MONTPELIER, VT, ngày thứ Hai 16/08/2010/ 4:53 PM theo trình thuật của Thông Tấn Xã AP và Cảnh Sát Tiểu Bang tại Vermont; một thánh tích của Đạo Công Giáo đã được tin là chứa một mảnh gỗ nhỏ chính thực thuộc về Thập Gía Chịu Khổ Nạn (Vera Crux) và được tôn kính tại Đại Thánh Đường Thánh Giá ở Tổng giáo Phận Boston đã bị mất trộm vào khoảng ngày 30/06 và 01/07/2010 (xin xem lại tin của VietCatholic ngày 13/07/2010).

Vào lúc 4:15PM chiều thứ Hai hôm nay, Sở Cảnh Sát Tiểu Bang tại Montpellier, Vermont xác nhận rằng Thánh tích nói trên đã được hoàn trả

tại Vermont bởi một ngưòi khách lạ. .. ghé thoáng qua rồi sau đó. .. biến mất ngay... trong lúc các đấng bậc và nhân viên của Tổng Giáo Phận

đang cố xác định tính chân thực của thánh tích này.

Trong bức hình chụp kèm theo do Sở Cảnh Sát Vermont cung cấp cho thấy mặt phía trước của thánh tích đã bị mất trộm nay lại tìm thấy được. Thánh tích này bao gồm một mẩu gỗ nhỏ mà tất cả các giáo sĩ và giáo dân tại Tổng Giáo Phận Boston và những người được biết đã tin rằng ấy thật sự là một phần của chính Thập Giá Khổ Nạn bằng gỗ mà Đức Chúa Giêsu KiTô đã phải chịu đóng đinh vào.

Các giới chức điều tra đang tìm kiếm tung tích của. .. vị khách vô danh. .. đã bàn giao thánh tích cho Sở Cảnh Sát Vermont. .. rồi vội vã như biến đi trong ngày 09 tháng Tám vừa qua. Trong lúc đó thì Tòa Tổng Giám Mục và giáo dân tại Boston đang vui mừng vì thánh tích đã hồi phục về vị trí vẫn được tôn kính tự bấy lâu nay.

" Lời cầu xin của chúng tôi đã được đáp lại vì di tích chân thực của Thập Giá Chúa KiTô đã được hồi phục," Phát ngôn viên Terrence Donilon của Tổng Giáo Phận Boston đã tuyên bố như trên trong ngày thứ Hai 16 tháng Tám.

Đại Thánh Đường Thánh Giá tại Boston đã liên tục tổ chức cầu nguyện mỗi tuần để cầu cho thánh tích được trở lại và đang chuẩn bị một đại lễ vào ngày thứ Tư 18/08 sắp đến để đón chào thánh tích trở lại vị trí tôn kính.

Thánh tích (xem hình) bao gồm một miếng gỗ nhỏ được khảm đặt trong một hộp tròn bằng đồng thau chiều ngang khoảng 50 milimét (2 inches). Giáo Hội Công Giáo tin chắc rằng mẫu gỗ này thuộc về chính Thập Giá Đức Chúa Giêsu KiTô đã Chịu Khổ Nạn và Chịu đóng đinh. Mặt phía sau của hộp tròn đựng thánh tích này mang ấn niêm phong của Tòa Thánh bằng chính nhẫn của Đức Giáo Hoàng. (Chú thích của David Trần: như Sách Nghi Thức

Phụng Vụ Rôma đã ghi; chiếc nhẫn bằng vàng đúc hình Thánh Phêrô- người ngư phủ - mang trên ngón tay Đức Giáo Hoàng; bàn tay ban phép lành; chiếc nhẫn Người Ngư Phủ này chính là Ngự Ấn của Đức Thánh Cha Đức Giáo Hoàng đương nhiệm.)

Một người chuyên lau dọn vệ sinh tại Đại Thánh Đường Thánh Giá Boston trong khi làm việc đã để ý thấy cái hộp bằng kính chứa đựng thánh tích này đã bị mở bung ra và thấy thánh tích bị mất trộm nên báo sự việc cho các đấng bậc và giới chức có liên quan. Các cơ quan an ninh và cảnh sát cho rằng kẻ trộm đã ở trong nguyện đường chứa thánh tích và đem thánh tích ra đi vào khoảng từ 10:AM ban sáng giờ điạ phương ngày 30 tháng Sáu đến 6:AM mờ sáng ngày 01 tháng Bảy năm 2010.

Các đấng bậc và giới chức của Giáo Hội tuyên bố là Thánh Tích này là qúy giá và không có thể định giá được- thế nhưng theo. .. giới làm ăn ngoài chợ trời thì. .. giá cả vào khoảng từ USD 2300 đến USD 3800. (Ghi chú của David Trần: thật kinh khủng thay cho những kẻ có máu tham tiền - thế nhưng nghĩ lại cách đây khoảng 1968 năm về trước - tiền nhân của những người buôn bán này cùng với Giuđa đã thỏa thuận một giá bán Đức Chúa Giêsu KiTô là 30 đồng bạc !)

Theo như sách sử chính thức ghi lại cho biết vào thế kỷ thứ 18 - thánh tích này chính là quà của Đức Thánh Cha Đức Giáo Hoàng thuở ấy ban tặng cho

Linh Mục Jean-Louis Lefebvre de Cheverus - vị giáo sĩ thừa sai đến Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ ngày đó và sau này đã được Tòa Thánh tấn phong là Đức Cha Jean-Louis Lefebvre de Cheverus, vị Giám Mục Chính Tòa tiên khởi của Giáo phận Boston.

Sở Cảnh Sát Vermont cho biết họ đang truy tìm Earl Frost, 34 tuổi người đàn ông đã tự thú đôi điều về thánh tích trên. Các cơ quan thẩm quyền nói rằng Earl Frost trở thành đối tượng quan tâm khi bạn trai đồng tính của ông ta tên là Richard Duncan - đã gọi và báo cáo với cảnh sát về một cuộc đánh lộn trong nhà giữa hai người đồng tính nam giới này.

Duncan nói với các giới chức cảnh sát rằng Duncan có những thông tin mà các giới chức thẩm quyền nên được biết nhưng Duncan lại nói rằng những chi tiết cần thiết nên do Earl Frost cung cấp. Sau đó đến lượt Earl Frost tuyên bố với Lực Lượng Vệ Binh Quốc Gia Tiểu Bang là trận đánh nhau trong nhà giữa hai người này đã xảy ra là về. .. một cổ vật tôn giáo bị mất trộm. .. và rằng bản thân Frost đã muốn hoàn trả lại cổ vật tôn giáo đó cho chính Giáo Hội - chứ Frost không muốn hoàn trả cổ vật tôn giáo bị mất trộm này thông qua Sở Cảnh Sát. Các quan chức đã kể lại như vậy.

Vệ Binh Quốc Gia Tiểu Bang đã thuyết phục hai người đàn ông này nên đem cổ vật tôn giáo ấy đến các văn phòng cảnh sát của tiểu bang; thế nhưng các giới chức cảnh sát đã không thể đoan chắc được về tính chân thực của cổ vật tôn giáo này là vì trong thời gian qua cảnh sát đã nhận được một vài báo cáo trình thuật sai lạc về việc thu hồi lại thánh tích này.

Các đấng bậc và giới chức của Giáo Hội đã không thể giám định và xác nhận được tính chân thực của cổ vật tôn giáo này; mãi cho đến ngày thứ Bảy 14 tháng Tám mới tuyên bố được rằng ấy thực sự là thánh tích đã bị mất trộm.

Earl Frost đã nói với cảnh sát là thánh tích này do Frost nhận được từ. .. một người nào đó ở. .. Tiểu Bang Rhode Island; và Frot đang thảo luận về việc hoàn trả thánh tích này với một vị giáo sĩ của Đại Thánh Đường Thánh Giá tại Boston.

Tổng Giáo Phận Boston đã tuyên bố tha thứ cho hành động lấy trộm thánh tích này. " Thiên Chúa đã chúc lành bằng Tình Yêu của Thiên Chúa cho chúng ta và trao ban cho chúng ta năng lực để biết tha thứ. Chúng tôi thành tâm cầu xin Ơn Tha Thứ của Thiên Chúa ban cho những ai chịu trách nhiệm trong việc mất trộm thánh tích này." Phát ngôn viên Terrence Donilon của Tổng Giáo Phận Boston đã long trọng tuyên bố như vậy.

Courtesy from the AP and Canadian Press.