NHẬN TU PHỤC, TIÊN KHẤN VÀ VĨNH KHẤN DÒNG THÁNH PHAOLÔ, MỸ THO

Trong Tình Yêu và Ân Sủng của Thiên Chúa, Dòng Thánh Phaolô Thành Chartres – Tỉnh Dòng Mỹ Tho – vui mừng và hân hoan chia sẻ niềm vui đón nhận những hồng ân từ Thiên Chúa: Lãnh nhận tu phục, Tiên Khấn và Vĩnh Khấn. Nghi thức và các Thánh Lễ được diễn ra tại Nguyện Đường của Tỉnh Dòng, số 14 Hùng Vương, Phường 7, Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang.

1. Nghi thức nhận lãnh tu phục ngày 5.8.2011

Vào lúc 7 giờ 30 phút tối Thứ Sáu ngày 5.8.2011 bắt đầu nghi thức nhận lãnh tu phục của 8 chị Thỉnh Sinh. Sau Kinh Chúa Thánh Thần, Soeur phụ trách Thỉnh viện xướng danh các Thỉnh sinh. Kế đến, Soeur Augustin Trần Thị Phụng – Bề Trên Giám Tỉnh – thẩm vấn các chị để giúp các chị xác tín điều các chị xin, trước khi chính thức gia nhập vào Hội Dòng ở môi trường Tập Viện.

Tiếp theo là phần Phụng Vụ Lời Chúa, những bài thánh ca, những đoạn Kinh Thánh nói về ơn gọi được trích dẫn từ Gr 20,7; Is 49,16; Jn 1,35-39… giúp các chị đi sâu vào tình yêu bao la và nhưng không của Thiên Chúa: “Chúa đã yêu con từ muôn đời… Chúa đã gọi con vào lúc con không ngờ… đây là “Giờ thứ Mười” của đời con, khoảnh khắc không bao giờ quên… Này đây con cất bước theo Chúa và con nguyện bước theo Chúa đến trọn đời.”

Bề Trên Giám Tỉnh trao tu phục cho 8 Chị, từ đây các Chị sẽ được nhận vào Tập viện để học, và tập sống linh đạo nữ tu Dòng Thánh Phaolô Thành Chartres.

Nghi thức kết thúc với bài hát “Xin Vâng”, xin Đức Maria, Đấng Bảo trợ của Hội Dòng, giúp các Chị sống trọn hai tiếng xin Vâng hôm qua, hôm nay, ngày mai và suốt cả cuộc đời.

2. Thánh Lễ Tiên Khấn ngày 6.8.2011

Vào lúc 5 giờ 30 rạng sáng ngày 6.8.2011, Thánh Lễ Tiên Khấn của 14 chị Tập sinh. Thánh Lễ đồng tế do Cha Phaolô Trần Kỳ Minh – Tổng Đại Diện Giáo Phận Mỹ Tho – chủ tế cùng với quý Cha trong và ngoài giáo phận, với sự hiện diện đông đảo của quý thân nhân, ân nhân của quý chị tiên khấn và quý khách.

Xem hình lễ khấn dòng

Bài Thánh ca nhập lễ rộn rã vang lên làm cho bầu khí trở nên linh thiêng và trang trọng. Sau bài Tin Mừng, Soeur phụ trách Tập viện xướng danh các Thỉnh Khấn. Với niềm hân hoan sốt mến các Chị đã đáp lại tiếng Chúa: “Lạy Chúa con đây, Chúa đã gọi con”. Lời đáp trả này cùng với các bài đọc trong Thánh Lễ như cửa ngõ đi vào tâm tình chia sẻ rất sâu sắc của Cha Tổng Đại Diện. Với tâm tình của một người Cha, Ngài đã chân tình nói về Tình Yêu Thiên Chúa qua hình ảnh hôn nhân gia đình của tiên tri Ôsê, và hình ảnh cành nho gắn liền với thân nho trong Tin Mừng Thánh Gioan. Hình ảnh “Bộ Trảo” được diễn tả rất hay, hình ảnh con chim ưng bắt được mồi, dù có bị bắn chết nó cũng không thả ra. Đó là hình ảnh của tình yêu, dù chông gai thử thách vẫn bám chặt vào Chúa. Hình ảnh mái nhà, đó là cộng đoàn, là Nhà Tạm của Thiên Chúa, lời nhắc nhở về đời sống cầu nguyện. Chữ Tâm, đó là trái tim, là tấm lòng yêu mến Chúa dù trong việc lớn hay nhỏ. Dưới chữ Tâm có chữ Văn: đó là văn hóa, là cách sống đẹp với Chúa từ trong suy nghĩ đến lời nói.

Sau bài giảng, Cha Chủ tế thẩm vấn các Thỉnh khấn. Tiếp theo là nghi thức khấn dòng, trong niềm hân hoan vui sướng trước Bề Trên Giám Tỉnh và cộng đồng Dân Chúa, từng Thỉnh khấn, tay chạm nến Phục Sinh, long trọng tuyên khấn: sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục trong một năm. Nghi thức trao Thánh Giá được tiếp nối ngay sau đó.

Thánh lễ tiếp tục trong bầu khí sốt sắng, tất cả các tham dự viên cùng hiệp ý dâng những hoa trái đầu mùa lên Thiên Chúa trong tâm tình tạ ơn. Thánh lễ kết thúc lúc 7 giờ sáng. Các Tân Khấn sinh cùng với Quý Cha, gia đình và quý khách liên hoan tiệc Buffet tại phòng tiệc của Tỉnh Dòng.

3. Thánh lễ Vĩnh Khấn ngày 6.8.2011

Đúng 9 giờ 30, Thánh lễ tạ ơn Vĩnh Khấn của 3 Soeurs Khấn sinh:

1. Soeur Marie Nguyễn Thị Mai Hảo, Giáo xứ Hiếu Nhơn, Giáo phận Vĩnh Long.

2. Soeur Agnès Bùi Thị Kim Sa, Giáo xứ Cái Tắc. Giáo phận Vĩnh Long.

3. Soeur Thérèse Nguyễn Thị Nga, Giáo xứ Mỹ Trung, Giáo phận Mỹ Tho.

Thánh Lễ đồng tế do Đức Cha Phaolô, Giám Mục Giáo phận Mỹ Tho, chủ tế. Bài giảng của Đức Cha ngắn gọn nhưng súc tích mang đậm tính thần học, Đức Cha đã đưa mọi người, đặc biêt là các Chị sắp tuyên khấn vĩnh viễn vào một lối nhìn mới về Tình yêu Vĩnh Khấn. Tình yêu Vĩnh Khấn dưới ánh sáng của sách Nhã Ca: Con người táo bạo gọi Thiên Chúa là người yêu của mình. Điều đó nói lên khát vọng mạnh mẽ của con người muốn được kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa. “Phông”, nền, và hậu trường của lời Vĩnh Khấn là Giao Ước giữa Thiên Chúa và tâm hồn con người. Thánh Phaolô đã cảm nghiệm được điều này nên Ngài được gọi là “người tình của Thiên Chúa”. Ngài đã ca tụng Tình Yêu Thiên Chúa nơi Đức Giêsu Kitô. Tình Yêu Thiên Chúa là Tình Yêu vĩnh hằng, Tình Yêu sáng tạo, Tình Yêu tiền định cho ta được làm con cái Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô. Tình Yêu cứu chuộc giải thoát ta khỏi mọi ràng buộc để thuộc trọn về Thiên Chúa.

Sau khi thẩm vấn các Khấn sinh, ca đoàn hát kinh cầu các Thánh. Sau đó, các Khấn sinh lần lượt tay chạm nến Phục Sinh, tuyên khấn vĩnh viễn và tiến lên bàn thờ ký kết Giao Ước trước sự hiện diện của Bề Trên Giám Tỉnh. Từ đây, các Chị sẽ thuôc trọn về Chúa, và không có gì có thể tách rời các Chị ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa.

Thánh Lễ kết thúc lúc 10 giờ 35 phút với lời cảm ơn rất chân thành của Soeur Bề trên Giám Tỉnh. Sau Thánh lễ các Tân Vĩnh khấn cùng với Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, và gia đình tiến về phòng tiệc của Tỉnh Dòng.

Một lần thề hứa thì trọn đời Chúa ơi, con sẽ không bao giờ đổi thay.

Đời con sẽ là lời tạ ơn Chúa.

Nguyện xin Tình yêu và Ân Sủng của Thiên Chúa luôn là nguồn trợ lực cho con.

Bảo Lộc Mỹ Tho