MADRID - Đại lễ bế mạc ĐHGTTG lần thứ 25 tại thủ đô Madrid nước Tây Ban Nha đã kết thúc thật tốt đẹp vào khoảng 12g30 sau khi Đức TC nguyện Kinh Truyền Tin.

Từ 5giờ sáng sớm tinh sương, tôi đáp xe bus cùng với đoàn ký giá báo chí thế giới đến để tham dự đại lễ bế mạc. Khảng 5g30 đoàn ký giả đã tới lều báo chí dành cho các ký giả…Nhiều ký giả đã ngủ lại lều với túi ngủ.

Đây là lần đầu tiên ghi danh tham dự DHGTTG với tư cách là phóng viên của Vietcatholic, nên còn nhiều ngỡ ngàng, nhưng cũng học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quý giá. Phải công nhận là ban tổ chức nhất là các nhân viên an ninh chìm nổi đã làm việc có công tâm và rất khoa học. Đã có chừng 5000 ký giả trên khắp thế giới ghii danh tham dự Đại Hội này.

Khi tôi đến khu vực dành cho các linh mục trước lễ đài, tôi rất ngạc nhiên vì từ sáng tinh sương đã có cả ngàn linh mục ngồi sẵn để giữ chỗ trên ghế. Ban tổ chức cho biết có khoảng hơn 15.000 linh mục đồng tế trong Thánh lễ bế mạc hôm nay. Lễ đài phải nói là rất vĩ đại và cách thiết kế thật mỹ thuật. Bề dài cả hàng mấy trăm mét. Chính lễ đài là một tán cây khổng lồ che nắng. Sau lễ đài là vải trắng cao mấy chục thước Có thể mầu trắng tượng trưng cho Bí Tích Thánh Tẩy, nền tảng của Đức Tin và tán cây tượng trưng cho cây Đức Tin bén rễ vào Đức Kito đúng như chủ đề của ĐHGTTG Phông đàng sau bàn thờ chính là bức học Chúa Giêsu với môn đệ Gioan đang tựa đầu vào ngực Chúa. Lễ đài còn lại hoàn toàn lộ thiên. Chính vì thế mà chiều hôm qua trong giờ canh thức, trời bất chợt nổi cơn giông: mưa gió sấm sét đã khiến cho hàng triệu các bạn trẻ bị ướt “như chuột”và ngay cả ĐTC và các giám mục trên lễ đài cũng bị gió và cơn giông làm bay mũ áo và tạm ngưng bài giảng chính của mình. Sau khi giông tố tạm lắng dịu, ĐTC đã dí dỏm bộc phát: “Chúa gửi cho chúng ta nhiều phúc lành với cơn mưa này. Cảm ơn vì niềm vui và sức chịu đựng của các bạn",

Trời còn nhá nhem tối và các bạn trẻ còn yên giấc sau một đêm canh thức chầu Thánh Thể. Khoảng 7g30 tiếng loa phóng thanh chính của địa điểm tổ chức đại hội đã trổi nhạc vang trời và bắt đầu chào ban sáng cũng như chúc các bạn trẻ một ngày thật tốt đẹp.

Vào khoảng 9g30 sáng, ĐTC Biển Đức đã đến phi trường Cuatro Vientos. Ngài đã dùng xe riêng đi vòng chung quanh địa điểm rộng mênh mông các bạn trẻ nghỉ đêm tối hôm qua. Phi trườnng Cuatro Vientos rộng bằng 48 sân vận động. Đi đến đâu các bạn trẻ cũng hô to những khẩu hiệu hoan hô ĐTC theo nhiều ngôn ngữ, nhưng nhiều nhất là Bê nê đic tô…Sau đó, ĐTC đã kết thức bằng lời chào các bạn trẻ: “ Cha đã nghĩ đến các bạn. Cha hy vọng rằng các bạn đã ngủ ngon. Cha chắc chắn rằng sáng hôm nay chúng con thức giấc khi mở mắt nhìn trời, nhưng không phải chỉ mở mắt nhưng hay nâng tâm hồn lên tới Chúa” Khi về tới lễ đài, vua Juan Carlos và hoàng hậu Sofia đã chào đoán ĐTC.

Ban tổ chức ước lượng có khỏang từ 1,5 triệu đến 2 triệu bạn trẻ từ 193 quốc gia đã tham dự đại lễ bế mạc sáng hôm nay. Trong số đó có hơn 150 bạn trẻ đến tham dự từ ba giáo tỉnh Hà Nội, Huế và Sài Gòn, do hai Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám Mục giáo phận Hải Phòng và cũng là chủ tịch ủy ban mục vụ đặc trách giới trẻ của HDDGMVN và Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám Mục giáao phận Thanh Hóa và là phó chủ tịch HDDGMVN hướng dẫn Ngoài ra còn có khoảng hơn năm trăm các bẹn trẻ VN đến từ Mỹ Châu, Úc Châu và Âu Châu. Ban tổ chức cũng cho biết, vì lý do an ninh, nên đại đa số những giáo dân và các bạn trẻ đến dự lễ vào sáng hôm nay, đều được hướng dẫn tụ tập tại một khu vực khác có chiếu màn ảnh lớn trực tiếp truyền hình Thánh lễ bế mạc này.

Thánh lễ bế mạc ĐHGTTG lần thứ 26 đã diễn ra dưới bầu trời trong xanh vào lúc gần 10 giờ sáng. Khí hậu trong mát hơn sau cơn mưa giông tối hôm qua. Mặc dầu vậy, các linh mục mỗi người cũng nhận được một chiếc mũ trắng rộng vành để che nắng, trên có thêu Logo Đại Hội. Ngoài hơn 15.000 linh mục và hơn 800 GiámMục đồng tế mỗi vị đều nhận được một áo lễ thêu ba hình Thánh Giá để làm kỷ niệm.

Trong bài giảng , ĐTC đã tha thiết kêu gọi các bạn trẻ xa tránh việc sống đức tin một cách cá nhân riêng rẽ theo thiên kiến cá nhân, vì có nguy cơ sẽ không bao giờ gặp được Đức Kitô. Nhưng hãy đồng hành với Chúa Kitô trong Giáo Hội.

Với tất cả tất cả tấm tình phụ tử , ĐTC đã nhắn gửi các bạn trẻ. Ngài nói: “Khi nhìn thấy chúng con thật đông đảo đến đến từ khắp nơi về đây , tâm hồn cha tràn ngập vui sướng, Cha cũng nghĩ rằng Chúa Giêsu cũng âu yếm nhìn các con với tình cảm đặc biệt như thế.

Khi nhắc đến đức tin giả thiết một mối liên hệ cá nhân với Đức Kitô: một sự gắn bó trọn vẹn cả toàn thân, với tất cả trí khôn, ý chí và tình cảm, ĐTC mời gọi các bạn trẻ hãy đáp trả Đức Kitô cách quảng đại và can đảm

Ngài nói: Các bạn hãy tuyên xưng Chúa: Lậy Chúa Giêsu con biết Ngài là con Thiên Chúa, chính Ngài đã trao ban sự sống cho con. Con muốn theo Chúa với lòng trung tín. Xin hãy hướng dẫn con theo Lời của Ngài. Chúa biết con và Chúa yêu con. Con đặt hy vọng nơi Chúa và con phó thác cuộc đời con trong tay Chúa. Con muốn rằng Chúa là sức mạnh nâng đỡ con, là niềmvui không bao giờ rời xa con”

Dựa vào Lời Chúa trong bài Tin Mưng Chúa Nhật hôm nay: “Con là đá tảng. Trên đá tảng này Thầy sẽ xây Giáo Hội của Thầy, ĐTC đã nhắc nhớ các bạn trẻ rằng mối dây liên hệ mạnh mẽ gắn bó giáo hội với Thiên Chúa: “GH không phải là một tổ chức phần đời, như bao nhiêu tổ chức khác. Hơn thế nữa, Giao Hội gắn bó mật thiết với Thiên Chúa. Gíao Hội không tự mình mà sống, nhưng sống bởi Chúa. Thiên Chúa hiện diện giữa Giaos Hội và trao ban cho Gíao Hội sự sống, lương thực và sức mạnh.

Trong khi kêu mời các bạn trẻ đặt Chúa Giêsu làm trung tâm điểm của đời sống của họ, ĐGH cũng nhắcn nhớ các bạn trẻ rằng: theo Chúa Giêsu trong đức tin chính là đi theo Chúa trong sự hiệp thông với Giáo Hội. Người ta không thể theo Chúa trong cô lẻ. Bạn nào sống theo cám dỗ tự mình bước đi đơn côi hay sống đức tin theo ý hướng cá nhân đang thống trị xã hội, sẽ không tránh khỏi nguy cơ sẽ chẳng bao giờ gặp được Chúa Kitô, hoặc chung cục theo đuổi một hình ảnh sai lạc về Chúa Kitô.

ĐGH khuyên bảo các bạn trẻ: Yêu mến Gíao Hội đã tái sinh các bạn trong đức tin, tức là tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật, năng lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải, trung tín cầu nguyện và suy gẫm Lời Chúa

Ngài cũng kêu gọi các bạn trẻ làm chứng về đức tin của họ vào Đức Kitô: “Trong các môi trường sống rất khác nhau, ngay cả trong các môi trường đức tin bị chối bỏ hay nhửng nhưng. Ngài quả quyết: Người ta không có thể gặp gỡ Đức Kitô mà không loan báo cho người khác. Đừng giữ Chúa Giêsu chỉ riêng cho bạn. Hãy trao ban niềm tin của bạn cho người khác với tất cả niềm vui. Thế giới cần đến chứng tá của đức tin của bạn, chắc chắn rằng thế giới cần Thiên Chúa

Sau cùng ĐTC kết luận: Chúa trao cho các bạn một trọng trách đặc biệt: trở thành môn đệ và các nhà truyền giáo của Đức Kitô trong các đất nước khác nơi mà còn rất nhiều bạn trẻ đang khao khát những giá trị lớn lao, trong khi họ có thể khám phá ra trong trái tim của họ những giá trị đúng đắn, đừng để họ bị sa vào các lời hứa hẹn hão huyền của một cuộc sống không có Chúa.

Cuối thánh lễ, ĐHY Stalislaw Rylko, chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân, cơ quan đặc trách về Ngày Quốc Tế giới trẻ,, đã ngỏ lời cám ơn ĐTC và loan báo “lễ nghi ra khơi truyền giáo” của chính ĐTC. Tiếp theo ĐTC đã làm phép các ảnh Thánh Giá mà 5 bạn trẻ đại diện cho 5 châu lục nhận được trong túi hành trang của mình.

Theo như truyền thống của ĐHGTTG, vào lúc kết thúc Thánh lễ bế mạc, ĐTC đã long trọng loan báo: ĐHGTTG vào năm 2013 sẽ được tổ chức tại thủ đô Rio de Janario , Ba Tây, một nuớc có sĩ số người Công Giáo đông nhất thế giới.

Bây giờ cha muốn loan báo rằng: ĐHGTTG kỳ tới sẽ được tổ chức tại Rio de Janeiro vào năm 2013. Chúng ta hãy nguyện xin Chúa ngay từ bây giờ ban ơn thêm sức cho tất cả những ai lãnh trách nhiệm chuẩn bị và mở đường để đón tiếp các bạn trẻ toàn thế giới để họ lại có dịp gặp ĐGH trong thành phố rất đẹp của Ba Tây. Cũng nên nhắc lại, vào năm 1987 Á Căn Đình đã tổ chức ĐHGTTG. Rio de Janeiro sẽ là thành phố thứ hai được trao phó trọng trách đứng ra tổ chức ĐHGTG lần thứ 26.

Hàng trăm bạn trẻ Ba Tây đã vui mừng đón rước Thánh Giá , biểu tượng chính của ĐHGTTG, ĐTC nhắn nhủ họ như sau: Các bạn trẻ thân mến, trước khi chào tạm biệt các bạn, và trong khi các bạn trẻ Tây Ban Nha trao Thánh Giá của ĐHGTTG lại cho các bạn trẻ Ba Tây, nhân danh là Đấng Kế Vị Thánh Phêro, cha trao phó cho tất cả chúng con có mặt nơi đây trọng trách lớn lao này: các bạn hãy đem đến cho toàn thể thế giới sự hiểu biết và tình yêu Chúa Kitô. Chúa Kitô mời gọi các bạn hãy trở thành các tông đồ của ngài trong thiên niên kỷ thứ XXI này và trở thành sứ giả của niềm vui của Đức Kitô. Chớ gì các bạn đừng làm cho Ngài phải thất vọng Hết lòng ghi ơn các bạn

Trong lời chào mừng sau đó bằng tiếng Tây Ban Nha sau khi nguyện Kinh Truyền Tin, ĐTC mong uớc được gặp lại các bạn trẻ Tây Ban Nha trong vòng hai năm tới trong ĐHGTTG kỳ thứ 27 ở thành phố Rio de Janeiro, Ba Tây. Từ nay cho tới ngày đó, chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau trong khi làm chứng tá về niềm vui kết quả từ việc bám rễ sâu và xây dựng trong Đức Kito. Chào tạm biệt các bạn trẻ mến yêu. Xin Chúa chúc phúc lành cho các bạn

Trong lời chào tiếng Pháp, sau khi đã nhắc lại lời mời gọi bén rễ sâu và xây dựng trong Đức Kitô, theo chủ đề của ĐHGTTG Madrid vừa diễn ra, ĐTC nhắn nhủ các bạn trẻ nói tiếng Pháp: Đức Kitô mời gọi các bạn trở thành chứng nhân can đảm và không mặc cảm, thật đúng đắn và đáng tin cậy! Các bạn đừng sợ làm người Công Giáo và không ngừng làm chứng về niềm tin ấy chung quanh bạn với tất cả sự đơn thành và tất cả tâm can.

Được tham dự ĐHGTTG lần này, tôi cảm thấy thật sự cảm động vì chứng tá đức tin sống động và sự tươi trẻ của Giáo Hội hoàn vũ. Tiếc rằng các bạn trẻ Việt Nam ở các nước châu Âu, rất gần với thủ đo Madrid đã không quan tâm và đã bỏ lõ cơ hội có một không hai để cùng đồng hành với gần 2 triệu bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới tụ về.

Tường trình từ thủ đo Madrid buổi chiều Chúa Nhật 21.08.2011