Myanmar: Giáo hội quan ngại về dòng người tị nạn chạy trốn chiến trận

Đụng độ dữ dội giữa phiến quân Kachin và lực lượng chính phủ

ROMA – Tại Myanmar, Giáo Hội Công Giáo đang quan ngại về dòng người tị nạn chạy trốn các cuộc giao tranh giữa phiến quân Kachin và quân đội chính phủ, theo tin đăng ngày 21-6 trên Eglises d’Asie - cơ quan truyền thông của Hội Thừa Sai Paris.

Tại miền đông bắc Myanmar, nơi xảy ra các cuộc giao tranh dữ dội từ ngày 9-6 giữa Đội quân độc lập Kachin (KIA) và lực lượng chính phủ, các giám chức của Giáo Hội Công Giáo đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về hàng ngàn người tị nạn chạy trốn các cuộc xung đột.

Sau mười ngày, trong đó ngự trị sự mơ hồ lớn nhất về nguyên nhân của các cuộc giao tranh, lần đầu tiên ngày 18-6 chính phủ đã cho biết, qua nhật báo chính thức New Light of Myanmar: chính phủ khẳng định rằng các phiến quân đã "nổ súng trước”, rằng quân đội buộc phải chiến đấu để bảo vệ các công nhân Trung Quốc của phức hợp thủy điện đang được xây dựng tại Bang Kachin, với tên gọi Dự án Thủy điện Tarpein.

Dự án này, được thực hiện bởi chính phủ Myanmar và Công ty Đầu tư điện Trung Quốc (China Power Investment Corporation), nhằm xây dựng các đập lớn trên sông Irrawaddy để cung cấp điện cho tỉnh Vân Nam và các tỉnh khác ở miền tây nam Trung Quốc. Kể từ khi dự án khởi đầu, người Kachin tố cáo các hậu quả tai hại của dự án đối với môi trường và cho sự sống còn của chính họ, nhiều làng đã bị ngập lụt cho việc xây dựng các đập nước, làm cho người dân nghèo không còn tài nguyên nào, và sống dưới sự đe dọa của lực lượng vũ trang, vốn đã tái đầu tư khu vực để "tạo an toàn cho khu vực xây đập thủy điện”. (Zenit 21-6-2011)

Phạm Kim An