BẮC NINH: Ngày 29/07/2010, đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt đã viếng thăm và ban bí tích Thêm Sức cho 367 em thiếu nhi tại giáo xứ Nội Bài và 589 em tại giáo xứ Vinh Tiến, giáo hạt Tây Nam, giáo phận Bắc Ninh.

Cùng đến hiệp dâng thánh lễ và chia vui với các em, có cha tổng đại diện Giuse Trần Quang Vinh, cha xứ Nội Bài Giuse Trần Quang Khiêm, cha xứ Vinh Tiến Gioakim Nguyễn Văn Thoan và một số cha trong và ngoài giáo phận Bắc ninh.



Ngỏ lời cùng các em trong thánh lễ, đức cha gửi lời chào thân ái tới toàn thể các em và nói: Giáo phận rất vui mừng và cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, vì hôm nay có 956 em được chịu phép Thêm Sức và là các chứng nhân của Đức Kitô. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn cầu xin Thiên Chúa ban muôn vàn ơn lành xuống trên các em, để sau khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần các em sẽ là nhân chứng Tin mừng và đem “tình thương và sự sống” đến cho tất cả mọi người.

Tiếp theo trong bài giảng, đức cha mời các em cùng hát lại lời đáp ca: “Xin sai Thánh Thần Chúa đến để Ngài đổi mới mặt đất này,” và nhắn nhủ các em hãy từ bỏ con đường cũ, đi theo con đường mới. Ngài cũng kêu mời các em hãy đổi mới chính mình, đổi mới gia đình, Giáo hội và xã hội vì trong thánh lễ này các em sẽ lãnh nhận tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần qua bí tích Thêm Sức.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, một em đại diện cho toàn thể các em nói lên lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân đức cha, quý cha đã đến hiệp dâng thánh lễ và ban bí tích Thêm Sức. Các em cũng không quyên lời cám ơn quý dì, anh chị em giáo lý viên, ban hành giáo, cha mẹ và cha mẹ đỡ đầu đã sinh thành, dưỡng dục và lo liệu để các em được chịu phép Thêm Sức hôm nay. Các em hứa sẽ quyết tâm trở thành “ánh sáng Tin mừng” để chiếu soi cho trần gian đầy tội lỗi và tối tăm này.

Cuối cùng, cha tổng đại diện thay mặt cho toàn thể giáo phận chia sẻ niềm vui và cầu chúc mọi sự tốt đẹp nhất đến với các em và gia đình. Tuy nhiên, ngài cũng nói lên những ưu tư của đức cha và quý cha về tương lai của các em cũng như giáo xứ, vì ngày càng có nhiều các khu công nhiệp mọc lên ở vùng này, trong khi đó anh chị em giáo dân không thay đổi và đáp ứng kịp những biến đổi nhanh chóng của xã hội, điều này đã tác động rất lớn tới đời sống của anh chị em tín hữu, và ảnh hưởng nặng nề tới môi trường sinh thái trong khu vực giáo xứ và những vùng lân cận.