Chúa Giêsu đã nhiều lần chữa lành cho các bệnh nhân bị đau yếu, nhất là những người bị đui mù, què, câm, điếc, cùi hủi hoặc bị quỉ ám. Chúa chữa lành cho họ để tỏ lòng thương xót của Người và cũng để chứng tỏ Người là Thiên Chúa có quyền năng trên mọi thế lực của sự dữ và bệnh tật.Thánh Gia Cô Bê Tông đồ cũng dạy rằng: “Khi có ai đau yếu thì hãy mời các linh mục của Giáo Hội đến cầu nguyện và xức dầu cho người ấy nhân danh Chúa. Lời cầu xin do lòng tin sẽ cứu người bệnh; người ấy được Chúa nâng dậy, và nếu người ấy đã phạm tội thì sẽ được Chúa thứ tha…”

Trong những năm gần đây, tại Úc Đại Lợi, đã dấy lên một phong trào xin ơn Thánh Linh và chữa lành do một số linh mục và cả một số giáo dân cử hành. Đã có những trường hợp giáo quyền địa phương lên tiếng chỉ trích vì những sai lạc về thần học và những lạm dụng phụng vụ trong các buổi cầu nguyện như thế. Tuy nhiên, công bình mà nói, nhiều phong trào thực sự đã đem đến một làn gió mới trong Giáo Hội. Nhiều người thực sự được ơn chữa lành về mặt thiêng liêng và cả về mặt thể lý.

Trong phóng sự này chúng tôi xin giới thiệu một trường hợp khá đặc biệt là trường hợp của cha Micae Nguyễn Trường Luân, Dòng Chúa Cứu Thế Hoa Kỳ. Nói là đặc biệt vì có lẽ ngài là linh mục Việt Nam đầu tiên chủ sự một buổi cầu nguyện xin ơn Thần Linh Thánh và chữa lành tại Úc Đại Lợi. Hơn thế nữa, thông thường giáo quyền thường giữ một thái độ “không tán thành cũng không phản đối” với những buổi cầu nguyện trong đó nhiều anh chị em giáo dân té ngã khi được đặt tay. Nhưng hôm thứ hai, 20/6, chính Đức Tổng Giám Mục Barry James Hickey đã trân trọng giới thiệu ngài với một giáo xứ Úc là giáo xứ Chúa Chiên Lành tại Lockridge. Đây là một trong 4 giáo xứ lớn nhất tại tổng giáo phận Perth nơi đa số là anh chị em giáo dân là người Úc, Anh, Ý, Ấn Độ và Li Băng.

VietCatholic đã phỏng vấn linh mục Francis Lý Văn Ca. Ngài là linh mục chánh xứ giáo xứ Chúa Chiên Lành về việc tổ chức cầu nguyện xin ơn Thần Linh Thánh và Chữa Lành tại giáo xứ do ngài làm quản nhiệm.


Tôi đã được nghe nói và biết nhiều về Phong Trào Thánh Linh Đặc Sủng - Phong Trào Tôn Kính Lòng Thương Xót của Chúa … Nghe - Biết thì nhiều nhưng kinh nghiệm cá nhân thì chưa được chứng kiến. Từ những năm đầu đời qua Thiên Chức Linh Mục, khi còn phục vụ Cộng Đoàn CG.VN tại Perth, Tây Úc, tôi đã khai mào chương trình Tôn Kính Lòng Thương Xót của Chúa mỗi Chủ Nhật Đầu Tháng vào lúc 3.00pm. Sau đó nhiều gia đình hay nhóm đã hưởng ứng sự Tôn Kính Lòng Thương Xót của Chúa tại gia đình…

Sau những năm phục vụ CĐ.CG.VN, cho dù ra phụ trách giáo xứ Úc, tôi vẫn tiếp tục cổ võ, giáo dân trong các giáo xứ Úc mà tôi đã và đang phục vụ Tôn Kính Lòng Thương Xót của Chúa. Tôi tin chắc rằng, Chúa Giêsu sẽ ban nhiều ơn lành cho những ai yêu mến và tín thác nơi Ngài. Chương trình Tôn Kính Lòng Thương Xót của Chúa trong những năm gần đây đã phổ biến cách rộng rãi trong các Giáo Xứ Úc và ngay cả trong các Cộng Đồng CG.VN đó đây và đặc biệt là nhiều Giáo Xứ trong Giáo Hội Mẹ Việt Nam Phong Trào Tôn Kính Lòng Thương Xót của Chúa đã và đang lang rộng khắp nơi.

Như tôi trình bày ở trên, Nghe-Biết về Đặc Ân Chữa Lành của Cha Michael Nguyễn Trường Luân, tôi có ý mời Ngài đến Giáo Xứ của tôi 2 ngày. Tôi thường trực bên cạnh Cha Trường Luân trong Nhà Thờ những giờ Phụng Vụ Bí Tích, Cầu Nguyện xin ơn chữa lành… tôi cảm nghiệm từ những chia sẻ của Giáo Dân trong Giáo Xứ - kể Giáo Dân Việt Nam đến tham dự… tôi có thể lặp lại một câu nói của 1 trong nhiều người đã đến tham dự 2 ngày để xin ơn chữa lành… họ đã túc trực hằng giờ để cầu nguyện với Chúa, với Cha Trường Luân như sau: “Cám ơn Cha đã mời Cha Trường Luân đến giáo xứ chúng ta”.

Trước đây, tôi chỉ Nghe Nói - Xem Video, DVD về việc chữa lành của Cha Trường Luân… Trong 2 ngày vừa qua, thì tôi đã Mục Kích trọn vẹn chính con người thật, ‘Dụng Cụ của Thiên Chúa’: Linh Mục Michael Nguyễn Trường Luân CsSR đang hiện diện trong ngôi thánh đường Chúa Chiên Lành của chúng tôi và ngài đang là dụng cụ của Thiên Chúa dùng để Chữa Lành - Băng Bó những vết thương tâm hồn và thể xác Dân Chúa. Đức Tổng Giám Mục Barry James Hickey đã đến, dù Ngài không thể ở lâu được, để thay mặt Tổng Giáo Phận Perth để chào Lm Trường Luân và cầu chúc Cha Trường Luân gặt hái nhiều kết quả trong việc chữa lành.

Cũng như bao Linh Mục hay Giáo Dân đều có những Đặc Sủng riêng mà Chúa ban cho Anh Em Linh Mục chúng tôi, nhưng Thánh Thần sẽ ban cho ai ‘Đặc Sủng’ nào thì người đó lãnh nhận và trao ban Ơn Đặc Sủng mà họ đã lãnh nhận. Phần Cha Trường Luân Chúa đã ban cho ngài ‘Đặc Sủng Chữa Lành’ thì ngài phải trao ban cho những ai cần đến Đặc sủng ấy.

Phần chúng tôi, anh em linh mục có những Đặc Sủng khác thì trao ban cách khác. Trong ngày Cánh Chung, Thầy Chí Thánh Giêsu chi đòi hỏi mỗi người trong chúng ta đã ‘Sinh Lợi’ thế nào về ‘Nén Bạc’ mà Thầy Chí Thánh đã trao cho chúng ta trong suốt cuộc đời trần thế nầy.

Nhà thờ của Giáo Xứ chúng tôi trong suốt 2 ngày nầy, có rất nhiều người đến xin ơn chữa lành và nghe Cha Trường Luân giảng thuyết cũng như gặp gỡ ‘Linh Hướng Riêng’. Mỗi người đều có những cảm nghiệm khác nhau trong cuộc tiếp xúc riêng với ngài. Theo tôi nghĩ, quý vị có thể biết qua sự tiếp xúc riêng với từng cá nhân hay nhóm đã tiếp xúc với Cha Trường Luân để hiểu thêm về những Ơn Đặc Biệt mà Chúa đã ban cho họ qua ‘Dụng Cụ của Ngài - Lm Michael Trường Luân”.

Phần tôi sau 2 ngày đã hiện diện thường xuyên bên cạnh Cha Michael Trường Luân và chứng kiến người giáo dân không phân biệt chủng tộc và ngôn ngữ đã đến tham dự Thánh Lễ, Xin Ơn Chữa Lành do Lòng Thương Xót của Chúa qua sự cầu nguyện và đặt tay của Lm Trường Luân, tôi có thể nói lên vài nhận xét sau đây:

Lm Michael Trường Luân, ngài có đặc Ân ‘Chữa Lành’ mà tôi không có. Nếu Thầy Chí Thánh Giêsu muốn dùng Cha như một ‘Dụng Cụ của Ngài’ thì xin Thầy Chí Thánh Giêsu ban thêm cho ngài Ơn Thánh để ngài tiếp tục là ‘Dụng Cụ’ của Đấng đã mời gọi ngài và ban cho ngài những ‘Đặc Sủng’ mà chúng ta không có. Vì tôi luôn nghĩ rằng, Thiên Chúa ban cho mỗi người những Ơn Riêng khác nhau và Ngài mời gọi chúng ta góp tay vào ‘Công Trình của Ngài - Người Thợ’ trong Vườn Nho của Ngài. Nói như thánh Phaolô: Chúng ta hoàn tất những gì còn sót lại trong cuộc Thương Khó của Đức Kitô - Thầy Chí Thánh Giêsu. Đó là những cảm nghĩ của tôi sau 2 ngày mà Thiên Chúa đã dùng ‘Dụng Cụ của Ngài’ để vun xới mảnh vườn của Giáo Xứ Chúa Chiên Lành của chúng tôi, hy vọng rằng những gì Cha Michael Trường Luân đã gieo sẽ là niềm hy vọng những hạt giống đó sẽ triển nở hoa trái thánh thiện và ơn chữa lành không những cho Giáo Dân trong giáo xứ của chúng tôi mà còn cho những anh chị em đủ mọi sắc dân đã đến tham dự 2 ngày vừa qua, đó là chưa kể khá nhiều Anh Chị Em Việt Nam đã cùng đồng hành với chúng tôi trong suốt 2 ngày nầy. Xin Thầy Chí Thánh Giêsu luôn đồng hành với Cha Michael Trường Luân và với những ai đang ‘Tín Thác vào Ngài’.

Mượn dịp nầy, tôi xin chân thành cám ơn tất cả Anh Chị Em Giáo Dân Việt Nam đã tận tình giúp đỡ cho việc tổ chức về mọi mặt. Đặc biệt tri ân cách riêng Ủy Ban Tổ Chức của Lm Trường Luân đến từ Melbourne và Anh Chị Em trong Nhóm Kính Lòng Thương Xót của Chúa tại Perth. Xin Thầy Chí Thánh trả ơn bội hậu cho từng Anh Chị Em thay cho Giáo Xứ của chúng tôi.