Ngài nói với Cuba trong điện văn truyền thống về “Kiểm Điểm Một Năm Qua”

VATICAN ngày 22, tháng 12, 2011 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI nói là giải pháp cho các vấn đề của thế giới và giáo hội là phải trở về với đức tin. Và sự sốt sắng về đức tin đang hiện diện tại một số điạ điểm, nhất là tại Phi Châu và giữa các người trẻ.

Đức Thánh Cha trình bầy suy tư của ngài hôm nay trong một diễn văn đọc trước Giáo Triều Rôma, bầy tỏ khả năng của ngài là có thể đi vào trọng tâm các vấn đề một cách giản dị và rõ ràng.

Ngài thẳng thắn khi nói: các quan sát viên công nhận là “những người đi nhà thờ ngày càng lớn tuổi hơn và con số của họ ngày càng giảm đi; ơn gọi linh mục thì ngưng trệ, và tâm trạng bi quan và khô khan cũng gia tăng."

Đức Thánh Cha hỏi, "Như vậy, chúng ta phải làm gì bây giờ?” Chắc chắn có nhiều điều khác nhau cần phải làm. Nhưng chỉ hành động mà thì thôi không thể giải quyết được vấn đề. Gốc rễ của cuộc khủng hoảng của Giáo Hội Âu Châu là cuộc khủng hoảng về đức tin. Nếu chúng ta không tìm được giải pháp cho vấn đề này, nếu đức tin không có một đời sống mới, và không có niềm tin và sức mạnh chân chính từ cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô, thì tất cả mọi sự cải tiến nào cũng vẫn không hữu hiệu.”

Đức Thánh Cha tiếp tục nói về sự cần thiết của đức tin sâu đậm, và quan trọng nhất là hoa quả của đức tin.

Nhắc lại chuyến đi Benin tháng vừa qua của ngài, Đức Thánh Cha nói: “cuộc tiếp xúc với niềm hân hoan và hăng say về đức tin đã đem lại nhiều sự phấn khởi.”

Đức Thánh Cha Benedict nói, "Không có sự mỏi mệt vì đức tin ở đây, không thấy có cảm tưởng là ở đây không thiếu vắng Kitô giáo. Giữa tất cả những vấn đề, những đau khổ và thử thách rõ ràng là Phi Châu đã phải gánh chịu, người ta vẫn có thể cảm nhận được niềm vui của họ vì được là người kitô hữu, họ bừng bừng lên với hạnh phúc nội tâm vì được biết Chúa Kitô và trực thuộc vào Giáo Hội của Người. Từ niềm vui này cũng có sức mạnh để phục vụ Chúa Kitô trong những hoàn cảnh khó khăn với những đớn đau của con người, có sức mạnh để dâng mình cho Người sử dụng, mà không nhìn quanh quẩn để tìm lợi ích riêng. Được gặp gỡ đức tin này là đã sẵn sàng để hy sinh, và có tràn đầy hạnh phúc, và là một liều thuốc cực mạnh để chữa bệnh mỏi mệt về đức tin Kitô, như chúng ta đã cảm nhận tại Âu Châu ngày nay.”

Mới lạ và trẻ trung hơn

Đức Thánh Cha tiếp lời bằng việc phân tích các Ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, và mô tả 5 điểm ngài gọi là “một hình thức mới lạ và trẻ trung hơn của Kitô giáo.”

Ngài nói về kinh nghiệm của giới trẻ về tình trạng Công Giáo của Giáo Hội, và về sự sẵn sàng của họ để làm việc lành. Nhắc đến những tình nguyện viên Ngày Giới Trẻ, ngài nói, “Những người trẻ này hoạt động tốt, dù cho phải hao tổn, dù cho phải hy sinh, chỉ vì đối với họ làm việc lành là điều tốt đẹp. Họ chỉ cần có can đảm là làm được một bước nhẩy. Trên hết tất cả những điều này là cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô nung nấu lòng chúng ta với tình yêu Thiên Chúa và tha nhân, và giải thoát chúng ta khỏi phải mải mê tìm kiếm lòng tự ái của mình."

Đức Thánh Cha nói về việc thờ phượng, và xưng tội, và cuối cùng là niềm vui.

Ngài nói một trong những giải thích quan trọng của niềm vui của họ, và cũng là đặc điểm của Ngày Giới Trẻ Thế Giới là “niềm xác tín rằng, dựa trên đức tin: tôi được mọi người cần đến, tôi có một trách vụ trong lịch sử; tôi được chấp nhận, tôi được yêu thương."

Đức Thánh Cha lưu ý, “Những ai không yêu thương, cũng không có thể tự yêu chính mình. Cảm nghiệm về việc được mọi người cần đến mình xuất phát ngay từ giây phút đầu gặp gỡ người khác. Nhưng tất cả những sự chấp nhận của con người rất mỏng manh. Cuối cùng, chúng ta cần phải cảm nghĩ rằng mình được người ta chấp nhận vô điều kiện.

Chỉ khi nào Thiên Chúa chấp nhận tôi, và tôi tin tưởng được như vậy, thì tôi mới biết chắc chắn là: sự việc tôi hiện hữu là điều tốt đẹp. Được làm một con người là điều tốt đẹp. Nếu cảm nghĩ được Thiên Chúa chấp nhận và yêu thương bị mất đi, thì sẽ không còn một giải đáp cho câu hỏi là con người có tốt lành hay không. Điều nghi ngờ về sự hiện hữu của con người sẽ trở nên không vượt thắng nổi. Ở đâu có sự nghi ngờ Thiên Chúa quá mạnh, thì sự nghi ngờ về con người kế tiếp theo sau sẽ không thể tránh được. Ngày này chúng ta thấy là sự nghi ngờ này đang lan tràn.

Chúng ta thấy trong sự đánh mất niềm vui, trong những đau khổ nội tâm, chúng ta có thể nhìn thấy trên gương mặt của biết bao nhiêu con người. Chỉ có đức tin mới ban cho tôi sự xác tín là sự hiện hữu của tôi tốt lành. Được làm một con người là điều tốt, ngay cả khi gặp khó khăn. Đức tin làm cho một người cảm thấy được hạnh phúc từ trong đáy sâu cuả tâm hồn.”