Dòng Đa Minh mừng 150 năm truyền giáo ở Hong Kong

Hong Kong - "Việc chúng tôi kỷ niệm 150 năm truyền giáo tại Hong Kong là một thời điểm tưởng nhớ và mừng vui truyền giáo, khẳng định sứ mạng truyền giáo của Dòng. Tỉnh Dòng Hong Kong tiếp tục là cơ sở huấn luyện truyền giáo của Dòng ở Viễn Đông": đây là những phát biểu của linh mục Javier Gonzalez Izquierdo, Giám tỉnh Tỉnh Dòng Mai Khôi của Dòng Đa Minh, trong lễ kỷ niệm nhân 150 năm ngày Dòng Đa Minh đến truyền giáo ở Hong Kong, ngày 7-10, lễ Đức Mẹ Mai Khôi.

Theo bài viết trong tờ Kong Ko Bao (bản tiếng Anh của tờ báo giáo phận), Đức Giám mục Gioan Thang Hán (John Tong-hon), Giáo phận Hong Kông, đã chủ tế Thánh Lễ trọng thể, cảm ơn các nhà truyền giáo Dòng Đa Minh trong 150 năm phục vụ, và mời gọi Dòng tiếp tục đóng góp cho giáo phận, đặc biệt là trong việc huấn luyện các nhà thuyết giáo.

Linh mục Giám tỉnh Izquierdo cũng cảm ơn xã hội và giáo phận Hong Kong về sự ủng hộ và tình thương đối với các tu sĩ Đa Minh trong những năm qua: "Lịch sử đã chứng minh là chúng tôi có lý, bởi vì chúng tôi đã chọn Hong Kong như là một cơ sở hỗ trợ sứ mạng truyền giáo trong khu vực Việc huấn luyện và chăm sóc mục vụ của Tỉnh Dòng Hong Kong đã mang lại nhiều hoa trái”. Trong tương lai, Ngài nói: “Dòng sẽ tiếp tục dấn thân vào việc huấn luyện các nhà thuyết giáo mới".

Dòng Anh Em Thuyết giáo (OP), được mọi người biết đến là Dòng Đa Minh, bắt đầu việc truyền giáo ở Trung Quốc từ tháng 1-1631. Năm 1650, Luo Wen Zao, người Hoa, gia nhập Dòng Đa Minh tại Manila. Sau đó, ngài đã được bổ nhiệm làm Đại Diện Tông Tòa Nam Kinh, và là Giám mục đầu tiên gốc Trung Hoa. Tỉnh Dòng Mai Khôi của Dòng Đa Minh, như thường được gọi là Tỉnh Dòng Viễn Đông, cũng là Tỉnh Dòng truyền giáo duy nhất của Dòng Đa Minh.

Các tu sĩ Đa Minh đến Đài Loan năm 1859, và được xem là các nhà truyền giáo đầu tiên của hòn đảo, và đến Hong Kong năm 1861. Cho đến nay, Hong Kong đã luôn luôn được coi là cơ sở của Tỉnh Dòng. Cộng đoàn Hong Kong có 12 tu sĩ và một phó tế, và đang hoạt động rất tích cực trong giáo dục và truyền giáo. (Agenzia Fides 19-10-2011)

Nguyễn Trọng Đa