Thánh Lễ Truyền Dầu tại giáo phận Thanh Hóa

Theo thông lệ từ 4 năm qua tại giáo phận Thanh Hóa, mỗi năm giáo phận chọn một giáo hạt để cử hành thánh Lễ Truyền Dầu, với mục đích để cho những giáo dân tại giáo hạt đó và các vùng phụ cận không có điều kiện đi tham dự, được tham dự và hiểu hơn về Lễ Truyền Dầu cũng như hiệp thông với lời tuyên hứa lại của linh mục trong ngày chịu chức trước mặt Đức giám mục Giáo phận.

Năm nay thánh lễ diễn ra tại giáo hạt Sông Chu và giáo xứ Hữu Lễ, được chọn làm địa điểm cử hành.

Xem hình lễ Truyền Dầu tại GP Thanh Hóa

Chủ tế thánh lễ là Đức giám mục Giáo phận Giuse Nguyễn Chí Linh. Cùng đồng tế có linh mục đoàn Giáo phận, các thầy Phó tế, chủng sinh, tu sĩ và hàng ngàn giáo dân trong giáo hạt Sông Chu cũng như các giáo xứ trong giáo phận về cùng hiệp thông cầu nguyện.

Theo truyền thống giáo hội, Lễ Truyền Dầu tổ chức vào sáng thứ Năm Tuần Thánh, nhưng do nhu cầu mục vụ cũng như những trở ngại khác về địa lí nên Đức cha quyết định rời lễ về trước một ngày, tức ngày thứ Tư để cử hành thánh lễ long trọng này.

Thánh lễ làm phép Dầu được diễn tiến với các phần chính yếu: Phụng vụ Lời Chúa - Các Linh mục lặp lại lời tuyên hứa - Nghi thức làm phép Dầu và phụng vụ Thánh Thể.

Trong bài giảng, Đức cha Giuse đã giải thích ý nghĩa về 3 loại dầu chuẩn bị được thánh hiến và quảng diễn về mầu nhiệm cao cả của thiên chức Linh Mục trong Giáo Hội Công Giáo – những “người quản lý trung thành đối với các mầu nhiệm của Thiên Chúa”.

Ngài kêu gọi giáo dân hãy cầu nguyện cách đặc biệt cho các linh mục của mình trung thành với ơn gọi và sứ vụ đã lãnh nhận.

Sau bài giảng, mọi người xúc động chứng kiến các linh mục với nến sáng trong tay, tập trung xung quanh giám mục của mình, lập lại lời tuyên hứa trong ngày lãnh tác vụ linh mục với lời hứa TRUNG THÀNH – VÂNG PHỤC – PHỤNG SỰ CHÚA và GIÁO HỘI.

Thánh Lễ Truyền Dầu năm 2011 khép lại với bài cảm ơn của một vị đại diện cho giáo xứ Hữu Lễ và lời khen của Đức giám mục giáo phận dành cho giáo dân Thanh hóa đã tham dự thánh lễ cách nghiêm trang, sốt sắng dù ngồi giữa trời nắng… Ngài cũng cầu chúc mọi người một Tam Nhật Thánh nhiều ơn Chúa và đón mừng Đại Lễ Phục Sinh trong niềm vui và hạnh phúc…

Vân Sơn