(CNA 23-8-11) .- Một nhân vật cổ võ nhân quyền hàng đầu tại Hạ viện Mỹ cho biết Phó Tổng thống Joe Biden đã phản bội người phụ nữ và trẻ em Trung Quốc khi ông tuyên bố ông không "đóan mò" nhưng "hoàn toàn thông cảm" chính sách Một Con của Trung Quốc.

"Chính sách chỉ được có Một Con cho mỗi cặp vợ chồng là một chính sách tàn nhẫn, vô nhân đạo và là sự tấn công chống lại người phụ nữ có hệ thống nghiêm trọng nhất từ trước đến nay", là lời tuyên bố ngày 23 tháng 8 của dân biểu Chris Smith (R-N.J.). "với vai trò của một vị Phó Tổng thống mà công khai tuyên bố rằng ông hoàn toàn thông cảm cho chính sách Một Con là một việc làm vô lương tâm."

"Thay vì khuyến khích chính sách đó, ông ta nên làm như tất cả chúng ta là bảo vệ người phụ nữ Trung Quốc khỏi sự tàn bạo cưỡng bức phá thai và cưỡng bức triệt sản của nhà nước."

Phó Tổng thống Biden đã phát biểu như trên khi ông tới thăm trường Đại học Tứ Xuyên ở thành phố Thành Đô trong khuôn khổ viếng thăm cấp quốc gia tại Trung Hoa. Ông đã đề cập đến tình thế tiến thoái lưỡng nan của Hoa Kỳ khi phải chi trả cho các chương trình xã hội lúc mà số lượng người về hưu vượt quá số lượng người làm việc, một vấn đề mà ông nói rằng Trung Quốc đang chia sẻ những nỗi khó khăn.

"Qua những cuộc đàm luận với một số nhà lãnh đạo của các bạn, rõ ràng những quan tâm tương tự đang được chia sẻ ở đây", Biden nói.

"Chính sách của nước bạn đã là một trong những điều mà tôi hoàn toàn hiểu - Tôi không đoán mò - việc Một Con cho mỗi gia đình. Kết quả là nước bạn đang ở trong một vị thế mà một người có thu nhập phải chăm sóc bốn người về hưu. (Một vị thế như vậy là) Không bền vững. "

Lời phát biểu tại Thành Đô của ông Biden đã bị chỉ trích mạnh mẽ và rộng rãi, đặc biệt là từ các nhà hoạt động phò sự sống và các đối thủ chính trị của ông.

Chủ tịch hạ Viện John Boehner (R-Ohio) cho biết rằng ông "vô cùng đau buồn trước lời phát biểu đó ... cách riêng chính sách Một Con của Trung Quốc đã đưa tới những cưỡng chế triệt sản và phá thai cho nên bất kỳ quan chức của Mỹ nào cũng không nên quay mặt làm ngơ".

Vào ngày 23 tháng 8, trang web Daily Caller báo cáo rằng họ đã nhận được một e-mail từ cô Kendra Barkoff là phát ngôn viên của Biden, nói rằng "chính quyền Obama mạnh mẽ phản đối tất cả các khía cạnh giới hạn sinh sản, bao gồm cưỡng chế phá thai và triệt sản của Trung Quốc."

Cô Barkoff cho biết chính ông Biden "tin rằng những thực hành như vậy là những việc đáng ghê tởm." Cô cho biết lời nhận xét của ông chỉ là một cách để "tạo ra tranh luận chống lại chính sách Một Con trước khán giả Trung Quốc."

Đáp lại lập luận trên của cô Barkoff, Dân biểu Smith đã chỉ ra rằng hồ sơ giao dịch của chính quyền Obama đối với Trung Quốc, cách riêng về vấn đề dân số, đã không hỗ trợ luận điệu "phản đối mạnh mẽ" của cô Barkoff.

"Chính quyền này đã từ lâu ủng hộ chính sách độc ác này bằng sự im lặng và bằng những hỗ trợ tài chính cho các tổ chức như UNFPA (Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc) là quĩ hỗ trợ chương trình tàn bạo của chính phủ Trung Quốc", DB Smith lập luận.

Ông nhấn mạnh đến những điếu kinh dị mà chính sách kiểm soát dân số của Trung quốc đã gây ra.

"Nếu một phụ nữ bị bắt là đã mang thai mà không có phép rõ ràng của chính phủ để được sinh con, thì cô ta bị buộc phải phá thai," Ông Smith nói. "Những phụ nữ chưa chống bị bắt phải hủy thai. Nhà Nước sẽ giết tất cả những bào thai bị phát hiện có nguy cơ trở thành khuyết tật. "

"Phạt tiền cho đến phá sản... phạt tù, tra tấn, tịch thu tài sản, đuổi việc, không được học lên cao, tịch thu nhà ở và không có chăm sóc sức khỏe là những vũ khí mạnh mẽ được sử dụng bởi các cán bộ kế hoạch hóa gia đình để đảm bảo sự tuân thủ. Thật là không ngạc nhiên khi biết rằng có hơn 500 phụ nữ Trung Quốc tự tử mỗi ngày."

Dân biểu Smith nói rằng chính Tổng thống Obama đã "bán đứng" phụ nữ và trẻ em Trung Quốc trong các cuộc họp với vị Chủ tịch Trung Quốc.

Tổng thống Obama "không nói một lời nào về những tội ác nhân quyền khi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đến thăm Washington đầu năm nay, thay vào đó, ông tổ chức một dạ yến nhà nước cho ông ta."

"Phụ nữ Trung Quốc", DB Smith nói, "cần chúng ta hỗ trợ," chứ không phải là "tiếp tay với nhà nước Trung Quốc"