Lương Dân, Giáo Dân Cùng Làm Hang Đá Đón Chúa Giáng Sinh – 2011

Lễ Giáng Sinh hiện nay không dành riêng cho người Công Giáo nữa mà còn dành cho mọi người trên thế giới. Trong bầu không khí vui tươi phấn khởi của ngày lễ Giáng Sinh, anh chị em giáo dân, lương dân thuộc khu vực Giáo Xứ Thuận Nghiệp, Bách Thuận, Vũ Thư, Thái Bình đã nô nức cùng nhau làm hang đá để đón chào Con Thiên Chúa Giáng Trần.

Sau thánh lễ chiều 23.12.2011, ông Chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ Thuận Nghiệp đã mời tôi đi dạo một vòng xem và “chấm điểm” hang đá. Tôi thấy bà con phấn khởi tập trung ở các hang đá của khu xóm mình. Riêng hang đá của anh Cẩn, bác Thi và bác Thành – những anh em lương dân – anh chị em giáo dân và lương dân tập trung rất đông, do hiếu kỳ hay do khích lệ tinh thần và giúp tăng thêm niềm vui Giáng Sinh? Chắc là lý do thứ hai.

Xem hình

Anh Cẩn đã vui mừng đón tiếp tôi. Còn bác Thi, bố của anh Cẩn đã không ngớt biểu lộ niềm vui bằng việc mời chào, “khoe” hang đá của gia đình mình, lại còn mời “ông cha” chụp hình lưu niệm nữa. Hiếm thấy ở đâu anh em lương dân lại hứng khởi và những mong nhà mình cũng có một hang đá, có tượng Chúa Hài Đồng, Đức Maria và thánh Giuse như ở đây. Phải nói hang đá của anh Cẩn quá đẹp vì anh đã dùng khả năng sẵn có (một thợ giỏi ghép đá vào cây cảnh) để tạo nên mô hình hang đá độc đáo cho riêng mình. Phía trước, cảnh quan như Vịnh Hạ Long, sâu vào bên trong là hang đá rất đẹp, có tượng Chúa Hài Đồng, Đức Mẹ va Thánh Giuse. Thêm vào đó là có đôi bò lừa đang nằm thở hơi ấm cho Hài Nhi Giêsu. Bản Thân bác Thi đã mời tôi phát biểu đôi lời cảm tưởng. Tôi nói rằng hết sức cảm động và vui mừng khi thấy tình thương, tình người, tình Chúa được thể hiện ở đây. Chính Chúa đã quy tụ mọi người lại để cùng nhau chia sẻ niềm vui này. Tôi ước mong niềm vui này, sự nối kết này, tình thương này, việc làm hang đá chung này được kéo dài mãi trong cuộc sống, trong những năm tới. Mọi người hết sức hưởng ứng và vui vẻ tán thành.

Bác Thi cho biết, bác không thể nào không vui mừng dịp Đại Lễ Giáng Sinh này được, vì Lễ Giáng Sinh là lễ không chỉ cho người Công Giáo mà còn cho toàn thể nhân loại. Bác phải vui mừng và tận hưởng niềm vui hạnh phúc này. Bác lại mời tôi uống một ly trà nóng. Tôi đón nhận và nói: “Bác Thi ạ, thật là ấm cúng giữa trời đông giá rét!” Tôi đã chào bác, anh Cẩn và mọi người để lại tiếp tục đi thăm các hang đá khác, lòng đầy phấn chấn!

Đến hang đá của anh Thành – một lương dân khác. Anh cũng hết sức phấn khởi mời chào tôi thăm hang đá của anh (được làm chung với một số anh em tín hữu). Tôi chúc Lễ Giáng Sinh anh và mong sang năm hang đá đẹp hơn, to hơn và thêm nhiều người hơn cùng với anh làm.

Tôi tới hang đá của anh Hồng, một giáo dân gương mẫu. Anh làm hang đá gần đường lớn có nhiều người qua lại, lại cũng rất gần với khu dân cư đông đúc, có nhiều anh em lương dân. Khi tới nơi, tôi thấy có rất đông thanh niên nam nữ đang xem, đang nhảy múa tưng bừng trước hang đá. Một người dẫn chương trình đã mời tôi phát biểu đôi lời. Vì thấy giới trẻ quá đông, nên tôi “tận dụng cơ hội” để gửi đến các bạn trẻ một “thông điệp Giáng Sinh”. Tôi nói rằng người trẻ là tương lai của Đất Nước, của Giáo Hội. Người trẻ mà yếu ớt, èo uột thì Đất Nước, Giáo Hội cũng yếu ớt, èo uột. Người trẻ mà mạnh mẽ, đầy sinh lực thì Đất Nước, Giáo Hội cũng mạnh mẽ, đầy sức sống. Sức mạnh, sức sống ở đây không chỉ là sức mạnh, sức sống thể chất mà hơn cả là sức mạnh, sức sống tinh thần. Để có được sức mạnh, sức sống tinh thần cần trau dồi các nhân đức: công bằng, bác ái, quảng đại, hy sinh, yêu mến, yêu làm việc thiện, mến làm việc nghĩa, mau mắn làm việc có ích,... Khi có được các nhân đức đó, chắc chắn người trẻ sẽ góp phần tích cực vào việc xây dựng Quê hương Đất Nước, Giáo Hội mạnh mẽ, phồn vinh, hạnh phúc. Vậy, dịp Lễ Giáng Sinh là dịp tốt để thúc đẩy các bạn trau dồi những nhân đức đó. Sau đó tôi đã chúc mừng lễ Giáng Sinh các bạn trẻ, rồi chào tạm biệt các bạn. Tôi lên xe Honda trở về lại Bổng Điền. Phía sau tôi lại vang lên những bài Thánh Ca Giáng Sinh, những bài nhạc xập xình, các bạn lại nhảy múa để tiêu hao sức trẻ vào bầu không khí của Đại Lễ Chúa Giáng Sinh trong tình yêu thương vô hạn.

Hình ảnh những hang đá mà anh em Lương Giáo cùng làm, những tình cảm thắm thiết, những niềm vui hạnh phúc đang lộ rõ trên những khuôn mặt rạng rỡ của bà con, của các bạn trẻ đã in đậm trong tâm trí và tâm hồn tôi, chắc mãi không bao giờ mờ phai. Nguyện xin Chúa Hài Đồng cũng là Đấng Cứu Tinh giơ tay ban phúc lành cho tất cả nhân loại này, nhất là những anh chị em lương giáo đã cùng nhau làm nên những hang đá xinh xinh bên ngoài và cả những hang đá trong tâm hồn nữa.

Thanh Quang CSsR