Ngài kêu gọi sự hiệp nhất, trong năm kỷ niệm lần thứ 150 của sự thống nhất toàn thể nước Ý

ROME, Thứ Ba 21 tháng 6, 2011 (Le Monde vu de Rome) – Đức Thánh Cha Benedict XVI sẽ tham dự Đại Hội Thánh Thể thứ XXV của toàn thể nước Ý tại Ancôna - trong Miền Trung, trên bờ biển Adriatique -, sẽ được tổ chức từ ngày 3 đến ngày 11 tháng 9 với chủ đề: "Lạy Thầy, chúng con biết theo ai bây giờ? Thánh Thể cho đời sống hàng ngày."

Ông Vittorio Sozzi, trách nhiệm về dự án văn hóa cho Hội Đồng Giám Mục Ý nói: Đây là một cơ hội, khi nước Ý kỷ niệm 150 năm thống nhất về chính trị, để tăng cường "sự hiệp nhất", và ngay cả "sự hiệp thông của các giáo hội điạ phương." Ông nhìn thấy nơi đại hội này, một cơ hội để "tái khẳng định trước công chúng đức tin nơi Thánh Thể, là Bí Tích của sự cưú rỗi và hiệp thông."

Đại hội sẽ quy tụ khoảng 300.000 người. Việc tài trợ phần lớn sẽ do Hội Đồng Giám Mục Ý và các giáo phận đài thọ. Chính phủ Ý đã trả 200.000 euros cho "Biến Cố Lớn Lao này."

Đại hội đã được trình bầy tại Vatican ngày 21 tháng 6 bởi Đức Tổng Giám Mục Ancône-Osimo; cùng với ông Vittorio Sozzi, phụ trách dự án văn hóa của Hội Đồng Giám Mục Ý (CEI); Giáo Sư Giovanni Morello, chủ tịch uỷ ban khoa học của các cuộc triển lãm được tổ chức nhân dịp này; và Linh Mục Ivan Maffeis, phó giám đốc Văn Phòng quốc gia về truyền thông xã hội của Hội Đồng Giám Mục Ý.

Đức Thánh Cha sẽ bế mạc đại hội Chúa nhật 11 tháng 9: ngài sẽ bay trực thăng từ Vatican đến (gần tới 300 cây số). Ngài sẽ chủ tế thánh lễ Trưa, sẽ tiếp kiến các giám mục, những người thất nghiệp và nghèo khó trong bữa cơm tối. Buổi chiều, ngài sẽ gặp gỡ các gia đình, các linh mục và các cặp hứa hôn.

Đức Tổng Giám Mục Menichelli đã nhắc rằng Đại Hội Thánh Thể Ý đầu tiên được tổ chức tại Naples năm 1891, và Miền Trung nước Ý đã bắt đầu tiếp nhận Đại Hội ở Lorette năm 1930.

Chủ đề của đại Hội: "Lạy Thầy, chúng con biết theo ai bây giờ?" - được trích trong Phúc Âm Thánh Gioan (Ch. 4): đây là câu Phêrô hỏi Chúa Kitô, Người đã bầy tỏ bằng Bánh Hằng Sống.

Đức Tổng Ancône đã nhấn mạnh: Phụ đề: "Thánh Thể cho đời sống hàng ngày" nhấn mạnh vào sự hòa hợp giữa việc cử hành Thánh Lễ và đời sống hàng ngày. Ngài cũng nhấn mạnh về bốn đặc tính của đại hội này: bình dân, tôn giáo (cũng như các đại hội Thánh Thể khác), nhưng cũng có tính cách lãnh thổ và có chủ đề.

Thực vậy, năm giáo phận của Miền Trung: Ancône, Senigallia, Jesi, Fabriano, Lorette – sẽ phát triển 5 chủ đề, như trong Đại Hội Quốc Gia của Giáo Hội Ý tại Vérone năm 2006: tác động, tinh nhuệ, lao tác và ăn mừng, truyền thống, và công dân.

Giáo sư Morello giải thích: Ba cuộc triển lãm sẽ đóng góp cho đại hội. Triển lãm thứ nhất thu thập các tuyệt tác của các họa sĩ Âu Châu, từ Raphaël đến Tiepolo, với chủ đề: "Tại Bàn Tiệc Thánh của Chúa Kitô" (tại khu thương mại Vanvitelliana). Cuộc triển lãm thứ hai. "Những dấu chỉ của Thánh Thể", lưu động. Và cuộc triển lãm thứ ba "Ngay hôm nay Ta sẽ đến thăm nhà ngươi", cùng với Nhà Xuất Bản Itaca.