MANILA, Philippines Ủy ban thường trực của Hội đồng Giám Mục Philippine, hôm thứ Ba (5/05/2003) đã đưa ra lời kêu gọi đến Tổng thống Philippines, bà Gloria Macapagal-Arroyo và Chủ tịch Mặt trận Giải phóng Hồi Giáo Moro, ông Hashim Salamat, "hãy ra lệnh ngừng bắn tại tất cả các mặt trận và đồng thời tái lập các cuộc đàm phán hoà bình", sau biến cố của cuộc tấn công hôm Chúa Nhật 4/05/2003 tại Siocon, Zamboanga, đã làm cho 22 người bị thiệt mạng.

Trong một thông báo được đưa ra hôm thứ ba (6/05/2003) bởi Ủy ban thường trực cho biết, "ngưng bắn trong những trường hợp này là đòi hỏi hợp lý, đòi hỏi của sự khôn ngoan, đòi hỏi của lòng thương xót."

Các vị giám mục viết, "Chiến tranh là địa ngục đối với mọi người. Kết thúc càng sớm thì càng tốt cho cuộc sống của các chiến binh và thường dân. Vì thế một nền hòa bình công chính và bền vững chỉ có thể đạt được tại các cuộc đàm phán".

Các nhà lãnh đạo Giáo hội cảm thấy hối tiếc vì cuộc chiến đang tiếp diễn ở miền Trung và miền Nam Mindanao. Cuộc chiến bắt đầu từ Tháng Hai năm 2003 đã đã khiến cho hàng ngàn người dân vô tội đi lánh nạn và ẩn náu trong các trại tị nạn tại 4 tỉnh khác.

Trong khi đó, Bà Tổng thống Macapagal-Arroyo yêu cầu Mặt trận Giải phóng Hồi Giáo Moro, hãy giao nộp những kẻ tấn công vào Siocon, Zamboanga del Norte ở Mindanao cho chính phủ, trước khi những cuộc đàm phán sơ khởi lại được tiếp tục vào ngày thứ Sáu (9/05/2003). Bà nói, "chúng tôi sẽ không nhượng bộ đối với khủng bố. Chúng tôi sẽ truy kích chúng bất cứ nơi nào chúng có mặt."