Bắc Kinh từ chối nhập cảnh các linh mục chống việc tấn phong bất hợp thức

Hong Kong (AsiaNews) - Từ chối thị thực vào Trung Quốc dành cho Cha Franco Mella "không phải là một sự cố cá biệt" vì trong những tuần gần đây "đã có một số trường hợp tương tự". Bắc Kinh "đã thắt chặt kiểm soát nhập cảnh" sau khi gia tăng những căng thẳng với Vatican qua các vụ tấn phong bất hợp thức một số giám mục. Một linh mục xin giấu tên vì lý do an ninh ở Hồng Kông xác nhận với hãng Tin Tức Á Châu như thế. Ngài nói thêm rằng "việc đàn áp người Công Giáo có thể tiếp tục một thời gian" và là nguồn gốc của "sự đáng tiếc và nỗi buồn sâu sắc" trong các tín hữu, những người mong muốn "sự hiệp nhất với Đức Giáo Hoàng và Giáo Hội".

Tuần trước, các viên chức cơ quan nhập cảnh ở Thẩm Quyến, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, đã từ chối thị thực nhập cảnh cho cha Franco Mella, một linh mục người Ý của Học Viện Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại (PIME). Đây là lần đầu tiên trong 20 năm qua, một nhà truyền giáo phục vụ ở Hồng Kông bị các viên chức cửa khẩu chặn lại. Đằng sau cử chỉ này là lập trường của họ tạo ra những phản đối gần đây qua việc tấn phong giám mục bất hợp thức của Hội Yêu Nước (PA), vốn bị Tòa Thánh Vatican mạnh mẽ chỉ trích. Hôm 26/07/2011, Đức Hồng y Trần Nhật Quân, Tổng Giám Mục về hưu của Hồng Kông cũng đã nói về vấn đề này.

Vị linh mục 62 tuổi của PIME kể lại rằng: "Họ giữ tôi hơn một giờ trong một căn phòng, yêu cầu tôi xem truyền hình. Sau đó, họ trở lại và nói với tôi rằng thị thực nhập cảnh Trung Quốc của tôi đã bị hủy bỏ". "Họ đã không cho tôi lời giải thích nào", sau đó, ba vị quan chức "đã hộ tống tôi đi qua biên giới Hồng Kông". Ngài muốn đến thăm tỉnh Hà Nam và đã có giấy phépnhập cảnh từ một tháng trước.

Trường hợp của cha Mella "không phải là một sự cố cá biệt", một nguồn tin Công Giáo tại Hồng Kông cho hay, vì "trong những tuần gần đây đã có một số trường hợp tương tự". Thị thực nhập cảnh vào Trung Quốc của một linh mục đã bị hủy bỏ, những người khác "bị chặn tại sân bay và đưa trở lại máy bay trên chuyến bay đầu tiên có thể". Việc gia tăng kiểm soát nhập cảnh "chỉ ảnh hưởng đến một số trường hợp đặc biệt", vì những người khác "đã có thể thường xuyên vào Trung Quốc". Nguồn tin này cho hay thêm: "Bắc Kinh nhắm đến một số cá nhân" và sự lựa chọn này được thúc đẩy bởi những ủng hộ gần đây của họ nhằm phản đối chống lại các vụ tấn phong giám mục bất hợp thức.

Cộng đoàn Công Giáo quan ngại rằng "những hạn chế sẽ tiếp tục trong tương lai gần" và phụ thuộc nhiều vào sự tiến triển của mối quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Tòa Thánh, và nếu có "những vụ tấn phong bất hợp thức mới" bởi Hội Yêu Nước. Nguồn tin cho hay chắc chắn rằng giữa các tín hữu là một bầu khí của "sự đáng tiếc và nỗi buồn sâu sắc" về những gì đang xảy ra. "Mong muốn về sự hiệp nhất với Đức Giáo Hoàng và Giáo Hội là mạnh mẽ, nhưng đã có những trở ngại ghê gớm xảy ra".