VATICAN (CNS) Một Uỷ Ban của Tòa Thánh về Trung Quốc đã bầy tỏ mối ưu tư mạnh mẽ về mối tương quan ngày càng thoái hóa với chính phủ Trung Quốc và kêu gọi chính quyền quốc gia này tránh áp dụng những biện pháp làm cho các vấn đề giữa quốc gia và Giáo Hội thêm trầm trọng.

Đặc biệt, ủy ban này yêu cầu các giới chức Trung Quốc ngưng không tiếp tục phong chức cho các giám mục không có sự chấp thuận của Đức Thánh Cha Benedict XVI.

Bản văn mang tiêu đề "Điệp Văn cho người Công Giáo Trung Hoa" được phổ biến ngày 14 tháng Tư sau ba ngày họp của uỷ ban tại Vatican.

Ủy ban bầy tỏ lòng hân hoan về tin Giáo Phận Thượng Hải đang phát động án phong Chân Phước cho Paul Xu Guangqi, một học giả Trung Hoa đã từng cộng tác mật thiết với linh mục nổi danh Matteo Ricci, một nhà truyền giáo Dòng Tên thế kỷ 16 và 17.

Đức Thánh Cha Benedict đã tiếp xúc với các thành viên của uỷ ban vào ngày cuối của buổi họp của họ. Ngài ngợi khen ước muốn của người Công Giáo Trung Hoa là được kết hiệp với Rôma mà ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo về tu đức để đối phó với các thách đố hiện tại.

Điệp văn của uỷ ban bắt đầu bằng việc ghi nhận "bầu khí nói chung về sự mất định hướng và lo sợ cho tương lai" của giáo hội Trung Hoa, tiếp theo các sự thoái hóa về mối tương quan giữa quốc gia và giáo hội.

Điệp văn nói là trong hoàn cảnh có rất nhiều giáo phận không có giám mục, việc chọn lựa giám mục là một nhu cầu khẩn thiết, nhưng đồng thời cũng là "môt vấn để hết sức ưu tư."