Chúa nhật IV Mùa Vọng Năm B

Lc 1, 26-38


Nói đến nhà Chúa là nói đến nơi Chúa ngự trị. Nơi nào có Chúa ngự nơi đó trở thành nhà Chúa. Chúng ta có thói quen coi nhà thờ là nhà Chúa. Điều này đúng. Nhà thờ chính là nhà Chúa của cộng đoàn dân chúa. Còn nhà Chúa của mỗi người chúng ta không thể là nhà thờ cộng đoàn vì nếu đó là nhà Chúa thì Chúa ở một nơi, ta ở một nẻo. Buồn thay. Buồn vì mỗi tuần chúng ta gặp Chúa nhiều nhất là một lần. Có người hai ba tuần mới gặp một lần. Có người năm bảy tháng mới gặp một lần. Trong lần gặp đó thời gian dành nói chuyện với bạn bè hết hơn phân nửa; còn bao nhiêu thì dành cho Chúa. Gặp một tuần nhiều nhất một lần và gặp trong tính toán, vội vã, hấp tấp, đến trễ về sớm. Đó là lí do tại sao buồn. Còn một lí do nữa để buồn là có một số đến nhà Chúa không vào trong nhưng đứng cuối thánh đường hay ngồi vớ vẩn đâu đó tán gẫu. Thứ nhất những mẩu chuyện chia sẻ không đúng chỗ để nói. Thứ hai việc ngồi ngoài thánh đường làm cho người khác hiểu lầm những người con này không muốn vào nhà Cha mình. Dường như hai Cha con không hợp nhau. Thật đáng buồn một tuần đến nhà Chúa một lần nhưng không vào để chung lời cảm tạ với các anh chị em khác.

Vua Đavit có í định xây nhà Chúa bằng gỗ Dáng Hương là loại gỗ tự bản chất phát ra mùi thơm vì nhà vua thấy mình ngủ trong nhà gỗ bá hương còn lều Chúa bằng da. Ngay đêm đó vua Đavit nằm mộng thấy Chúa nói với ông.

Ta đã đem ngươi ra khỏi đồi cỏ, lúc ngươi còn theo sau đoàn chiên, để ngươi trở nên thủ lãnh Israel dân Ta, và Ta ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi 2Sm 7,3-4

Điều vua Đavit nằm mộng cho thấy Thiên Chúa không thích ở trong nhà bằng gỗ Dáng Hương. Thiên Chúa không thích ở trong lầu cao sang, đền vĩ đại. Thiên Chúa không thích lâu đài nguy nga, đài các, lát vàng, trạm bạc, nhiều kì công.

Câu Ta ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi. Thiên Chúa muốn thế, Ngài vui mừng được ở cùng chúng ta mọi nơi, mọi lúc, mọi nẻo đường ta đi, mọi bước đường ta bước. Chúa muốn chia sẻ với ta mọi gánh nặng ta đeo, mọi đồi cao ta trèo, mọi thung lũng ta lần mò bước tới. Như thế Thiên Chúa muốn ngự trị trong tâm hồn chúng ta, trong tim của chúng ta. Nơi đó Ngài luôn ở gần chúng ta, không còn xa cách, không còn một tuần gặp một lần mà cùng đồng hành, cùng chia sẻ, vui cùng vui, buồn cùng khóc với ta. Ngài mong muốn điều đó. Có lẽ ta tự hỏi như thế không cần đến nhà thờ nữa chăng vì có Chúa luôn ở cùng. Nhà thờ là nhà Chúa chung cho cả cộng đoàn vì thế đến nhà thờ cùng cầu nguyện với nhau để tỏ tình liên đới chung, chung lời cảm tạ Chúa, sinh hoạt chung với nhau. Nhà thờ vẫn cần thiết vì nơi đó anh chị em trong Chúa gặp nhau để nâng đỡ, hỗ trợ, chia sẻ vui buồn. Nhà thờ vẫn cần vì nơi đó có linh mục đại diện cộng đoàn dâng lời cảm tạ thay cho cộng đoàn, đồng thời lập lại điều Đức Kitô truyền dậy khi thiết lập bữa Tiệc Li,

Hãy làm việc này để nhớ đến Ta

Nhớ lại lời sứ thần truyền tin cùng Đức Trinh Nữ,

Kính chào trinh nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ.

Lời chào này cách nào đó cho thấy Thiên Chúa ước ao sống trong tâm hồn mỗi người. Ngài bỏ trời cao xuống thế, không phải để ngự trong đền đài. Ngài xuống thế, ngự trong tâm hồn những ai chân thành đón tiếp Người thì Người đến ở cùng họ. Nơi đâu có Chúa ở cùng nơi đó có Chúa Cha cùng ngự trị và nơi đó cũng có Thánh Thần Chúa hoạt động trong tâm hồn đó. Vì thế người đó được coi là người có phúc vì có Chúa hằng ở cùng. Có phúc vì Chúa đến mang ân phúc. Từ chối đón nhận Chúa là từ chối đón nhận ân phúc. Thực ra tâm hồn con người không thể nào đủ rộng, trinh trong xứng đáng đón Chúa. Việc này có thể xảy ra vì Chúa Thánh Thần đến làm cho tâm hồn nên xứng đáng và Thánh Thần Chúa cũng ban ân sủng tràn đầy để nơi đó trở thành đền thờ Chúa. Chúa Thánh Thần sẽ không biến hồn ta thành đền thờ Chúa nếu người đó không thưa xin vâng. Hai chữ xin vâng của mỗi người chúng ta có sức thu hút Thánh Thần Chúa đến.

Để xứng đáng đón nhận Chúa vào nhà tâm hồn chúng ta cùng với Trinh Nữ Maria dâng lời tạ ơn qua Kinh Magnificat,

Tâm hồn tôi ngợi khen Chúa và Thần trí tôi hoan hỉ trong Đấng cứu chuộc tôi....

Lm Vũđình Tường

TiengChuong.org