Nếu như tất cả trên thế giới ai cũng đấu tranh cho sự thật thì cả thế giới sẽ được thay đổi bộ mặt của nó

“Nếu như tất cả trên thế giới ai cũng đấu tranh cho sự thật thì cả thế giới sẽ được thay đổi bộ mặt của nó” Đó là câu nói của Cha Jean- Marie Hericher nhân dịp Ngài đến thăm Việt Nam và đặc biệt là đến hành hương ngôi đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp trong tâm tình đặc ân hồng ân Năm Thánh Thái Hà và nhân dip dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội kỷ niệm 80 có mặt tại Hà Nội.

Lúc 18h, tối chủ nhật, ngày 18/4/2010, tại ngôi đền Đức Mẹ Hằng Cứu, Giáo Xứ Thái Hà. Cha Jean- Marie Hericher nguyên là chủ tịch của Công giáo Tiến Hành Nước Pháp, đi cùng Ngài là Cha Đa Minh Nguyễn Xuân Nghĩa, giáo xứ Thánh Phao Lô, địa phận AuTun, nước Pháp, đã cùng dâng Thánh lễ đồng tế với Cha Giuse Đinh Tiến Đức CSsR và đông đảo cộng đoàn giáo xứ Thái Hà tham dự Thánh lễ.

Xem hình bấm vào đây

Trong nhiều năm qua, giáo xứ Thái Hà đã đi vào lòng lịch sử giáo hội Việt Nam nói riêng và giáo hội hoàn vũ nói chung với một biểu tượng của công cuộc đi tìm công lý và sự thật. Chính vì lẽ đó, giáo xứ Thái Hà thu hút không chỉ mọi phẩm trật trong giáo giáo hội Việt Nam nhưng còn là nơi hiệp thông của mọi phẩm trật trên toàn thế giớí, giáo hội Pháp là điển hình. Nhìn lại lich sử giáo hội Việt Nam thì giáo hội Pháp đã luôn đồng hành và hiệp thông với giáo hội Việt Nam suốt nhiều thế kỷ qua từ khi hạt giống Tin Mừng có mặt trên mảnh đất hình chữ “ S”

Cha Jean- Marie Hericher đã nhiều lần đến Việt Nam, Ngài hiểu rõ về một giáo hội phải sống trong một xã hội không có sự tự do tôn giáo đích thực và một xã hội mà nhân phẩm của con người không được coi trọng. Một xã hội mà công lý và sự thật đang bị chà đạp nên Ngài đã và đang dành cho Giáo xứ Thái Hà những tình cảm và Ngài đã chia sẻ với cộng đoàn: “Khi mà tôi tới Hà Nội, món quà đầu tiên tôi được nhận là dây Tola trên đó có viết chữ là “Hạnh Phúc, Phúc Thât” điều đó làm cho tôi nhớ đến Tám Mối Phúc Thật mà trong kinh Thánh Chúa Giêsu nói tới và nghĩ tới anh chị em là tôi nghĩ đến phúc cho những người nghèo khó, không phải anh chị em nghèo khó trong tình trạng khó nghèo mà là anh chị em vẫn đang cùng toàn giáo hội để đấu tranh, để mỗi một con người đều có giá trị riêng của họ và mỗi con người sống phẩm giá của mình là con cái Chúa. Nước Việt Nam có cái quyền đó như những người trên tòa thế giới.”

Ngài cũng nói tiếp: Tôi đi nhiều nơi trên nước pháp thì tôi đã nhìn thấy những hình ảnh, những con người đấu tranh cho sự thật, nếu như tất cả trên thế giới ai cũng đấu tranh cho sự thật thì cả thế giới sẽ được thay đổi bộ mặt của nó và lời của Tám Mối Phúc Thật thật sự có ý nghĩa cho mỗi con người.

Qua lời chia sẻ của Cha Jean- Marie Hericher, chúng ta nhìn lại về giáo hội Việt Nam trong những năm qua và chúng ta ước vọng rằng: Chúng ta sẽ có một giáo hội Việt Nam sống mầu nhiệm hiệp thông, một giáo hội biết lên tiếng trước những bất công, biết đấu tranh cho sự thật để công lý và sự thật sớm được thực hiện trên quê hương đất nước của chúng ta.

Đáp lại tâm tình của Cha Jean- Marie Hericher. Cha Giuse Đinh Tiến Đức CSsR cũng đã đại diện cho Giáo xứ và Tu Viện Thái Hà nói lên rằng: “chúng con biết ơn vì sự hiện diện của Cha Jean- Marie Hericher, Cha Đa Minh Nguyễn Xuân Nghĩa trong thánh lễ này, như bằng chứng của mầu nhiệm hiệp thông sâu xa với những biến cố đã và đang xảy ra với cộng đoàn giáo xứ và bài chia sẻ của Cha Jean- Marie Hericher là nguồn khích lệ lớn lao cho cộng đoàn trong công cuộc đi tìm công lý và sự thật.”

Sau Thánh lễ, Cha Jean- Marie Hericher và Cha Đa Minh Nguyễn Xuân Nghĩa đã dâng lên Mẹ Hằng cứu Giúp bỏ hoa tươi thắm như đoàn con khắp muôn phương về hành hương nơi Đền Thánh dâng kính mẹ với tất cả tấm hồn sốt mến.

Chúng ta cũng hãy hiệp lời cầu xin Chúa cho mọi người trên quê hương Việt Nam thực hiện lời Cha Jean- Marie Heriche để biết đấu tranh cho sự thật để làm mùa xuân của công lý và sự thât sớm hiển hiện trên quê hương Việt Nam yêu dấu.

Hà Nội 18/4/2010