BAN MÊ THUỘT - Giáo xứ Vinh Quang, dân địa phương thường gọi là Hà Lan B. Nằm trên đường quốc lộ 14, cách thị xã Buôn Hồ 9km, cách thành phố Ban Mê Thuột 32km. Tính từ khi thành lập giáo xứ đến nay chỉ mới gần 55 năm. Nếu so rất nhiều giáo xứ thì 55 năm vẫn còn son trẻ. Nhưng so với đời người thì đã là một cuộc đời, đã trãi qua bao thế hệ cha ông gầy dựng nên mãnh đất màu mở cho thế hệ con cháu bây giờ.

Xem hình ảnh

Hành trình 55 năm thành lập Giáo xứ:

Sau cuộc đình chiến 1954, nhiều gia đình công giáo thuộc huyện Quảng Trạch và huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình di cư vào Nam lập nghiệp.

Sau khi vào đến Đà Nẵng, cha Nguyễn Viết Khai dẫn đường di tìm vùng đất mới. Trãi qua nhiều vùng đất, vẫn không bằng lòng vì không đủ điều kiện cho một số đông người làm ăn sinh sống. Khi đến thung lũng này, nhận thấy nơi đây có giòng suối H’Lang tươi mát, đất đai phì nhiêu. Lại gần đồn điền Roussi, người dân có thể tạm thời làm công nhân, vừa canh tác trồng trọt để sinh sống.

Thế là trên 150 gia đình với chừng 600 nhân khẩu đã tiến vào nơi đây lập nghiệp.

Cha già Phêrô Phạm Hữu Nghi lập nên họ đạo Vinh Quảng ( với ý nghĩa là dân Quảng Bình thuộc địa phận Vinh). Năm 1956, Đức cha Seitz Kim, Giám mục giáo phận Kontum thiết lập giáo xứ Vinh Quang, và chọn Đức Mẹ hồn xác lên trời làm bổn mạng, với ý nghĩa “ Được cưu mangbởi Mẹ Maria Vinh Quang hồn xác lên trời”.

Năm 1973, toàn bộ các gia đình trong giáo xứ ngập chìm trong bom đạn. Chỉ sau gần 1 tháng, tất cả nhà cửa và nhà thờ đều bị san thành bình địa, khắp nơi đều ngổn ngang gạch ngói và tro tàn. Mọi người trở về sau cơn lánh nạn đều đã ngã lòng chán nản. Cha quản xứ lúc bấy giờ là cha Phaolô Võ Quốc Ngữ đã phải vất vả ngược xuôi lo từ cái ăn đến cái mặc cho cả cộng đoàn. Lại còn phải lo dựng lại nhà thờ. Bà con dần dần ổn định lại cuộc sống.

Sau năm 1975, với bản tính thật thà chất phác của người dân, lại nhờ vào đất đai màu mở. Tiếng lành đồn xa, đất lành chim đậu, nhiều người bà con từ các thành phố tuôn đổ về đây lập nghiệp, số giáo dân ngày càng tăng.

Cha Giuse Trịnh Văn Hân quản xứ lo lắng việc xây dựng một ngôi nhà thờ khang trang, đủ chỗ cho gần 7 ngàn giáo dân tham dự phụng vụ hằng ngày. Ngài cũng mở mang và phát triển các hội đoàn. Kể từ năm 1994, với số giáo dân đã đông, lại còn phụ trách thêm 2 giáo họ vùng kinh tế mới cũng trên vài ngàn người. Giáo phận tăng cường thêm cha phó G.B. Nguyễn Minh Tâm. Như hổ thêm vây, như rồng thêm cánh. Từ đó giáo xứ không ngừng phát triển vững mạnh.

Năm 1999, cha phó xứ Gioan Baotixita Nguyễn Minh Tâm được cử làm quản xứ. Ngài tiếp tục công cuộc tái thiết và xây dựng mà Ngài và cha cựu đã vạch ra từ trước.

Ngài mở đầu bằng việc tái thiết lại nghĩa trang của giáo xứ thành một “ HOA VIÊN ĐẤT THÁNH ”. Trước hết, đó là việc tỏ lòng kính nhớ và tri ân các bậc tiền nhân, những con người đã khai phá nên vùng đất màu mở cho con cháu mai sau. Ngài cho cải táng hài cốt cha già Phêrô Phạm Hữu Nghi về chôn cất trang trọng một bên hông Bàn thờ, nơi đây thường diễn ra những thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn.

Đúng với danh xưng là Hoa Viên, khắp nơi trong nghĩa trang luôn tỏa ngát hương sắc của các loài hoa muôn màu rực rở. Nơi đây còn là nơi sinh hoạt và cắm trại sinh hoạt của các hội đoàn không những của giáo xứ mà còn của cả giáo phận.

Lễ Khánh thành nhà thờ:

Sau khi nhận nhiệm vụ quản xứ, cha G.B. Nguyễn Minh Tâm bắt tay vào việc xây dựng ngôi nhà thờ mới.

Sau 5 năm nổ lực vận động đóng góp của bà con giáo dân. Ngày 25.10.2005, lễ đặt viên đá đầu tiên do Đức cha Giuse Nguyễn Tích Đức chủ sự, và công trình được khởi công ngày 1.11.2005.

Trải qua 5 năm vừa xây dựng vừa vận động sự trợ giúp của bà con giáo dân trong và ngoài nước, các vị ân nhân. Nhất là sức người và sức của mà cộng đoàn giáo xứ đã nổ lực trong suốt 5 năm. Giờ đây không những ngôi nhà thờ nguy nga, đồ sộ nhất giáo phận Ban Mê Thuột đã hoàn thành, với diện tích 1600m2. Mà một nhà hội trường làm nơi sinh hoạt rộng rãi, một ngôi nhà giáo lý với 20 phòng cũng đã được hoàn thành.

Sáng ngày 29.12.2010, trong niềm hân hoan tạ ơn Thiên Chúa, cũng là tỏ lòng tri ân các bậc tiền nhân. Toàn thể cộng đoàn giáo xứ trên 7 ngàn người đều hân hoan rạng rở. Khuôn viên nhà thờ đã được dọn dẹp sạch sẽ. Đài Đức Mẹ Vinh Quang lên trời sáng rực sắc hoa.

Đúng 8 giờ, giáo xứ tưng bừng đón tiếp Đức Giám mục gióa phận Ban Mê Thuột Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Đức cha Phao lô Nguyễn Văn Hòa, nguyên chủ tịch HĐGM Việt Nam, nguyên Giám quản giáo phận, cha Tổng Đại diện Đa Minh Hà Duy Khâm, trên 70 linh mục, các tu sĩ nam nữ và các giáo xứ bạn về dự lễ khánh thành nhà thờ. Ngoài ra còn có sự hiện diện của chính quyền các cấp tỉnh Đăclăc và thị xã Buôn hồ, chính quyền các địa phương, các tôn giáo bạn cũng đến dự và tặng lẵng hoa chúc mừng.

Trước khi mở đầu thánh lễ, các hội đoàn giáo xứ với đồng phục đẹp đẻ rước đoàn đồng tế từ Đài Đức Mẹ Vinh Quang tiến vào nhà thờ.

Tại tiền đường, hai Đức Giám mục, cha Tổng Đại diện và cha quản xứ long trọng cắt băng khánh thành. Sau đó, Đức Giám mục giáo phận đã trao chìa khóa nhà thờ cho cha quản xứ, với ý nghĩa trao phó đàn chiên và xây dựng một cộng đoàn đức tin vững mạnh.

Đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ. Đức Giám mục giáo phận đã làm phép nước và rảy trên bàn thờ cũngnhư toàn bộ tường nhà thờ.

Riêng bàn thờ, là trung tâm của các nghi thức phụng vụ, trung tâm của mọi lời ngợi ca chúc tụng Thiên Chúa, nên Ngài xức dầu và xông hương trên bàn thờ, để tất cả mọi lời ngợi ca tôn vinh như hương trầm thơm bay lên trước tôn nhan Thiên Chúa.

Trong bài chia sẽ, Đức Giám mục giáo phận đã nhắc nhở cộng đoàn dân Chúa: ngôi nhà thờ tượng trưng cho bên ngoài đã xây dựng xong. Là ngôi nhà thờ lớn nhất trong giáo phận. Cộng đoàn cần phải xây dựng tâm hồn, xây dựng nền tảng đức tin vững mạnh và bèn vững như chính ngôi nhà thờ này.

Sau thánh lễ, Đức Giám mục chủ tế đã ban phép lành cho toàn thể cộng đoàn, Ngài và các linh mục đồng tế đã vui vẻ chụp hình lưu niệm trước bàn thờ.