Đại Chủng viện Vinh Thanh mừng lễ Bổn mạng: Trách vụ loan báo Tin Mừng

Sáng ngày 03 – 12 – 2011, Đại Chủng viện (ĐCV) Vinh Thanh đã long trọng mừng lễ kính Thánh Phanxicô Xaviê, Bổn mạng của Đại Chủng viện. Thánh lễ đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng và đầy tinh thần hiệp thông với sự hiện diện của Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Cha Tổng đại diện Pet. Nguyễn Văn Viên, Cha Giám đốc Đại Chủng viện J.B. Nguyễn Khắc Bá, quý Cha trong Ban giảng huấn, quý Cha đến từ các giáo xứ, cùng đông đảo nữ tu các Hội dòng và bà con thân nhân, ân nhân xa gần.

Xem hình bấm vào đây

Dịp mừng lễ Bổn mạng của ĐCV Vinh Thanh lần này đúng vào thời điểm Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại Diện Tòa Thánh đến thăm mục vụ tại Giáo Phận Vinh. Đây là tin vui đối với Giáo phận Vinh, đặc biệt với ĐCV Vinh Thanh, khơi dậy nơi anh em chủng sinh Vinh Thanh ý thức trách vụ về chiều kích hoàn vũ của công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay.

Trách vụ loan báo Tin Mừng là trọng tâm của tiến trình đào tạo và tự đào tạo tại Đại Chủng viện Vinh Thanh. Nó được khởi đi từ lời mời gọi của Đức Kitô: "Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần" (Mt 28,19). Đây là ý tưởng chủ đạo mà Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chia sẻ cùng Gia đình ĐCV Vinh Thanh trong thánh lễ mừng Bổn mạng.

Mở đầu bài giảng, Đức Cha Phaolô đã khơi gợi hình ảnh đẹp đẽ, cao cả của những “bước chân loan báo Tin Mừng”. Tuy nhiên, cái ĐẸP ấy không hệ tại ở vẻ đẹp thơ mộng tầm thường mà nó được kết tinh từ sự dấn thân không biết mỏi mệt, tận hiến ngay cả mạng sống vì một mục tiêu duy nhất là làm cho ánh sáng Tin Mừng được lan rộng. Giá trị này được biểu hiện cụ thể và sinh động qua tấm gương ngời sáng của những “chiến sỹ Nước Trời” là các thừa sai, các tình nguyện viên nơi những vùng miền xa xôi, nguy hiểm, trong đó có Thánh Phanxicô Xaviê, Bổn mạng của ĐCV Vinh Thanh. Chứng nhân loan báo Tin Mừng thể hiện nơi Thánh Phanxicô đạt tới chiều kích cao sâu hơn, khi ngài dám đối diện với khó khăn, nghịch cảnh trên bước đường truyền giáo trong niềm tín thác tuyệt đối vào tình thương Thiên Chúa. Khi được chỉ định sang Ấn Độ truyền giáo, Thánh nhân đã rất vui mừng mừng. Nghiệm trước những khó khăn, Ngài đã bộc bạch với một người bạn: “ Tôi đã thấy rằng: phải chịu khổ nạn cho vinh danh Chúa Giêsu Kitô. Trước mặt tôi là những hoang đảo, những miền đất báo cho tôi biết trước cơn đói, cơn khát và cả đến cái chết dưới hàng ngàn hình thức. Tôi ao ước được chịu khổ hình hơn nữa". Ước muốn được dâng hiến trọn vẹn vì tình yêu Thập giá, Ngài đã cam chịu cách vui vẻ trước những khác biệt, hiểm nguy, cay đắng nơi vùng đất lạ. Ngài không sợ bị đe doạ đến tính mạng để cứu được nhiều linh hồn.

Tinh thần phục vụ Tin Mừng của Thánh Bổn mạng như một “sứ điệp” nền tảng cho cho các ứng sinh linh mục Vinh Thanh hôm nay trên bước đường dấn thân theo Chúa và phục vụ tha nhân. Để sống chủ đề “Dấn Thân – Phục Vụ” mà ĐCV Vinh Thanh đã đề ra cho năm học 2011 – 2012, chủng sinh Vinh Thanh được Lời Chúa mời gọi bước theo Thánh Phanxicô với tâm nguyện luôn trăn trở, thao thức để Tin Mừng được loan báo, thi hành sứ vụ hết sức mình, cống hiến hết thời giờ dành cho loan báo Tin Mừng, và biết chấp nhận như Thánh Phaolô: “Vì Tin Mừng ấy, tôi chịu khổ, tôi còn phải mang cả xiềng xích như một tên gian phi. Nhưng lời Thiên Chúa đâu bị xiềng xích! Bởi vậy, tôi cam chịu mọi sự, để mưu ích cho những người Thiên Chúa đã chọn, để họ cũng đạt tới ơn cứu độ trong Ðức Kitô Giêsu, và được hưởng vinh quang muôn đời” (2Tm 2, 9-10). Nhờ đó, Đại Chủng viện Vinh Thanh có thể đạt được điều mà Đức Cha Phaolô đã kêu mời và ước mong trong Thánh lễ: “…Xin cầu nguyện đặc biệt cho ĐCV Vinh Thanh để tất cả những người xuất thân từ Đại Chủng viện này đều có được một nét gì riêng biệt của Thánh Quan thầy, đều mang trong mình những ưu tư và trăn trở mà Thánh Quan thầy đã từng ấp ủ, đã từng ưu tư, dằn vặt suốt cuộc đời, đó là làm sao cho Tin Mừng của Chúa được loan báo cho mọi người…”

J.B. Nguyễn Quốc Tuấn