VATICAN (CNS) -- Đức Thánh Cha Benedict XVI kêu gọi đối xử công bằng đối với các người tị nạn trên thế giới, ngài nói họ xứng đáng được đón tiếp với sự tôn trọng nhân quyền và nhân phẩm của họ.

Đồng thời Đức Thánh Cha nói người tị nạn phải tỏ lòng tôn kính căn tính của quốc gia cho họ tạm trú. Ngài nói như vậy tại Vatican ngày 20 tháng 6, là ngày Liên Hiệp Quốc ghi dấu là Ngày Tị Nạn Thế Giới.

Đức Thánh Cha nói ngày này được tổ chức hàng năm để đề cao sự khốn khó của “tất cả những người bị buộc phải rời bỏ quê hương và các tập quán gia đình, để đến những nơi hoàn toàn xa lạ.”

Ngài nói "Người tị nạn muốn được đón tiếp và được công nhận về căn tính và những nhân quyền căn bản của họ. Đồng thời, họ muốn được đóng góp cho xã hội đã đón tiếp họ.”

Ngài tiếp "Chúng ta hãy cầu nguyện để cho trong một mối tương quan công chính và hỗ tương, những trông mong của họ được đáp ứng đầy đủ, và họ cũng sẽ tôn trọng căn tính của cộng đồng đón nhận họ.”

Đức Tổng Giám Mục Antonio Maria Veglio, chủ tịch Uỷ Ban Giáo Hoàng về Di Dân và Du Lịch đã nói trong một đêm cầu nguyện canh thức ngày 17 tháng 6 là những làn sóng tị nạn trong các năm gần đây đã trở nên những “khủng hoảng thật sự về tình bác ái nhân loại” có mức độ Phúc Âm.

Ngài nói, nhiều khi làn sóng tị nạn còn bị làm cho thảm hại hơn vì các hoạt động bất hợp pháp có tổ chức.

Ngài nói "Chúng ta không thể im lặng về sự tái xuất công nhiên của việc buôn nô lệ, ngày nay có hàng triệu người mỗi năm bị bán cho các thị trường mãi dâm, cưỡng bách lao động, buôn bán các cơ phận trên thân thể con người, và mãi dâm vị thành niên.”

Ngài nói nạn nghèo khó và “sự khác biệt to lớn về kinh tế” trên thế giới ngày nay thường là nguyên cớ cho việc di dân.

Cơ quan Caritas Internationalis, là tổ chức bác ái Công Giáo đặt căn cứ tại Vatican đã nêu cao tình trạng của các người đàn bà tị nạn; họ cho hay họ dễ bị bách hại khi họ bị buộc phải rời bỏ quê hương một thời gian dài.

Cơ quan này cho hay trong số 10 triệu người tị nạn trên thế giới, có khoảng hai phần ba bị lâm vào cảnh khủng hoảng trong 5 năm hay nhiều hơn. Phụ nữ chiếm 49 phần trăm dân số tị nạn, họ thường chạy trốn các chiến tranh tại những nơi như Colombia, Sudan, Iraq và Afghanistan, và thường sống trong các trại tị nạn không được bảo vệ.

Caritas kêu gọi phải có an ninh tốt hơn tại các trại này, nói rằng phụ nữ bị bạo hành ngay trong các trại khi họ rời lều để đi lấy nước hay kiếm củi. Cơ quan này cũng nói là cần có những phương thức dễ dàng hơn để các phụ nữ này báo cáo các hành động bạo tàn và cho họ có thể tiếp cận với các thể thức pháp luật.