ĐTC Biển Đức XVI, một người hành hương hòa bình tại Assisi

Theo bước chân của ĐTC Gioan Phaolô II

ROMA – Tại Átxidi (Assisi, Ý), ĐTC Biển Đức XVI sẽ là một người hành hương hòa bình giữa những người hành hương, và kêu gọi mọi người thiện chí hãy tự huy động cho hòa bình, - Đức Hồng Y Turkson đã giải thích cô đọng như thế, khi Ngài giới thiệu một "Ngày của suy tư, đối thoại, và cầu nguyện cho hòa bình và công lý trên thế giới" vào ngày 27-10 tới.

Đức Hồng Y Peter Kodwo Appiah Turkson, Chủ tịch Hội đồng Toà thánh về Công lý và Hòa bình, trình bày sáng kiến này với báo chí sáng 18-10 tại Vatican.

Đức Hồng Y Turkson nhận xét rằng ĐTC Biển Đức XVI muốn đặt ngày Átxidi không chỉ theo dấu hiệu của cầu nguyện và ăn chay, mà còn theo dấu hiệu của cuộc hành hương: ĐTC Biển Đức XVI sẽ đi 'hành hương đến Átxidi", giữa những người "hành hương hòa bình".

Đức Hồng Y cũng nói rõ rằng ĐTC Biển Đức XVI cũng nhấn mạnh khái niệm sự thật, "để chiến thắng mọi hình thức định kiến", nhưng cũng nhấn mạnh "chủ nghĩa hỗn tạp" vốn có thể đặt vào bóng tối "căn tính" của mỗi người. Các việc cầu nguyện sẽ diễn ra riêng biệt, như cách đây 25 năm.

Hồng y nhấn mạnh: “Sự thật là một điều kiện cần thiết để vượt qua sự cuồng tín và cực đoan, mà nhờ đó hòa bình đạt được, bằng cách áp đặt niềm tin riêng của mình cho người khác".

Trong thực tế ngày gặp gỡ, sẽ qui tụ các đại biều của hơn 50 quốc gia, có một chiều kích "huynh đệ", bởi vì "đó là một giấc mơ ngày càng trở nên thực tế: mỗi người, cùng với người khác, chứ không người này chống người khác, mọi người bước đi, từ mọi miền khác nhau của thế giới, để qui tụ lại thành một gia đình duy nhất".

Đức Hồng Y Turkson tiếp tục nói rằng việc “xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn" cần sự cam kết của "tất cả" những người thiện chí, chứ không chỉ những người có đức tin, nhất là khi đối diện với các thách thức mới do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đặt ra, khủng hoảng các thể chế dân chủ, và khủng bố quốc tế. Do đó, những người “không theo tín ngưỡng nào” cũng được ĐTC Biển Đức XVI mời dự ngày gặp gỡ.

Đức Hồng Y người Ghana nói tiếp: “Một lần nữa, - người ta nghĩ đến các sự kiện mới đây tại Ai Cập hay ở các khu vực khác của thế giới - chúng ta phải nói" không" với bất kỳ sự lèo lái tôn giáo nào vì lợi ích của mình. Bạo lực giữa các tôn giáo là một sự vấp phạm, vốn làm sai lệch bản sắc đích thực của tôn giáo, che khuất dung nhan của Chúa và lánh xa đức tin".

Cùng tham dự cuộc họp báo với Đức Hồng Y Turkson, có Đức Cha Mario Toso, Dòng Don Bosco (SDB), Tổng thư ký Hội đồng Toà thánh về Công lý và Hòa bình, Đức Tổng Giám Mục Pier Luigi Celata, Tổng thư ký Hội đồng Tòa thánh về Đối Thoại Liên Tôn, Linh mục Andrea Palmieri, Trưởng phòng Đông phương của Hội đồng Tòa thánh về Cổ vũ sự Hiệp nhất Kitô hữu, Đức Giám Mục Melchor José Sanchez de Toca y Alameda, Thư ký Hội đồng Tòa thánh về Văn hóa, và linh mục Jean-Marie Laurent Mazas, giám đốc văn phòng "Sân của các dân ngoại" thuộc Hội đồng Tòa thánh về Văn hoá. Số các vị tham dự cuộc họp báo như thế cho thấy đây là công tác tổ chức liên hội đồng Tòa thánh cho ngày gặp gỡ. (ZENIT.org 18-10-2011)

Nguyễn Trọng Đa