Đại Lễ Lòng Thương Xót Chúa Tại Giáo Phận Thanh Hóa

Với sự kiện ngày 30 tháng 04 năm 2000, Đức thánh cha Gioan Phaolo II thiết lập lễ Divina Mesericordia(Divine Mercy) – Lễ Lòng Thương Xót Chúa, vào Chúa nhật II Phục Sinh. Từ đó đến nay phong trào này phát triển rất nhanh ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam phong trào sùng kính Lòng Thương Xót Chúa phát triển một cách mạnh mẽ trong tất cả các giáo phận. Tại các giáo xứ, không kể thành phố hay thôn quê, dù trưa hay chiều các nhà thờ luôn có người đọc kinh và lần chuỗi kính LTXC.

Xem hình lễ Lòng Thương Xót Chúa tại Thanh Hóa

Cách riêng tại giáo phận Thanh Hóa, phong trào kính LTXC đã được phổ cập đến từng giáo xứ, và lôi cuốn một lượng lớn các linh mục, tu sĩ và giáo dân tham gia. Đặc biệt hơn, qua phòng trào này, nhiều tín hữu lâu năm xa nhà thờ đã trở lại, mọi người gần gữi và thân thiện với nhau hơn.

Nhận thấy đây là một phong trào cỗ võ tinh thần đạo đức và sùng kính Chúa cách sốt sắng, Đức cha giáo phận Thanh Hóa Giuse Nguyễn Chí Linh, đã quyết định lập Cộng Đoàn Hội Lòng Thương Xót Chúa cấp giáo phận và đặt cha Giuse Phạm văn Định, chính xứ Phúc Lãng làm tổng Linh hướng.

Và ngày 4 tháng 6 vừa qua, đại lễ mừng kính LTXC cấp giáo phận đã diễn ra tại nhà thờ Chính Tòa Thanh Hóa.

Mùa hè miền Trung, nắng như thiêu đốt từ sáng sớm, nhưng vẫn không ngăn được tinh thần của gần 4 ngàn giáo dân từ khắp các giáo xứ trong giáo phận đổ về để dự lễ.

7g00 sáng, dưới sự hướng dẫn của các chủng sinh và các bạn sinh viên, công tác đăng ký, nhận logo đã bắt đầu.

7g30, bắt đầu kinh kính LTXC và chứng từ LTXC. Mặc dù trời mỗi lúc một nắng to, nhưng mọi người vẫn sốt sắng đọc kinh cầu nguyện. Nhìn từ trên cao xuống, hàng ngàn cánh tay vương ra trong giờ cầu nguyện, thật là cảm động, lay động lòng người về sự thánh thiện của những giáo dân hướng về Chúa nhân từ.

8g30, mọi người vỗ lên những tràng pháo tay không rút đón vị cha chung của giáo phận và quý cha ra tham dự ngày đại lễ.

Đặt biệt trong đại lễ này, công đoàn LTXC Thanh hóa vinh hạnh đón chào các phái đoàn đến từ giáo phận Vĩnh Long, Cần Thơ, Mỹ Tho, Sài Gòn, Hải Phòng, Hà Nội, Bùi Chu, Phát Diệm và nhiều công ty từ Sài Gòn đến Hải Phòng tặng những vòng hoa tươi thắm cho Cộng đoàn LTXC Thanh hóa.

Trong bài huấn từ, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã gọi phong trào LTXC là một “phép lạ”, và phép lạ này được chính những người giáo dân thể hiện. “Phong trào lòng thương xót Chúa không phải do các Đức cha du nhập mà đầu tiên là do giáo dân… Đây là lần đầu tiên giáo phận Thanh hóa tổ chức đại lễ lòng thương xót Chúa, lần đầu tiên giáo phận Thanh hóa có cha đặc trách lòng thương xót Chúa, và nhất là sự góp mặt của các cộng đoàn lòng thương xót Chúa đến từ các giáo phận khác. Tất cả những điều này nói lên sức mạnh của lòng thương xót Chúa ở khắp mọi nơi. Để làm được điều này phải nói đến những giáo dân tâm huyết và có lòng nhiệt thành yêu mến lòng thương xót Chúa”.

9g30, dưới cái nắng như thiêu đốt, hàng ngàn người – nam phụ lão ấu đến các tu sĩ, giáo sĩ, linh mục và giám mục vẫn “vô tư phơi nắng” để tham gia cuộc rước tôn vinh LTXC từ nhà thờ Chính Tòa, vòng ra bờ hồ, đi qua quốc lộ 1A. Hình ảnh đoàn người trên tay cầm hình ảnh lòng thương xót Chúa bước đi dưới trời nắng, mồ hôi nhễ nhại. Dường như trời nóng không những cản bước được đoàn người, mà còn đốt nóng thêm lòng yêu mến LTXC Chúa của tất những người tham gia.

Sau cuộc rước kiệu, là thánh lễ tạ ơn do Đức cha Giuse chủ sự. Trong bài chia sẻ của mình, Đức cha đã nhấn mạnh ý nghĩa của việc tôn kính lòng thương xót Chúa và Đức cha tin rằng Lòng Thương Xót Chúa sẽ ngày một phổ biến rộng hơn không chỉ ở trong giáo phận Thanh hóa mà còn ở khắp nơi trên thế giới.

Đại lễ tôn vinh LTXC Chúa đã khép lại với nhiều thành công. Đó là sự hiệp thông giữa các giáo phận, sự phát triển của việc tôn kính LTXC Chúa. Mọi người ra về trong niềm vui và lòng yêu mến lòng thương xót Chúa. Hẹn gặp lại vào Đại lễ tôn vinh lòng thương xót Chúa lần tới.

Vân Sơn