BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐỨC TỔNG
TRONG LỄ BẾ MẠC CUỘC CHẤM THI TUYỂN QUY HOẠCH
THIẾT KẾ TRUNG TÂM HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ LA VANG
TẠI TRUNG TÂM MỤC VỤ GIÁO PHẬN HUẾ (21-8-2010)


Kính thưa quí vị chuyên gia trong Ban Giám Khảo.
Kính thưa quí vị trong các công ty có đồ án tham gia cuộc thi tuyển.
Kính thưa quí Cha quản hạt, quý Cha, quí Bề trên các dòng tu và Anh chị em giáo dân, cùng tất cả các tham dự viên.

Hai ngày hội chấm thi đã trôi qua, Thiên Chúa cùng với sự cộng tác của tất cả mọi người đã dẫn dắt chúng ta từ những lo âu trăn trở ban đầu sang những ngạc nhiên thú vị, những cảm giác hạnh phúc nhẹ nhàng, và mở ra cho chúng ta con đường trước mắt với nhiều hy vọng tốt đẹp và tươi sáng.

Chúng tôi đã có nhiều dịp dự nhiều hội nghị, nhiều cuộc thi tuyển chọn lớn nhỏ, nhiều cuộc hội thảo khoa học hoặc nghệ thuật hoặc tôn giáo, qui mô quốc tế hoặc nội bộ, nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi dự một cuộc tuyển chọn, một cuộc hội thảo khoa học, nghệ thuật, một lễ hội của những cái đẹp, của những tâm hồn, của những tài năng, không chỉ ở tầm mức nghệ thuật và khoa học đơn thuần, nhưng được nâng lên tầm mức thánh thiêng. Nói cho đúng, lần đầu tiên chúng tôi được dự một cuộc hội thảo khoa học nghệ thuật thánh.

Hai ngày trôi qua, chúng ta được dự một bữa tiệc phong phú, không chỉ ở phương diện kiến trúc qui hoạch, nhưng còn là chứng kiến những tâm hồn trong sáng, những ý hướng ngay lành, những nỗ lực vô vị lợi, những cố gắng chân thành và những chia sẻ rất khiêm tốn. Đúng như lời Cha Trưởng ban Tổ chức chia sẻ với chúng tôi, Cha nói: “Tất cả các đơn vị có bài dự thi đều rất nhiệt tình và có rất nhiều cố gắng. Để thực hiện được đồ án, quí công ty đã phải bỏ ra rất nhiều công sức và tiền bạc, để làm các mô hình, để in ấn,…, 4 tháng làm việc ròng rã với số lượng kiến trúc sư, kỹ sư không dưới 5 người, chưa kể đến giá trị của chất xám, đặc biệt của vị kiến trúc sư chủ trì”, thật tuyệt diệu.

Trước khi kết thúc hai ngày hội tuyển chọn, cảm giác của chúng tôi là không biết phải chọn phương án nào trước một mâm, một bàn phương án thịnh soạn, phong phú trước mắt chúng ta. Giáo Hội Việt Nam trân trọng và ghi ơn quí vị.

Cùng quí vị Giám khảo, chúng tôi lấy làm ngạc nhiên thích thú trước sự nhận lời mau mắn của quí vị, nhưng chúng tôi còn ngạc nhiên hơn nữa khi nhận được cái tâm thánh thiện mà quí vị mang đến hội nghị này, quí vị không chỉ là những chuyên gia đầu ngành trong lãnh vực qui hoạch và kiến trúc với những kiến thức và kinh nghiệm, nhưng trong hai ngày qua chúng tôi còn nhận được nơi quí vị sự tinh tế trong cách ứng xử, sự chân thành và trong sáng trong cách giải quyết, một tâm hồn và một ngôn ngữ rất tôn giáo trong các đối thoại, chúng tôi tin rằng, sự đóng góp của quí vị trong cuộc tuyển chọn này sẽ giúp chúng tôi tiến một bước dài trong chương trình xây dựng Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang, không những thế, hôm nay đã trở thành tiền đề cho những cọng tác và đóng góp của quí vị trong tương lai. Ngành Nghệ Thuật Thánh, cách riêng kiến trúc của Giáo Hội Việt Nam rất cần sự đóng góp của quí vị. Chúng tôi xin chân thành ghi ơn.

Kính thưa quí vị, con đường trước mắt của chúng ta còn rất dài và nhiều khó khăn, nhưng quá khứ và hôm nay cho phép chúng ta tin tưởng vào tương lai. Cùng với lời cám ơn, chúng tôi tiếp tục kêu gọi mọi người cùng chung tay xây dựng ngôi nhà chung của Giáo Hội. Công trình của chúng ta chỉ thật sự có ý nghĩa và có giá trị khi chúng ta cùng chung tay và cùng nhau xây dựng với lòng yêu mến, tôi xin chia sẻ và cầu chúc công việc của chúng ta được như vậy.

Trước khi kết thúc, tôi xin ghi nhận sự đóng góp nhiệt tình của quí Cha, quí nam nữ tu sĩ, anh chị em cộng tác với công việc trong mọi lãnh vực, những đóng góp âm thầm, kín đáo chỉ một mình Chúa biết. Xin Chúa chúc lành cho quí Cha, quí Sơ và anh chị em.

Cuối cùng, thay mặt Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, tôi xin cám ơn đặc biệt Cha Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, Tổng Thư ký Ủy ban giám mục Nghệ thuật thánh, Trưởng ban tổ chức và các cọng sự viên của Cha: linh mục, tu sĩ nam nữ, giáo dân và nhiều người thiện chí.

Một lần nữa, tôi chân thành cám ơn tất cả quí vị. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ La Vang, nguyện xin Chúa ban phước lành cho tất cả quí vị, cho gia đình quí vị và những công việc sáng tạo của quí vị.

Xin trân trọng cám ơn.