VATICAN CITY (CNS) -- Bộ Trưởng Ngoại Giao Vatican tiếp xúc với Đại Sứ Ai Cập tại Vatican sau khi chính phủ Ai Cập triệu hồi bà về Cairo để tham vấn.

Đức Tổng Giám Mục Dominique Mamberti, có chức vụ chính là bộ trưởng ngoại giao các quốc gia, đã tiếp xúc với bà Đại Sứ Lamia Aly Hamada Mekhemar ngày 11 tháng 1, 2011, vài giờ ngay sau khi bà được gọi về Cairo vì chính phủ của bà bất mãn đối với lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Benedict XVI, yêu cầu quốc gia này bảo vệ các Kitô hữu.

Tòa Thánh viết trong môt văn thư ngày 11 tháng 1 là “Vatican hoàn toàn ủng hộ chính phủ Ai Cập về ưu tư muốn tránh một sự leo thang về các cuộc đụng độ và căng thẳng vì các lý do tôn giáo, và cảm kích về những nỗ lực chính quyền đang làm theo chiều hướng này.”

Ai Cập đã mô tả các nhận xét mới đây của Đức Thánh Cha về những vụ tấn công các Kitô hữu tại Ai Cập là “không thể chấp nhận”.

Trong một diễn từ với các ngoại giao đoàn ngày 10 tháng 1, Đức Thánh Cha Benedict nhắc đến vụ gài bom tấn công nhà thờ Coptic Chính Thống tại Alexandria ngày 31 tháng 12, 2010, khiến cho 23 người bị thiệt mạng.

Ngài nói vụ nổ bom tại Aleandria và những vụ tấn công các Kitô hữu tại Iraq lại là “một dấu hiệu khác về nhu cầu khẩn thiết đối với các chính phủ trong vùng là, mặc dù có nhiều khó khăn và nguy hiểm, vẫn phải có các biện pháp hữu hiệu để bảo vệ các nhóm tôn giáo thiểu số.”

Ngài nói: “Chúng ta có cần phải lập lại không? Tại Trung Đông, các Kitô hữu là những công dân nguyên thủy và chính thức, và là những người trung thành đối với tổ quốc của họ, và đã và đang hoàn tất các bổn phận của họ đối với quốc gia của họ.”