Giáo phận Thanh Hóa mang hơi ấm giáng sinh đến với Trung tâm bảo trợ xã hôi số 2 và với những người dân thuyền chài trên sông nước.

Dời xa con đường xa xôi từ mảnh đất Cẩm Thủy, dư âm về chuyến đi đầy tình nghĩa như vẫn còn đọng lại trong trái tim chúng tôi, những người cùng đi. Hành trình Giáng sinh của Giáo phận Thanh Hóa vẫn đang tiếp tục trải dài, để mang yêu thương của Hài Nhi Giê-su đến với những mảnh đời kém may mắn trong xã hội.

Định hướng Mục Vụ “Thăng tiến sinh hoạt nội bộ, đẩy mạnh công tác từ thiện bác ái” đã trở thành kim chỉ nam cho tất cả mọi hoạt động của giáo phận Thanh Hóa. Chính vì lí do đó, cứ vào mỗi dịp lễ lớn, giáo phận Thanh Hóa luôn mở ra những hành trình đến với những người bất hạnh, có hoàn cảnh khó khăn trong giáo phận như tổ chức Ngày vì người nghèo, Tết người nghèo hay gần nhất là chương trình Giáng sinh cho người nghèo. Cùng với đó là mục đích huy động nguồn lực lớn về con người, tinh thần và vật chất nhằm chia sẻ yêu thương đến với những người có hoàn cảnh khó khăn. Ngày 27/12 giáp Tết âm lịch đã được chọn là Ngày vì người nghèo của Giáo phận Thanh Hóa và được đưa vào lịch chung, nhằm thể hiện tấm lòng của đại gia đình giáo phận trước một phần anh chị em ruột thịt. Tuần lễ Giáng Sinh được bắt đầu từ Chúa nhật IV Mùa Vọng với chương trình “Hơi ấm Giáng Sinh”, không chỉ được thực hiện nơi cấp giáo phận, mà ngay tại các giáo hạt, giáo xứ cũng đã diễn ra những chương trình từ thiện đầy nghĩa tình – mang hơi ấm từ Hai Nhi Giê-su đến với người nghèo.

Xem hình

Ngày 18, Đức cha giáo phận Giuse Nguyễn Chí Linh, làm trưởng đoàn tổ chức đi thăm và tặng quà cho những bệnh nhân phong tại Cẩm Thủy. Hôm nay 20/12/2012, giáo phận Thanh Hóa tiếp tục với chuyến hành trình đến với hai địa điểm tiếp theo là Trung tâm bảo trợ xã hội số 2 tại thị trấn Môi (huyện Quảng Xương) do cha Tổng Đại Diện Phê-rô Vũ Tiến Phúc làm trưởng đoàn và phái đoàn thứ 2 do Đức cha Giuse làm trưởng đoàn đi thăm giáo họ Trung Vực thuộc giáo xứ Kẻ Láng, như để nói lên nghĩa cử cao đẹp của Giáo hội công giáo, của những người làm con cái Chúa. Cùng với nghĩa tình đó, giáo phận Thanh Hóa còn nhận được sự giúp đỡ về vật chất của các ân nhân xa gần như Hội bác ái Phanxico, giáo xứ Patrick (Hoa Kỳ), nhà máy xi măng Công Thanh (tập đoàn Công Thanh) và một số giáo dân Việt Kiều đang sinh sống tại Hoa Kỳ.

Theo chân Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Giám mục giáo phận, phái đoàn TGM hôm nay ghé đến dải đất ven sông Chu, là nơi ngụ cư của đông đảo bà con giáo dân giáo họ Trung Vực, giáo xứ Kẻ Láng. Cùng đi với Ngài là Cha Anton Trịnh Đình Thiệu – chủ tịch Caritas giáo phận, cha Giuse Nguyễn Quang Huy – giám đốc trụ sở GP Thanh Hóa tại Sài Gòn, cha Giuse Vũ Khoan Dong, cha hạt trưởng Sông chu Giuse Nguyễn Văn Kỷ, quý cha trong giáo hạt Sông Chu cùng một số giáo dân giáo xứ Chính Tòa.

Chặng đường dài đưa Phái đoàn đến với vùng quê xanh mướt những bãi ngô đang mùa đỏ hạt, những ruộng mía đường ngọt hương của một góc nhỏ huyện Thọ Xuân. Tuy nhiên, Giáo xứ Kẻ Láng lại được hình thành với đa phần là giáo dân sống bằng nghề chài lưới, sống dọc chiều dài của Sông Chu. Hiện nay, tổng số nhân danh của giáo dân là 1376 thì đã có tới trên 1200 nhân danh thuộc giáo họ Trung vực, được chia làm 5 giáo khu. Cuộc sống của bà con giáo dân giáo họ nơi đây gặp muôn vàn những gian nan, vất vả do những tác động của môi trường, xã hội. Môi trường nước bị ô nhiễm khiến công việc đánh bắt không đem lại thu nhập, nghề phụ không có dẫn đến cuộc sống bấp bênh, những nhu cầu cuộc sống thiếu thốn, hà tiện. Giáo hội cùng với xã hội đang nỗ lực tìm ra những giải pháp để đưa cuộc sống của họ lên đất liền, tuy nhiên vấn đề về đất định cư, việc làm cũng là một thách thức lớn được đặt ra. Nghèo khổ quấn lấy nghèo khổ, các hộ gia đình tại đây vẫn hằng ngày bươn chải trên những con thuyền nhỏ đã hoen mại, có khi ba bốn thế hệ sống tập trung trên một con thuyền đã vài chục năm tuổi. Đến với những người dân chài, giáo phận Thanh Hóa những mong mang đến một món quà Giáng Sinh ấm áp, một nghĩa tình cao đẹp cùng lời chúc cho một mùa Hồng phúc, an lành. Đức cha cùng Phái đoàn gặp gỡ bà con giáo dân tại nhà nguyện nhỏ của giáo khu Xuân Tín, chia sẻ những tình cảm và ưu tư. Hơn hết, đó còn là tấm lòng của cha Anton Trịnh Đình Thiệu, người con Kẻ Láng đến với chính quê hương của Ngài. Cha chính xứ Giuse Phạm văn Định và đại diện giáo dân giáo họ Trung Vực cũng đã có những lời cám ơn đáp tạ dâng lên Đức cha và Phái đoàn.

Trên bến sông, những món quà được trao tận tay bà con giáo dân, làm lan tỏa hơi ấm vào cả không gian lạnh. Màu nắng hé lộ, đan chéo vào màu nước xanh biếc, hiện rõ hình ảnh những con thuyền nghèo neo đậu quanh bến vắng, những “căn hộ” di động với tấm phên xiêu vẹo trước gió, mái bếp hoen khói với các vật dụng hết sức thô sơ, thiếu thốn. Đôi khi, bắt gặp hình ảnh những chú bò nhẩn nha gặm cỏ trong cái chuồng nổi, yên bình trước cuộc sống bộn bề. Chiếc cầu phao được làm một cách thủ công, trôi nổi giữa dòng nước. Khúc sông giờ đang mùa cạn, lộ ra những lớp cát bùn nhão nhoẹt khiến việc đi lại hết sức bất tiện. Nước cạn còn kéo theo nghề đánh bắt cũng không có kết quả, thu nhập giảm sút nghiêm trọng mà như một giáo dân chia sẻ “mỗi ngày chỉ kiếm được mười ngàn đồng, đủ tiền mua rau”. Nhưng may mắn thay, ẩn sau cuộc sống đó là những tấm lòng rộng mở, tươi tắn và tràn đầy hy vọng.

Nét cười rạng rỡ trên môi, những đôi tay mở rộng trao ban và nhận lãnh, tôi cảm thấy như Giáng sinh đã đến ngay khoảnh khắc ấy, ấm lòng xiết bao. Những món quà vật chất bé nhỏ nhưng đã chứa đựng tất cả tấm lòng của đại gia đình công giáo Thanh Hóa. Không dừng lại ở đó, Đức cha cùng Phái đoàn đã bước xuống thuyền, đến thăm từng hộ gia đình để hiểu, để thấy và chia sẻ với họ những vất vả của cuộc sống. Sau những giờ phút gặp gỡ, Phái đoàn tạm biệt giáo dân giáo họ Trung Vực và trở về nhà xứ Kẻ Láng, khép lại một chuyến đi trong ngày, nhưng mở ra những chuyến đi mới cho những tấm lòng hảo tâm. Có một chút gì đó đăm chiêu hiện trên trên nét mặt của Vị chủ chăn, đọng lại những suy tư sâu nặng.

Mùa Giáng sinh 2011 đã đến thật gần, những ánh đèn màu đã tỏa sáng trên khắp các nẻo đường giáo phận Thanh Hóa. Nhưng đâu đó, vẫn còn có những mảnh đời neo đậu bên cái lạnh giá của mùa đông. Họ cần lắm những bàn tay, những chia sẻ và yêu thương để xua tan những bất hạnh. Ước mong Hài Nhi Giê-su sẽ mang những bàn tay ấm đến để xóa tan lạnh giá, sưởi ấm những yêu thương nơi giáo phận Thanh Hóa, thắp lên tình người và sự sẻ chia.

Vân Sơn