Biểu Tình Phản Đối tại Wall Street Nữu Ước


VATICAN (CNS) -- Vatican đã soạn thảo một tài liệu về cải tổ hệ thống tài chánh quốc tế và vai trò của cơ quan điều hành công cộng.

Tài liệu được Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hòa Bình soạn thảo bằng 4 sinh ngữ, sẽ được phổ biến ngày 24 tháng 10, và được Đức Hồng Y Peter Turkson, chủ tịch hội đồng trình bầy cùng ngày trong môt buổi họp báo tại Vatican.

Vatican nói tài liệu sẽ đề cập đến "việc cải tổ hệ thống tài chánh quốc tế với viễn ảnh về một cơ quan công cộng bao quát."

Bản văn trích dẫn Thông Điệp "Bình An Dưới Thế" ("Pacem in Terris") năm 1963 như sau:

"Ngày nay, tiện ích chung cho hoàn vũ gây ra cho chúng ta những vấn đề có chiều kích quốc tế; do đó, các vấn đề này không thể giải quyết được, ngoại trừ phải có một cơ quan công cộng có quyền hành, tổ chức, phương tiện, và một lãnh vực hoạt động trên toàn cầu."

Vào các tháng gần đây, hội đồng công lý và hòa bình của Vatican đã triệu tập các chuyên gia để thảo luận về các chiều kích đaọ đức của cuộc khủng hoảng tài chánh hoàn vũ. Trong một đại hội được hội đồng bảo trợ tháng Năm vừa qua, các tham dự viên nói người Công Giáo đang tìm kiếm những hướng dẫn của Vatican về các nguyên tắc đạo lý cho thế giới tài chánh và môi sinh.

Trong thông điệp năm 2009 "Bác Ái trong Sự Thật" ("Caritas in Veritate"), Đức Thánh Cha Benedict XVI đề cập đến những ảnh hưởng ngày càng trầm trọng của cuộc khủng hoảng quốc tế và nói là có "một nhu cầu khẩn cấp về một cơ quan chính trị quốc tế" có thể giúp cho các quốc gia nghèo khó có tiếng nói mạnh hơn trong việc lấy các quyết định về tài chánh, và giúp điều hành nền kinh tế thế giới, bảo đảm an ninh thực phẩm, bảo vệ môi sinh tốt hơn và điều hòa việc di dân.

Đức Thánh Cha nói: "Một cơ quan như vậy phải được điều hành theo luật pháp, phải kiên trì áp dụng các nguyên tắc về phụ cấp và tương trợ, để thiết lập tiện ích chung, và cam kết đảm bảo được sự phát triển con người toàn vẹn, như được gợi hứng bởi các giá trị về bác ái trong sự thật."