858: cuộc gặp đầu tiên

Hiện ra lần thứ nhất. Cùng với em gái và một người bạn, Bernadette đến hang Massabielle, dọc theo con rạch Gave để lượm củi khô. Trong khi đang cởi vớ của mình để vượt qua dòng nước và đi vào Hang, cô nghe thấy một tiếng động giống như một cơn gió, cô nhìn về hang động: "Tôi nhìn thấy một thiếu nữ mặc áo trắng: cô mặc một chiếc váy trắng, chiếc voan cũng trắng, dây lưng màu xanh và một bông hồng màu vàng trên mỗi bàn chân." Bernadette làm dấu Thánh giá và lần chuỗi với Đức Bà. Đọc kinh xong, Đức Bà biến đi.

Chủ nhật, 14-2-1858: nước thánh

Hiện ra lần thứ 2. Bernadette cảm thấy một sức mạnh nội tâm thúc đẩy mình trở lại Hang bất chấp lệnh cấm của cha mẹ. Cô nài nỉ mãi, và mẹ cô cho phép cô đi; sau khi đọc xong chục kinh đầu, cô nhìn thấy Đức Bà hiện ra. Cô rảy nước thánh vào phía Đức Bà. Đức Bà mỉm cười và gật đầu. Sau khi lần hạt xong, Đức Bà biến đi.

Thứ Năm 18-2-1858: Đức Bà nói

Hiện ra lần thứ 3. Lần đầu tiên, Đức Bà lên tiếng. Bernadette đưa ra một tấm bảng nhỏ và xin Đức Bà viết tên Ngài. Đức Bà trả lời: “Không cần đâu”, và cho biết thêm: "Bà không hứa cho con hạnh phúc ở đời này, nhưng sẽ hạnh phúc ở đời sau. Con có vui lòng đến đây 15 ngày không?”

Thứ sáu 19-2-1858: cây nến đầu tiên

Hiện ra lần thứ 4. Bernadette đến Hang đá với một cây nến được làm phép và thắp sáng. Chính từ cử chỉ này mà phát sinh tục lệ cầm nến thắp sáng tại Hang đá.

Thứ Bảy 20-2-1858: nỗi buồn lớn lao

Hiện ra lần thứ 5. Đức Mẹ đã dạy cho cô một lời cầu nguyện cá nhân. Cuối cuộc hiện ra, một nỗi buồn lớn đến với Bernadette.

Chủ Nhật 21-2-1858: "Aquero"

Hiện ra lần thứ 6. Đức Bà hiện ra với Bernadette vào sáng sớm. Khoảng một trăm người cùng đến với cô. Sau đó cảnh sát trưởng Jacomet thẩm vấn cô. Ông muốn cô cho biết cô đã nhìn thấy gì. Bernadette chỉ nói là nhìn thấy "Aquero" (cái này, điều lạ).

Thứ ba, 23-2-1858: bí mật

Hiện ra lần thứ 7. Được khoảng 150 người cùng đi, Bernadette đến hang. Cuộc hiện ra chỉ tiết lộ một bí mật “cho riêng cô”.

Thứ Tư 24-2-1858: "Hãy ăn năn đền tội!"

Hiện ra lần thứ 8. Sứ điệp của Đức Bà: "Hãy ăn năn đền tội! Hãy ăn năn đền tội! Hãy ăn năn đền tội! Hãy cầu nguyện với Thiên Chúa cho người tội lỗi! Hãy hôn đất để ăn năn sám hối cho người tội lỗi!”

Thứ Năm 25-2-1858: Suối nước

Hiện ra lần thứ 9. Ba trăm người đã có mặt. Bernadette kể lại: "Đức Bà bảo tôi hãy đến suối uống nước (...) Tôi chỉ tìm thấy một ít nước bùn. Tôi thử đến lần thứ bốn mới uống được nước. Đức Bà cũng bảo tôi hãy ăn một loại thảo dược gần suối, rồi Đức Bà biến đi, và tôi ra về." Đám đông hỏi cô: "Cô có biết người ta bảo cô là điên khi làm như thế không?, cô trả lời: “Tôi làm vì người tội lỗi đó.”

Thứ Bảy 27-2-1858: Thinh lặng

Hiện ra lần thứ 10. Tám trăm người đã có mặt. Cuộc hiện ra được thực hiện trong thinh lặng. Bernadette uống nước suối và hoàn tất các cử chỉ thông thường của sự sám hối.

Chủ nhật, 28-2-1858: đền tội

Hiện ra lần thứ 11. Hơn một ngàn người nhìn thấy cuộc xuất thần. Bernadette cầu nguyện, hôn mặt đất và bò trên đầu gối, nhằm làm việc đền tội. Sau đó, cô được dẫn đến thẩm phán Ribes, và thẩm phán dọa nhốt cô vào ngục.

Thứ Hai ngày 1-3-1858: phép lạ đầu tiên ở Lộ Đức

Hiện ra lần thứ 12. Hơn 1.500 người đã tụ tập, trong số đó, lần đầu tiên có một linh mục. Ban đêm, Catherine Latapie, một người bạn ở Lộ Đức, đã đi đến hang, cô nhúng tay què của cô vào nước suối: cánh tay và bàn tay của cô lấy lại sự mềm mại và linh hoạt như cũ.

Thứ ba, 2-3-1858: sứ điệp cho Linh Mục

Hiện ra lần thứ 13. Số người đã đông hơn nhiều. Đức Bà hỏi Bernadette: “Con hãy đi nói với các linh mục hãy đến đây rước kiệu, và xây dựng một nhà nguyện tại đây.” Bernadette nói lại với Cha Peyramale, linh mục giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức. Cha chỉ muốn biết một điều, đó là thánh danh của Đức Bà. Ngài còn đòi hỏi thêm một bằng chứng: nhìn thấy cụm hồng dại ở Hang đá nở hoa vào mùa đông.

Thứ Tư 3-3-1858: nụ cười của Đức Bà

Hiện ra lần thứ 14. Từ 7 giờ sáng, có khoảng 3.000 người tham dự, Bernadette đến hang đá, nhưng Đức Bà không hiện ra! Sau giờ học, cô nghe được lời mời nội tâm của Đức Mẹ. Cô đã đi đến hang và một lần nữa hỏi thánh danh Đức Bà. Câu trả lời là một nụ cười. Linh mục Peyramale nhắc lại: “Nếu Đức Bà muốn thấy một nhà nguyện được xây nơi đây, xin Ngài cho biết thánh danh và cho cụm hồng dại ở Hang đá nở hoa.”

Thứ Năm 4-3-1858: 8.000 người đến Hang đá

Hiện ra lần thứ 15. Đám đông ngày càng tăng (khoảng 8.000 người) đang chờ đợi một phép lạ vào ngày thứ 15. Cuộc hiện ra được thực hiện trong thinh lặng. Cha Peyramale vẫn giữ lập trường của mình. Trong 20 ngày, Bernadette không đến Hang đá: cô không còn cảm thấy hấp lực không thể cưỡng nỗi nữa.

Thứ Năm 25-3-1858: Đức Bà tiết lộ thánh danh của mình

Hiện ra lần thứ 16. Cuộc hiện ra tiết lộ thánh danh của Đức Bà, nhưng cụm hồng dại, mà trên đó Đức Bà đứng trong các cuộc hiện ra, không nở hoa. Bernadette kể lại: "Đức Bà nhìn lên trời, trong khi Ngài cầu nguyện, Ngài chìa hai tay rộng ra và hướng xuống đất, và nói với tôi: ‘Que soy era immaculada councepciou’ (Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội). Bernadette chạy trên đường, vừa chạy vừa nhắc lại các lời mà chính cô cũng không hiểu. Các lời này gây bối rối cho vị linh mục dũng cảm. Bernadette không biết câu diễn tả thần học này xác định Đức Trinh Nữ. Bốn năm trước đó, năm 1854, ĐTC Piô IX đã định tín đó là một chân lý của đức tin Công giáo (tín điều).

Thứ Tư 7-4-1858: Phép lạ ngọn nến

Hiện ra lần thứ 17. Trong cuộc hiện ra này, Bernadette cầm ngọn nến thắp sáng. Ngọn lửa bao quanh tay của cô khá lâu mà không làm cháy tay. Việc này đã được chứng kiến trực tiếp bởi một bác sĩ, là bác sĩ Douzous.

Thứ năm 16-7-1858: cuộc hiện ra lần cuối

Hiện ra lần thứ 18. Bernadette cảm nhận được lời mời gọi bí ẩn của hang đá, nhưng việc đến hang Massabielle bị cấm và bị đóng cửa bởi một hàng rào. Vì vậy, cô đi vòng ra phía sau, bên kia con rạch Gave,… và nhìn thấy Đức Trinh Nữ Maria hiện ra lần cuối: "Tôi cảm thấy như đang đứng trước hang đá, cùng một khoảng cách xa với Đức Bà như các lần trước, tôi chỉ nhìn thấy Đức Trinh Nữ, chưa bao giờ tôi thấy Ngài xinh đẹp đến thế." (ZENIT.org 12-2-2012)

Nguyễn Trọng Đa