MẦU NHIỆM TÌNH YÊU TỪ HANG ĐÁ BETHLEM

Trong hành trình dương thế của mỗi người chúng ta, không thiếu những đoạn đường xa khiến chúng ta mồ hôi vã trên trán. Chúng ta mong có một bóng mát để dừng chân. Khi đi trên những chặng đường dài, chúng ta mong có quán trọ nghỉ qua đêm. Trong cuộc đời, có những lúc vất vả, vì gồng gánh, chúng ta muốn được nghỉ ngơi. Trong những nỗi đau biệt ly, chúng ta mong có người bạn để an ủi. Khi gia đình có những chuyện “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”, chúng ta mong có bạn tâm giao để chia sẻ và thổ lộ những tâm tình. Có rất nhiều, rất nhiều những tình huống và những gia cảnh khác nhau. Nhưng cách chung, trong những đêm đen thì người ta luôn mong ngày mới mau tới. Khi đi trong bóng tối, người ta ước mong có tia sáng chiếu rọi.

Hôm nay, ánh sáng từ trời đã đến cho những người đang đi trong bóng tối. Hoàng tử Bình An, Ông Vua Thái Bình đã đến với những người gồng gánh nặng nề được nghỉ ngơi. Những người cô đơn, những gia đình cảm thấy chao đảo. Những tâm hồn đang đi trên những bến bờ của thất vọng đều gặp thấy ở nơi hang đá Bethlem một cảnh ấm áp của gia đình. Đó là gia đình Thánh Gia. Người con hạnh phúc ấy là Thiên Chúa Nhập Thể Làm Người. Tình yêu lớn đến nỗi bao trùm cả một không gian đen tối. Tình yêu ấm áp đến nỗi phá tan giá lạnh của đêm đông. Gia đình Nazareth hạnh phúc đến nỗi không ai nhìn thấy cô đơn, dẫu đó chỉ là hang đá của bò lừa. Hang Đá Bethlem là điểm giao hòa giữa trời và đất. Là điểm qui tụ từ những mục đồng chăn chiên đơn sơ bé nhỏ đến những nhà chiêm tinh mãi tận phương Đông. Về sau này, Hang Đá Bethlem là đề tài muôn thủơ cho những đề tài của thi ca. Hang Đá Bethlem là nơi rạng rỡ những nụ cười và xóa đi những dòng nước mắt. Hang Đá Bethlem là nơi không định vị trên những bản đồ có những biên giới ngăn cách, kể cả không gian và thời gian. Người ta gặp nơi đây những con người không phân biệt tôn giáo, địa vị, giai cấp, thành phần. Tất cả đều đến với Hang Đá Bethlem ; Đêm đông nhưng ấm áp, cô đơn nhưng lại thấm đẫm tình người. Ở nơi đây người ta không cần phải nói nhiều: “Thôi hỡi trần gian im tiếng đi mà cung kính. Chúa nay ra đời trong máng cỏ hang lừa”. Hang Đá Bethlem là một đề tài không cần phải diễn tả, nhưng người ta có thể nói rằng, sự thật thì không cần phải phân trần, tình yêu không cần phải diêm dúa. Một hình ảnh Bethlem chan hòa tình Chúa, tình người và là biểu tượng của hòa bình như vậy đó.

Hôm nay, Chúa đến với chúng ta là vì Thiên Chúa đã nhập thể làm người. Sứ điệp của đêm Noel đến cho toàn thế giới của mọi thời đại, đó là “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm”. Không có nghĩa Thiên Chúa tìm sự vinh danh, mà là vinh quang của Chúa hôm nay tỏ cho thế giới. Những ai đón nhận được những ánh vinh quang này. Giống như ba nhà chiêm tinh dõi theo ánh sao, họ được nhận biết Thiên Chúa và đã hạnh phúc vì được thờ lạy. Đó là vinh quang tỏ ra cho ba vị. Cũng vậy, hôm nay những ai ngồi trong bóng tối sẽ được tiếp nhận ánh sáng, họ đi từ đêm sang ngày. Khi ánh bình minh ló rạng là lúc hình ảnh của hy vọng bừng lên. Những người ngồi trong bóng tối đến với bình minh là đến với ngày mới, khác với những người đi từ ban ngày vào bóng tối, đó là hoàng hôn. Hình ảnh của Giáng Sinh hôm nay là để đưa con người từ bóng tối ra ánh sáng, để những ai đến với Hang Đá Bethlem học được yêu thương dịu dàng, học của tình yêu phục vụ, học được ở nơi đây một bản nhạc không lời nhưng là lời ca của vũ trụ; học được ở nơi đây hai tiếng “Xin vâng” của Đức Mẹ để đi vào trong các gia đình ấm áp tình người và đáp lại mái ấm của tình thương.

Một trẻ thơ vừa ra đời, đâu đã nói được. Một trẻ thơ vừa chào đời, đâu đã có thể dạy ai. Nhưng từ Hang Đá Bethlem, đó là bài học của khôn ngoan, bài học của hòa bình. Người ta về đây để cởi bỏ hận thù. Người ta về đây để nắm tay nhau cùng ca lên lời ca của hòa bình. Người ta về đây để chia sẻ một ngọn lửa ấm áp của tình thương. Người ta về đây trong đêm đông để nói lên rằng, ánh sáng chiếu soi sẽ phá đi màn đêm đen tối. Như vậy, người Kitô hữu hôm nay đến với hang đá Bethlem, đến với Chúa Hài Đồng Giêsu Giáng Sinh trong đêm đông giá lạnh chính là để vinh quang của Nước Trời chiếu rọi trong tâm hồn họ. Điều mà họ vẫn đọc kinh Lạy Cha hàng ngày, “Chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến”. Những gia đình mà vì chưa có Nước Cha trị đến nên hiểu lầm nhau, nên kết án lẫn nhau và không thiếu những gia đình đổ vỡ vì đau thương, vì những oán hờn ghen ghét. Hôm nay, Nước Cha trị đến làm cho gia đình đó hạnh phúc và tràn đầy tình yêu. Hôm nay, Nước Cha trị đến trong những tâm hồn của nhiều người đang thất vọng tìm lại được niềm hy vọng đem ánh sáng để xóa nhòa đi những vực thẳm u ám của tử thần mà nhiều bạn trẻ ngày nay đang mon men đi tới.

Từ nơi Hang Đá Bethlem, chúng ta còn gặp thấy ở đây hình ảnh của một gia đình mà gia đình đó là gia đình thánh. Bởi vậy, ngoài những khung cảnh tình yêu thương, sứ điệp của hòa bình, chúng ta còn thấy chất thánh thiện bừng lên từ nơi hang đá nghèo hèn để thấy được rằng, nghèo hèn không phải là điều người ta khinh bỉ, nhưng “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”. Người ta gặp thấy sự thánh thiện khi bị ruồng bỏ nhưng gia đình Thánh Gia đã đón nhận một cách bình thản ở giữa hang đá lạnh lẽo trên cánh đồng hoang vu, để học được ở đây sự thứ tha, sự đón nhận vâng theo thánh ý Chúa. Bài học thánh thiện để cho mỗi người ứng xử với nhau, trong tinh thần quảng đại, đón nhận nhau, chia sẻ với nhau.

Ít hôm trước, có một du khách đến Nhà thờ Phát Diệm trong những ngày chúng ta đang chuẩn bị náo nức đón Chúa Giáng Sinh, họ nhìn thấy dòng chữ lớn trên Phương Đình: “Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta”, du khách ngoại quốc này chắc là một sinh viên Công Giáo nên đã hỏi xem “Ngôi Lời nghĩa là gì?”. Chúng tôi giải thích một cách giản dị: “Ngôi Lời là tư tưởng. Người ta muốn diễn tả tư tưởng thì phải dùng lời”. Thiên Chúa là thiêng liêng muốn diễn tả tư tưởng, tình yêu thương của Ngài với nhân loại thì hôm nay Ngài diễn tả qua việc Nhập Thể làm người để Ngôi Lời hóa thành nhục thể dưới hình hài một trẻ thơ, nói cho chúng ta biết ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa là Cứu độ muôn dân là yêu thương hết mọi người.

Vâng!. Một trẻ thơ vừa sinh ra đã dạy cho chúng ta biết bao nhiêu điều. Trẻ thơ đó là Chúa Hài Nhi Giêsu được gọi là Hoàng Tử Bình An, Ông Vua Thái Bình. Hoàng Tử Bình An đêm nay sinh ra cho mỗi người chúng ta và Ngài cũng đang mong tái nhập thể trong lòng chúng ta nữa. Người Kitô hữu hãy đón nhận Ngôi Lời Nhập Thể trong chính cung lòng của mình. Hãy mở rộng lòng như Hang Đá Bethlem để hôm nay Thiên Chúa làm người và ở giữa chúng ta. Xin cho ngày lễ Giáng Sinh này là sứ điệp của tình yêu, hạnh phúc, của hòa bình đến với tất cả mọi người mà đã bắt đầu khởi đi từ chính cõi lòng của mỗi người chúng ta.

Lạy Chúa Hài Đồng Giêsu,
Xin Chúa ban bình an cho thế giới.
Xin Chúa cho lòng chúng con được cảm nhận
một triều đại của Nước Chúa đã đến gần.
Triều đại thịnh trị của hòa bình và của sự thật,
Triều đại của bác ái và ơn Cứu Độ,
để chúng con loan truyền Tin Mừng:
Hôm nay Chúa Cứu Thế đã Giáng Sinh
cho mỗi người chúng con được hưởng ơn cứu độ tràn đầy.
Xin Chúa cho chúng con một lễ Giáng Sinh thánh thiện,
một Mùa Giáng Sinh an lành
và một cuộc đời được nên giống Chúa Hài Đồng Giêsu,
an bình, hạnh phúc, yêu thương
và Nước Trời ở trong chính những người được Chúa chúc phúc. Amen.


LM. Phêrô Nguyễn Hồng Phúc