ĐHY Marc Ouellet tuyên bố: " Các Đức Giám Mục không nên nhụt chí nản lòng bởi sự chống đối về chính trị. Chúng ta cần các Giám Mục có nhận thức sáng suốt về linh hướng hơn là những toan tính thuộc về chính trị."

Lời dẫn nhập: Đến đầu tháng Chín năm 2010 này, Đức Hồng Y Marc Ouellet PSS, nguyên Tổng Giám Mục Quebec kiêm Hồng Y Giáo Chủ Canada sẽ về nhậm chức Tổng Trưởng Thánh Bộ Giám Mục kiêm nhiệm Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Châu Mỹ La Tinh tại Giáo Triều Rôma. Thánh Bộ này chăm lo mọi việc liên quan đến Giám Mục và Quyền Tài Phán của Các vị Giám Mục kể cả các Đấng Bản Quyền Quân Đội, và sắp xếp việc thăm viếng "Ad Limina" định kỳ của Hàng giám Mục Công Giáo Hoàn vũ. Giáo Hội Công Giáo Việt Nam cho đến nay vẫn là Miền Truyền giáo và đặt trong sự "chăm sóc" của Thánh Bộ Truyền Giảng Tin Mừng cho Các Dân Tộc. Không chỉ riêng Việt Nam mà trong tất cả các Giáo Hội và Hàng Giám Mục Công Giáo nước khác - kể từ hôm nay khi suy tư về Hàng Giám Mục và các Đức Giám Mục hôm qua và ngày mai - người ta bắt đầu làm quen với những lời " LÊN tiếng thật sự" của ĐHY Marc Ouellet. Trong những thập niên trước đây, Giáo Sư Tu Huynh Ouellet PSS thuở ấy đã tham gia phụ tá biên tập cho ĐHY Joseph Ratzinger, Bộ Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Và Đức Tin của Giáo Triều tại Đặc San Hợp Tuyển Thần Học Quốc Tế nổi tiếng "Hiệp Thông". Ngày nay, ĐHY Bộ Trưởng; Học giả Thần học lừng danh Joseph Ratzinger chính là Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI.

QUEBEC, Canada ngày 20/08/2010 theo bản tin tổng hợp của Thông Tấn Xã Công Giáo toàn cầu (LifeSiteNews.com và CWN News) Đức Hồng Y Marc Ouellet, Hồng Y Giáo Chủ Công Giáo Canada kiêm Tổng Giám Mục Quebec và là Tổng Trưởng tân cử của Thánh Bộ Giám Mục tại Giáo Triều Rôma đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn tuần qua là; " Các vị Giám Mục cần có nhận thức sáng suốt về mặt Linh Hướng và không chỉ là những toan tính chính trị về những nguy cơ có thể xảy ra với những thông tin và văn bản các vị đưa ra và đang được tiếp nhận. Chúng ta đã chịu biết bao đau khổ vì cái não trạng bất đồng chính kiến, cái tâm thức thiếu đồng thuận hãy còn khống chế tầng lớp ưu tú và ở thượng tầng trí thức."

Đức Hồng Y tân Bộ Trưởng Thánh Bộ Giám Mục của Giáo Triều Rôma tuyên bố thêm; " Các Đức Giám Mục không nên nản lòng và nhụt chí bởi những đối kháng về chính trị, những chống đối lại những nhận định sáng suốt do các Giám Mục đưa ra."

ĐHY Marc Ouellet; người đã và đang đối mặt với sự chống đối dữ dội có tính chất chính trị trong suốt thời làm Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Quebec. Hôm nay ngài nói về các nghĩa vụ và các bổn phận của các Đức Giám Mục trong một cuộc phỏng vấn cuối cùng tại Quebec trước khi ngài từ biệt Canada để lên đường về Giáo Đô Rôma nhậm chức Bộ Trưởng Thánh Bộ Giám Mục vào đầu tháng Chín năm 2010.

Những nhận định của ĐHY Ouellet là để đáp trả lại những lời chỉ trích được phát sóng trên các hệ truyền thông Quebec của. ... Đức Cha Martin Veillette, đương kim Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Tỉnh Bang Quebec. Đức Cha Veillette đã nhận định rằng những lời tuyên bố rất cương quyết và rất cứng rắn của ĐHY Ouellet đã gây khó chịu và tạo nên dị ứng trong cả Quebec và Canada. Đức Cha Veillette góp ý rằng " Có đôi khi giữ im lặng có ý nghĩa quan trọng hơn là nói ra."

ĐHY Ouellet đã nêu ra một nhận thức khác rất đặc biệt; ngài nói rằng " Các Đức Giám Mục NÊN phát biểu bằng sự tin chắc, có tính thuyết phục và các Đức Cha đừng nản lòng nhụt chí bởi những sự chống báng có thể xảy ra với những lời các ngài đã tuyên bố ra. ĐHY Ouellet lập luận rằng nếu một vị lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo mà thụt lùi hay co mình lại vì những lời phê phán từ công chúng, những phản ứng của công luận " bởi vì các vị không TIN rằng liệu dân chúng hay giáo dân có thể chấp nhận hay đồng ý với những gì các Đức Cha đã nói và viết ra không?, Vậy là các Đấng đã gặp rắc rối và ở trong tình trạng khó khăn rồi đây.

(chú thích: Lên tiếng như không lên tiếng, có nói cũng như không; thế là không ổn rồi ! Canada hay dùng chữ should hay have to dẫu đó là điều mình muốn người khác phải làm - chớ không được dùng chữ MUST, chữ must chỉ thấy trong Mười Điều Răn; là mệnh lệnh Thiên Chúa phán truyền cho ông Moses và dân tộc Israel trong bộ phim cùng tên. Chỉ có Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng Toàn Thiện Chí Thánh mới có quyền phán dạy và buộc con người phàm nhân PHẢI làm điều Thiên Chúa phán dạy và dùng chữ PHẢI là để lập lại những Chân Lý Sự Thật từ chính Thiên Chúa đã dạy. )

"Chúng ta phải có gan và mạnh dạn nói điều nhân lành từ tận trái tim mình là nơi mà Thánh Thần của Thiên Chúa đang ngự đến với mọi người - vượt hẳn lên trên mọi suy tính của người phàm nhân trần tục." ĐHY Ouellet đã tuyên bố như vậy với phóng viên Deborah Gyapong của Nhật Báo Công Giáo Canada.

Suốt trong thời gian 8 năm là Tổng Giám Mục Quebec và Hồng Y Giáo Chủ Canada - ĐHY Marc Ouellet PSS được vang danh như là một trong những Đức Hộ Pháp vĩ đại nhất của Giáo Hội Công Giáo Canada trong việc bảo vệ Đức Tin, Cuộc Sống Con Người và Đời Sống Gia Đình- Hôn Nhân.

Mùa Xuân vừa rồi ĐHY Ouellet đã hứng chịu biết bao nhiêu là chỉ trích dữ dội từ cả bên trong lẫn bên ngoài Giáo Hội Công Giáo Canada và Quebec sau khi ngài tái khẳng định Giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về Sự Thánh Hóa của những mầm sống chưa được sinh ra đời, ngay cả khi đó là bào thai của những trường hợp bị cưỡng hiếp. Sau đó ngài đã lập lại quan điểm của ngài về chuyện phá thai - mà ngài không phải xin lỗi hay nói lời hối tiếc gì cả - trong một buội hội luận báo chí đưọc sắp xếp để giải quyết sự tranh cãi về những chỉ trích đối với các nhận định và tuyên bố phò sinh (Pro-Life) theo Tông Huấn của Giáo Hội mà ngài đã nêu ra.

Vào hồi đầu tuần này, Đức Cha Martin Veillet, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Tỉnh Bang Quebec đã nêu góp ý trong một cuộc phỏng vấn rất quan trọng là trong khi Đức Hồng Y Ouellet đã tha thiết "nhấn mạnh đến một số điểm trong lập trường mà Đức Hồng Y coi là quan trọng, " Đức Cha Veillette nói tiếp " Có những lúc trong cuộc đời; sự thinh lặng còn quan trọng hơn là sự lên tiếng. Có đôi khi có những sự việc là như thế, và qúy vị cần biết cách nào để giải quyết ổn thỏa và quản lý được sự thể. Đó quả là một chút tinh tế và khéo léo." (Chú thích: người ta cũng nói parochial interest; chỉ chăm lo đến lợi ích Xứ Đạo của mình mà không quan tâm đến việc khác.)

Thế nhưng trong bài phỏng vấn gần đây, ĐHY Ouellet nói rằng; "ngoài việc thuyết giảng các Giáo huấn của Giáo Hội một cách can đảm và không nên sợ hãi gì hết - thì các Đức Giám Mục PHẢI tin chắc và gắn bó một cách sâu sắc, cùng lúc trân qúy với các Tông Huấn của Hội Thánh mà các Đấng đã thuyết giảng. "Qua đó các Đấng có quyền năng thuyết phục." ĐHY Ouellet nói thêm;

"Nếu các vị Giám Mục tuyên bố Tông Huấn của Hội Thánh chỉ với tính cách cho có hình thức và cho hợp lẽ đạo và sau hết mọi chuyện đó - các Đức Giám Mục thực sự không muốn thấy những điều đã thuyết giảng được áp dụng bởi vì các ngài không tin tưởng rằng nhân dân hay giáo hữu có thể chấp nhận những điều đã được thuyết giảng, vậy là các Đức Giám Mục gặp khó khăn trong việc truyền giao các thông điệp thuyết giảng rồi."

Hơn nữa theo Đức Hồng Y Ouellet Giáo Hội Công Giáo cần thêm những điều mà ký giả Gyapong mô tả lại là chúng ta cần có "một động lực hiểu biết mới " để " nắm bắt lại tính thánh thiêng của Đạo Thiên Chúa; để xây dựng lại đặc sủng của Đạo Công Giáo và góp phần tạo dựng nên một nền Văn Hóa Thiên Chúa Giáo Mới."

"Vì vậy, chúng ta cần thêm nhiều trí thức, nhiều người có trình độ hiểu biết cao cho các công cuộc đại sự nói trên; các nhà Thần Học, Triết Gia, những tín hữu Thiên Chúa Giáo thực sự tin tưởng vào Tin Mừng Phúc Âm và thực tâm chia sẻ các Học Thuyết của Hội Thánh Công Giáo về các vấn đề luân lý đạo đức. Chúng ta đã chịu biết bao đau khổ vì cái 'não trạng' bất đồng chính kiến, cái tâm thức ' thiếu đồng thuận' hãy còn khống chế tầng lớp ưu tú và ở thượng tầng trí thức."

" Không có Tính Tông Đồ ở những nơi đó; một Tinh Thần Tông Đồ truyền thừa thực sự. Tính Tông Đồ hay Tinh thần Tông Đồ Truyền thừa là sự phát khởi từ những ai thực sự tin tưởng vào Giáo Hội và thực tâm thực lòng yêu mến Hội Thánh Chúa," ĐHY Ouellet khẳng định như vậy.

Đức Hồng Y Marc Ouellet nguyên Tổng Giám Mục Quebec kiêm Hồng Y Giáo Chủ Công Giáo Canada - nhân ngày Chúa Nhật 20/08/2010 nhằm Lễ trọng kính Đức Mẹ Lên Trời - đã cử hành Đại Lễ này để tạ ân và chào từ biệt Canada tại Vương Cung Thánh Đường Ste. Anne de Beaupré, Quebec. Vương Cung Thánh Đường đã chật ních với hơn 2000 khách mời tham dự Thánh lễ. Có hàng mấy trăm người bị mời ra về vì không có chỗ ngồi cho họ.

(Chú thích: Vương Cung Thánh Đường Ste. Anne de Beaupré tại Quebec mà bà con giáo dân Việt Nam quen gọi là Đền Bà Thánh Anna, là nơi cung kính thánh tích của bà thánh Anna, là thân mẫu Đức Mẹ Maria và cũng là Bà Ngoại về mặt trần thế của Đức Chúa Giêsu KiTô khi Đức Chúa Giêsu giáng sinh làm người trần thế. Linh Mục Pierre Trần Minh Bạch, CssR, cựu Chủ tịch HĐMVGXCTTĐVN Toronto đã gia nhập Dòng Chúa Cứu Thế Tỉnh Dòng Canada và được truyền chức Linh Mục tại Dòng Chúa Cứu Thế. Sau khi nhận bài sai truyền giáo tại tại Châu Mỹ LaTinh trong hơn 12 năm, ngài đã về phục vụ tại Tỉnh Dòng và Vương Cung Thánh Đường Ste Anne de Beaupré. Nếu có dịp đến thăm Đền Thánh và Vương Cung Thánh Đường, bà con có thể yêu cầu xin gặp Père Pierre Trần Minh Bạch, CssR, Liaison officer. Đặc biệt Linh Mục Pierre Trần còn hướng dẫn tĩnh tâm, tu thiền và chiêm niệm cho cả người ngoài Thiên Chúa Giáo.)

Sau bài giảng Thánh Lễ của ngài, mọi người tham dự đã đồng loạt đứng lên vỗ tay một hồi rất lâu để cảm ơn người con rất ưu tú của Giáo Hội Công Giáo Canada. Mấy tháng nay trong và ngoài Giáo Hội Công Giáo Canada đã thống nhất với nhận định sau đây: "Việc nhậm chức Bộ Trưởng của ĐHY Ouellet là một mất mát lớn nhưng vinh dự cho Giáo Hội Canada nhưng là một thắng lợi rất lớn cho Giáo Triều và Giáo Hội Hoàn Vũ."

Trong nhiệm vụ đứng đầu Thánh Bộ Giám Mục của Giáo Triều Rôma, ĐHY Ouellet sẽ phụ tá cho Đức Thánh Cha Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI trong việc tuyển chọn Một Thế Hệ Mới cho Hàng Giám Mục Công Giáo Hoàn Vũ. Trong vai trò đó, ĐHY Ouellet đã tuyên bố với phóng viên Gyapong, ĐHY Ouellet sẽ tìm kiếm cho ra "những con nguời của Đức Tin" trổi bật và nổi vượt lên với tấm lòng thực sự muốn giúp mọi người sống trọn vẹn với Đức Tin." (Chú thích: theo như Niên giám chính thức của Giáo Hội; trong triều đại của Ngài; Đấng Đáng Kính Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phao- Lồ đệ Nhị đã bổ nhiệm đa số Hàng Giám Mục Công Giáo Thế giới từ năm 1978 dến 2004 - Thế hệ Giám Mục của Pope John Paul II- ngay trong Niên Giám Giáo Hội Công Giáo Việt Nam 2004 cũng cho thấy có 34 vị Giám Mục và 4 Hồng Y người Việt Nam được tấn phong.)