Lời giảng của Đức Thánh Cha Benedict XVI

Rôma, Chúa Nhật 12 tháng 9, 2010 (Le Monde vu de Rome) - Đức Thánh Cha Benedict XVI mời gọi những ai đã chịu phép rửa hãy tăng cường đức tin để cải tạo thế giới. Ngài nói: “Chỉ có đức tin mới có thể biến cải lòng ích kỷ thành niềm vui và tái thiết những tương quan công bình với tha nhân và với Thiên Chúa.”

Đức Thánh Cha Benedict XVI đã bình giải các dụ ngôn về lòng thương xót – được đọc ngày Chúa Nhật hôm nay trong Giáo Hội Công Giáo – trước khi đọc kinh Truyền Tin, trước khoảng 4.000 khách hành hương tại Castel Gandolfo. Đức Thánh Cha cũng nhắc đến Lễ Thánh Danh Đức Maria được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II thiết lập cho ngày 12 tháng 9.

Đức Thánh Cha nói Chúa Kitô là người chăn chiên nhân từ: “Người chăn chiên tìm được con chiên lạc chính là Chúa Kitô đã vác lấy tất cả nhân loại tội lỗi qua thập giá để cứu chuộc họ.”

Bình luận sau đó về dụ ngôn thứ ba, về đứa con hoang đàng, Đức Thánh Cha nhận xét về con đường nội tâm người con thứ đã trải qua bằng cách trích dẫn thông điệp thứ nhất của ngài: “Những lời nó nói về sự trở về cho phép chúng ta hiểu biết tầm quan trọng của hành trình nội tâm nó đã hoàn tất… Nó trở về “nhà”, về với chính nó và về nhà cha nó” (Xem Đức Thánh Cha Benedict XVI, “Giêsu thành Nazareth”. Tập 1, “Từ phép rửa trên sông Giođan đến lúc Biến Hình”, Paris, Flammarion 2007).

Sau đó Đức Thánh Cha nhắc đến lời bình của Thánh Âu-tinh: “Chính Ngôi Lời đã gọi con phải trở về; nơi có sự yên tĩnh không bị quấy phá, chính tại đó tình yêu không biết đến sự từ bỏ” (Tự Thú, IV, 11.16). “’Anh ta còn ở đàng xa, thì người cha đã trông thấy. Ông chạnh lòng thương, chạy ra ôm chồm anh ta và hôn lấy hôn để.' (Lc 15,20) và lòng tràn đầy vui sướng, ông bảo phải chuẩn bị một bữa tiệc.”

Đức Thánh Cha kêu gọi các người đã rửa tội, ngài nói: Làm sao chúng ta không thể mở lòng cho sự xác tín rằng, trong khi chúng ta là những người tội lỗi, chúng ta vẫn được Thiên Chúa thương yêu? Chúa không bao giờ chán nản mà không đến gặp gỡ chúng ta, Người luôn luôn đặt bước trước trên con đường chia cách chúng ta với Người.”

Đức Thánh Cha mời gọi một sự trở về đích thực, ngài nói: “Thống hối là tầm mức đo lường đức tin và nhờ đó chúng ta có thể trở về với Chân Lý (...). Chỉ có đức tin mới có thể biến cải lòng ích kỷ thành niềm vui và tái thiết những tương quan với tha nhân và Thiên Chúa.”