Phát biểu của LM Vincent Bùi Đoàn trong ngày Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam San Jose gây quỹ yểm trợ chủng sinh ĐCV St. Patrick

Trọng kính quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, và cộng đoàn dân Chúa.

Nhạc phẩm “Duyên quê” của nhạc sĩ nổi tiếng Hoàng Thi Thơ là một bài hát rất phổ thông ai cũng biết. Bài hát này diễn tả cô gái đồng quê thật tài tình, vừa duyên dáng, tình tứ vừa nói lên được cái ngây thơ trong trắng của cô gái đồng quê:

“Em gái vườn quê, cuộc đời trong trắng, dầm mưa dãi nắng mà em biết yêu trăng đẹp ngày rằm…

“Em cuốc vườn sau, mặt trời lên đầu, ruộng vườn thêm màu mà duyên đôi ta nên vợ thành chồng…

“Gió xao ao bèo, em thương anh không kể là giàu nghèo miễn rằng tình đựng sơn keo, núi cao em cũng trèo, sông sâu em cũng lội, vạn đèo em cũng qua…


Qua những lời nhạc này chúng ta có thể mường tượng tới chương đầu của cuộc tình giữa ĐCV Thánh Patricio và công đồng Công Giáo VN ở vùng Vịnh. Qúy vị đã không ngại đường xa và không tiếc thời gian để hiện diện nơi đây… quý anh chị trong ban tổ chức đã không ngần ngại hy sinh thời giờ và công sức để làm cho ngày hôm nay trở thành sự thật.

"Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa thôi. Thầy ban cho các con điều răn mới, là các con hãy yêu thương nhau. Như Thầy đã yêu thương các con, thì các con cũng hãy yêu thương nhau. Căn cứ vào điều này mà mọi người nhận biết các con là môn đệ của Thầy, là nếu các con yêu thương nhau."

Tin Mừng Thánh Gioan hôm nay cho chúng ta một cái nhìn trung thực về tình yêu mà Chúa Giêsu truyền lại cho chúng ta. Động từ "yêu thương" trong đoạn tin mừng hôm nay không phải để nói đến tình yêu lứa đôi, tình yêu vụng về, tình yêu nay còn mai mất, nhưng để diễn tả một tình yêu phát xuất tự đáy lòng của một người và vươn tới một người khác mà không cần đòi hỏi sự đáp trả. Đó là tình yêu biết hy sinh và biết quảng đại.

Tình yêu biết hy sinh và biết quảng đại không dựa trên cảm giác, nhưng thể hiện qua những hành động tuyệt vời vì lợi ích của người khác. Nhưng tình yêu này không thể có được nếu chúng ta không tìm kiếm tình yêu này nơi Đức Kitô là nguồn sống và sức mạnh của tình yêu. Trên Thập Giá và qua sự việc cứu chuộc nhân loại, Đức Kitô đã cho chúng ta một định nghiã về yêu và đồng thời thánh hoá tình yêu đó.

Ngày hôm nay, đánh dấu một cuộc tình giữa CĐCG Việt Nam và ĐCV Thánh Patricio… chúng ta có thể khẳng định rằng: cuộc tình này là dấu chỉ của sự yêu thương mà Đức Kitô dành cho chúng ta. Cuộc tình này dựa trên hy sinh và lòng quảng đại của mỗi người chúng ta và của ĐCV Thánh Patricio. Ngày hôm nay, ĐCV Thánh Patricio một lần nữa thề hứa trung thành với sứ vụ đào tạo LM cho Giáo Hội. Còn CĐCG Việt Nam vùng Vịnh tỏ lòng biết ơn sự phục vụ mà các LM đã và đang thực hiện trong cuộc sống của họ, đồng thời sẽ từ đáy lòng vươn tới ĐCV trong yêu thương và nâng đỡ tinh thần cũng như vật chất.

Đúng vậy, trong sự sung mãn và tràn đầy của cuộc tình giữa mỗi người chúng ta và ĐCV Thánh Patricio, thiên hạ sẽ nhận ra chúng ta là môn đệ Đức Kitô, vì chúng ta yêu thương và nâng đỡ nhau.