Khi Đức cố Giáo Hoàng Gioan PhaoLồ đệ Nhị thực hiện chuyến tông du viếng thăm Canada cách đây 25 năm; toàn thể đất nước và dân chúng Canada đã vui sướng được chứng kiến và tham dự vào một sự kiện lớn nhất chưa từng có trong lịch sử Canada.

Sau khi đặt chân đến thăm Quebec vào ngày 09 tháng Chín năm 1984, Đức cố Giáo Hoàng đã cố gắng thực hiện chuyến đi thăm trên khắp lãnh thổ bao la của Canada trong vòng 12 ngày. Chuyến tông du này được kể là dài nhất trên thế giới đã đưa ngài đến thăm hầu hết từng Tỉnh Bang của Canada - ngoại trừ 2 Tỉnh Bang Saskatchewan và Tỉnh Đảo Prince Edward Island - nơi nào ngài đến cũng có hàng mấy chục ngàn cho đến mấy trăm ngàn người tham dự chào đón ngài.

Và mãi cho đến tận hôm nay - vào những ngày mùa xuân của năm 2011 ở Canada- biết bao nhiêu người vẫncòn nhớ như in những chuyến tông du ấy, chuyến đi thật vui vẻ và còn sống mãi trong lòng nhân dân Canada.

"Chúng tôi đang đứng chờ ngay trước cánh cửa lớn tại Nhà Thờ chính của Đền Thánh thì bỗng nhiên ĐứcThánh Cha xuất hiện và; úi trời ơi; oh my goodness tất cả chúng tôi đều ngạc nhiên đến độ sửng sốt, không nói được nên lời và chúng tôi không tin vào mắt của chính chúng tôi nữa. Chính tôi được gặp và nhìn thấy Đức Thánh Cha Gioan PhaoLồ đệ Nhị ngay trước mặt: ngài thật là một con người phi thường, đầy uy lực và rất thu hút. Tất cả mọi người chúng tôi đều nhào tới bên ngài, ai cũng cố bắt tayhay sờ đến mình ngài và Đức Giáo Hoàng đã phải liên tục chìa tay chào hỏi và tươi cười chào mừng mọi người. Ngài là một con người trông rất nhân từ, thật là dễ thương và rất rất là nhã nhặn."

Đó là hồi ức về Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ Nhị của bà Joyce Hamelin, một cư dân thuộc thị trấn Midland, Tỉnh Bang Ontario. Bà Joyce là thiện nguyện viên tham gia việc chuẩn bịvà phục vụ Đền Thánh Tử Đạo Quốc gia Canada tại Midland ngay trước ngày Đức Giáo Hoàng đến kính viếng Đền Thánh. Cha mẹ của Joyce Hamelin được ưu ái chọn là một trong những cặp khách mời được ngồi ở hàng ghế đầu Nhà Thờ - nơi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ Nhị sẽ đi qua và ngài sẽ bắt tay chào đón các vị khách được ưu ái đó. Còn cô con gái cưng của bà Joyce Hamelin, vốn là một y tá đang phục vụ tại St. Michael's Hospital, -một trong những bệnh viện Công Giáo danh tiếng tại thủ phủ Toronto - hiện đang làm thiện nguyện viên cho một bệnh viện dã chiến tại chỗ - được thiết lập ngay dưới tầng hầm của Nhà Thờ ĐềnThánh. Thế nhưng đằng sau khung cảnh vui mừng nói trên: cả cộng đoàn Đền Thánh đã cảm nhận được một ánh mắt đang lướt nhanh qua toàn bộ các hoạt động - ánh mắt ấy chính là hàng loạt những biện pháp an toàn thật nghiêm ngặt và các phương tiện kiểm soát an ninh rất chặt chẽ - thí dụ như lấy ngay chuyện cô y tá là con gái cưng của bà Joyce Hamelin ra để biết mọi sự việc. Một vị Hồng Y bị trật mắt cá chân. Cô y tá con gái bà Hamelin và người bác sĩ chuyên khoa trực được mời đến chữa cho vị Hồng Y, hiện đang ở trong khu vực tạm thời là nhà nghỉ của Đức Giáo Hoàng. Các chuyên gia an ninh đã dùng tay để kiểm tra từng lọn tóc của cô y tá trước khi cho cô ta vào phục vụ bệnh nhân.

(Hình chụp: Đức Giáo Hoàng GioanPhaolồ đệ Nhị đang bắt tay chào mừng Linh Mục Đoàn Toronto tại Nhà Thờ ChínhTòa St. Michael's -->)

Bà Hamelin là thiện nguyện viên có trách nhiệm dẫn các khách mời ngồi vào chỗ đã được chỉ định trước trong Đền Thánh. Bà và những người phục vụ đã được các quan chức an ninh cảnh sát thông báo trước là các nhân viên mật vụ sẽ được rải đều trong số các khách mời là các cụ đại lão cao niên và những bệnh nhân tàn tật bệnh nặng- những vị khách này sẽ được Đức Giáo Hoàng đến thăm hỏi trong Đền Thánh. Ngay đêm trước khi Đức Giáo Hoàng đến kính viếng Đền Thánh Tử Đạo Quốc Gia Canada, chính mắt bà Hamelin thấy lực lượng An ninh Cảnh sát đem một đơn vị Cảnh Khuyển đến để đánh hơi và lùng sục trong khắp khu vực Đền Thánh xem coi có chất nổ hay biểu hiện bất thường gì khác không. Thế nhưng, chuyến tông du đến Canada của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ Nhị đã được đất nước và nhân dân Canada mong đợi từ rất lâu rồi - vì vậy mặc cho những biện pháp và phương tiện an ninh gắt gao được thực hiện; mọi người đều quên hết ngay những "sự chăm sóc qúa cẩn thận" ấy- bởi vì điều ấy đã bị tan đi trong sự thân tình rất nồng ấm của Đức Giáo Hoàng và bởi biết bao nhiêu những gương mặt " hầu hết như được tỏa ánh sáng bừng lên" đang vui vẻ đứng bao quanh Đức Giáo Hoàng.

"Cá nhân tôi cảm thấy Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ Nhị là một con người rất thánh thiện và tôi nghĩ đó cũng là điều mà biết bao nhiêu người khác đã nhìn thấy ở nơi ngài. Ngài là một người được hầu hết mọi người ngưỡng mộ bởi vì ngài là người thu phục được nhân tâm, ngài thu hút và thực sự quan tâm đến tha nhân và với riêng cá nhân tôi đó là điều qúa rõ ràng." Bà Hamelin tuyên bố thêm như vậy.

Riêng đốivới Linh Mục John O'Brien, vị Tu Sĩ Dòng Tên của Canada, lại có cảm tưởng đặc biệt hơn. Bởi vì khi Đức Thánh Cha đang thăm Canada thì LM. John O'Brien lạiđang bận việc ở ngay giáo đô Rôma lúc ấy. Khi Đức Thánh Cha trở lại ĐiệnVatican ngài đã nói rằng ngài rất yêu mến Canada. Cha O'Brien kể lại;

"Tôi là một thành viên Cố vấn của Hội Đồng Giáo Hoàng Đặc trách về Truyền thông Xã hội và tôi phải tham dự Hội nghị Thường Niên của Hội đồng kéo dài trong 5 ngày. Sau ngày bế mạc Đại Hội này thì nhiệm kỳ của tôi tại Hội Đồng cũng mãn hạn. Vì vậy tôi là một Tu Sĩ Dòng Tên của Canada được vinh dự đến chào từ biệt Đức Thánh Cha. Ngay khi nghe giới thiệu tôi xong; gương mặt Đức Giáo Hoàng bừng sáng hẳn lên và ngài rạng rỡ cười nói với tôi, " Ô đúng rồi, Canada!, nơic ó biết bao là những kỷ niệm rất hạnh phúc. Canada, một trong những chuyến tông du mục vụ tuyệt vời nhất của Cha."

Và chuyến tông du Canada cũng chính là một kỷ lục của Đức Giáo Hoàng Gioan Phao lồ đệ Nhị: trong tất cả 104 chuyến tông du trên toàn thế giới - chuyến thăm viếng đất nước Canada " from Far and Wide " của ngài đã phải trải dài đến 12 ngày.

Marilyn Bergeron, người lãnh tụ của các sinh hoạt Giới Trẻ trong Giáo Phận Alexandria-Cornwall, ngày ấy đã tổ chức một chuyến xe buýt đầy ắp người trẻ đến chào mừng Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ Nhị lần đầu tiên đến tông du Canada. Cô Marilyn kể lại;

"Có lẽ điều gây ấn tượng nhất trong tâm trí tôi về chuyến tông du Canada của ngài chính là số lượng biển người Canada đã hân hoan nao nức để được trông thấy ngài. Sức mạnh đoàn kết và sự hiện diện đều khắp của người Công Giáo Canada cũng làm tôi càng xúc động thêm nữa. Tôi nghĩ lại, vào những ngày trong tháng 9 năm 1984 đó- vị thế Đức Tin Công Giáo của tôi có sự khác biệt so với hôm nay -nhưng tôi nhớ rất rõ về những biển người, những rừng người chào đón ngài và tôi có ấn tượng sâu đậm trong tâm trí về số lượng rất nhiều người Canada đã theo chân Đức Giáo Hoàng và họ rất phấn khởi háo hức chờ mong được nghe những lời giảng thuyết và huấn từ của Đức Giáo Hoàng."

Tuy vậy,dẫu cho họ đã háo hức mong chờ - nhưng chí ít ra có một Cộng Đoàn Canada đã không thể gặp được Đức Thánh Cha ngay trong chuyến tông du 1984 đó. Bởi vì sương mù rất dầy đặc nên trên đường theo lịch trình sẽ đến thăm Fort Simpson thuộc North West Territories, Lãnh thổ Tây Bắc và có cộng đoàn Công Giáo gần Bắc Cực của Canada - máy bay chở Đức Thánh Cha đã buộc phải đáp khẩn cấp xuống Thủ phủ Yellowknife. Tại thủ phủ Yellowknife, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô đệ Nhị đã đọc huấn từ chào thăm các thổ dân và các bộ tộc Inuit thuộc Lãnh thổ băng gía của Canada cho Hệ thống Truyền Hình Truyền Thanh Quốc Gia Canada CBC để thu âm và băng ghi hình truyền phát ngay cho Lãnh thổ Tây Bắc và Đức Giáo Hoàng đã hứa là nhờ ơn Chúa, ngài nhất định sẽ trở về Canada để thăm nhân dân và Lãnh thổ Tây Bắc Canada.

Và lời hứa đó đã được thực hiện vào 3 năm sau đó, tháng 9/1987 đan xen giữa chuyến tông du thăm đất nước và Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ - Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ Nhị đã từ giữa lòng nước Mỹ đáp máy bay để trở về với Fort Simpson, Canada. Ngài đã về lại với Lãnh thổ Tây Bắc " from Far and Wide" của Canada, ngài được các thổ dân, tín hữu và bộ tộc Inuit chia xẻ những cảm tình chân thành nồng ấm của những con người đã bao đời sống trong băng giá mênh mông và nắng thủy tinh. Ngài dâng Thánh Lễ với áo đại trào bằng da thú do các nghệ nhân thổ dân tài tình nhất Bắc Cực Canada dâng tặng. Nụ cười nhân hậu của Đức Giáo Hoàng trong tấm hình chụp với thổ dân miền băng giá Canada thực sự là một tuyệt tác phẩm nghệ thuật. Ở trong hồi tưởng của LM O'Brien nói trên; Đức Thánh Cha Gioan Phaolồ đệ Nhị đã kể lại kỷ niệm của ngài; " Ô đúng rồi, Canada, nơi đã có biết bao là những kỷ niệm rất hạnh phúc. Canada, một trong những chuyến tông du mục vụ tuyệt vời nhất của Cha."

Linh MụcThomas Rosica là nhà tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Năm 2002 và chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ Nhị tại Toronto, Canada- Nhưng 25 năm trước đây, vào ngày ấy Thomas Rosica là một sinh viên Thần học; đang sống chung tại gian lều ở Montreal với các nhà lãnh đạo Giới Trẻ Công Giáo của TGP Montreal khi Đức Thánh Cha đến thăm Montreal, Canada 1984. Tháng rồi, LM Rosica cùng với các cộng sự viên được xem Đài Truyền Hình Quốc Gia Canada cho chiếu lại những khúc phim tường thuật lại nhân kỷ niệm 25 năm chuyến tông du đầu tiên đến thăm Canada trong ngôi vị Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Gioan Phaolồ đệ Nhị. Ngày nay, sinh viên Thomas Rosica đã trở thành Linh Mục kiêm nhà lãnh đạo của Đài Truyền Hình Công Giáo Salt+Light Television of Canada, LM Rosica đã xúc động tuyên bố;" Những kỷ niệm - về chuyến tông du Canada năm 1984 của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ Nhị - bỗng dưng, như một cơn lũ vĩ đại tràn về ngập đầy tâm hồn chúng tôi và nhiều người xem - trong đó có chính tôi nữa- đã bật khóc nức nở."

"Nhân dân và người tín hữu Công Giáo Canada đã cảm nghiệm rằng: Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ Nhị chính là một Đấng Chăn Chiên hằng quan tâm chăm sóc linh hồn các tín hữu; ngài là mộtvị Mục tử can đảm; một nhà Lãnh Đạo năng động, tích cực và đầy uy lực; ngài đã thu hút và đi vào tâm hồn mọi người thật sâu đậm. Đức Thánh Cha Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ Nhị đã thực sự đoàn kết và hiệp nhất Canada nên một trong năm1984 trong những cách thế đã chưa từng có ở Canada trước đây và sẽ không bao giờ Canada sẽ có lại được những giây phút tuyệt vời ấy - Đó chính thực là những thời khắc đầy ân sủng Thiên Chúa đã ban cho Canada - vì ngày ấy Đức Thánh Cha Gioan Phaolồ đệ Nhị đã đi quanh đất nước bao la rộng lớn này để rao truyền về Đức Chúa Giêsu KiTô - và ngài chỉ nói về Tình Yêu vô biên của Thiên Chúa trên dải đất vĩ đại được gọi là Canada này." Linh Mục Giám Đốc Rosica phát biểu thêm:

"Nhân dân Canada sẽ sống đẹp hơn và làm được nhiều điều tốt hơn nữa nếu họ chịu khó đọc lại các huấn từ và bài thuyết giảng năm 1984 tại Canada của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ Nhị.Cho dù ngày nay đã hơn 25 năm trôi qua, những bài huấn từ và thuyết giảng của ngài xem ra giống như những kỷ niệm lịch sử thuộc về một thời xa vắng, những dĩ vãng đã xa xưa lắm - thế nhưng nội dung và giá trị của những lời giảng thuyết ấy vẫn còn mang tính đương đạivà vẫn phù hợp với tình thế hiện nay của đất nước và nhân dân Canada. "

"Những lời cầu nguyện và ân sủng phước lành từ chuyến tông du ngày ấy vẫn còn nguyên gía trị và tiếp tục sống trong lòng đất nước và nhân dân Canada cho đến tận hôm nay dù hơn 25 nămđã trôi qua." Linh Mục Rosica kiêm Giám Đốc của Đài Truyền Hình Công Giáo toàn Canada Salt+Light Television tuyên bố thêm là bản đài đã biên tập một chương trình đặc biệt về chuyến tông du 1984 và cũng lưu trữ trên trang nhà của Đàitại website: www.saltandlighttv.org để giúpcho các Đấng bậc, tín hữu và mọi người sống lại với những kỷ niệm thánh thiện và tốt đẹp.

(Source: Pope John Paul II lit upCanada 25 years ago- The Canadian Catholic Register)