Tháp bút giữa quảng trường Thánh Phêrô
VATICAN (CNS) -- Nằm ẩn dấu giữa các viên đá lót mặt sân tại quảng trường Thánh Phêrô là một đồng hồ và niên lịch giản dị. Chúng ta chỉ cần một ngày nắng. Tháp bút bằng đá cao 83 bộ nằm ngay giữa quảng trường có tác dụng y như một đồng hồ mặt trời (sun dial), có thể chỉ đúng giờ ngọ (buổi trưa) và hai ngày hạ chí và đông chí (summer and winter soltice) nhờ một giải đá granitô nằm theo chiều kinh tuyến và những đĩa đá cẩm thạch đánh dấu được gắn gần trung tâm quảng trường.

Đức Thánh Cha Benedict XVI rất hãnh diện lúc ngài nói về chiếc đồng hồ ẩn dấu trong bài giảng sau Kinh Truyền Tin, khi ngài giảng về ngày hạ chí (summer soltice) mấy năm về trước. Ngài nói với khách hành hương từ cửa sổ của thư viện của ngài: "Tháp bút cao này chiếu bóng theo một con đường thẳng chạy dọc theo những viên đá lót mặt đường về phía giếng phun nước bên dưới cửa sổ này và trong những ngày này, bóng đen của tháp bút dài nhất trong năm."

Thực vậy, giữa trưa ngày 21 tháng 12, là ngày đông chí, đầu bóng đen của tháp bút chiếu trên cái đĩa bằng cẩm thạch cách xa chân tháp nhiều nhất, trong khi giữa trưa ngày 21 tháng 6 -- ngày hạ chí -- bóng của đỉnh tháp chỉ chiếu xuống cách xa chân tháp có vài thước. Giữa hai đĩa này có 5 điã khác dánh dấu những ngày mặt trời bước vào những vị trí khác nhau trên cung hoàng đạo (signs of the Zodiac).

Một giải đá granitô chạy từ tháp bút về phía cửa sổ của Đức Thánh Cha và chạy qua một trong hai giếng phun nước có tác dụng để chỉ thị cho đường kinh tuyến: một con đường cho biết khi mặt trời đã đến tột đỉnh của chính ngọ, là điểm cao nhất trên bầu trời.

Đức Thánh Cha trong bài giảng về hạ chí và đông chí, nhắc nhớ mọi người rằng giáo hội luôn luôn chú ý đến thiên văn để hướng dẫn và thiết lập các ngày trong chu kỳ phụng vụ và những lúc cầu nguyện như Kinh Truyền Tin, là kinh được đọc vào buổi sáng, giữa trưa và buổi tối.

Ngài nói: Trong khi chúng ta dễ nhận biết những lúc bình minh và hoàng hôn, các đồng hồ mặt trời có thể chỉ chính ngọ (giữa trưa) thật chính xác.