CĐCGVN -Nam Úc, Thánh Lễ Đón Giao Thừa, Tết Canh Dần

Tối thứ Bảy ngày 13 tháng 02 Dương Lịch, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam – Nam Úc đã tổ chức Thánh Lễ đón Giao Thừa, mừng Tết Canh Dần.

Thánh Lễ do Đức ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm Cộng Đồng chủ tế, cùng đồng tế có Lm. Nguyễn Viết Huy Sj phó quản nhiệm, Lm. Lee Jong Jin Tuyên Uý cho người Đại Hàn và Lm. Giuse Nguyễn Thanh Liêm đang tu nghiệp tại San Francisco, Hoa kỳ, về ăn Tết với gia đình cùng đến tham dự Tết Nguyên Đán với Cộng Đồng Việt Nam, và cũng có thêm các nữ tu Việt Nam và Úc đang phục vụ trong TGP Adelaide, cùng với một vài nữ tu Dòng Đa Minh từ Việt Nam sang Úc du học cũng hiện diện trong Thánh Lễ.

Vì là Thánh Lễ Đêm Giao Thừa và tối thứ Bảy cuối tuần, nên giáo dân tới rất đông. Có khoảng trên 2,000 người đến tham dự. Giáo dân đã ngồi chật cứng trong Hội Trường tràn ra cả phía ngoài.

Mở đầu Thánh Lễ đoàn đồng tế gồm có các bô lão, vận áo tấc khăn đóng và chủ tế đoàn, từ cuối hội trường tiến lên trước bàn thờ, sau đó ban tế lễ Cộng Đồng do Đức ông Minh Tâm chánh tế đến trước bàn thờ Tổ Tiên dâng nhang, tế lễ quốc tổ.

Ban Tế Lễ
Trước khi kết thúc Thánh Lễ ông Chủ Tịch Cộng Đồng đã lên chúc Tết Ban Tuyên Úy, quí Cha khách, quí tu sĩ nam nữ và toàn thể Cộng Đồng. Sau đó Ban Mục Vụ và Cộng Đồng đã tiến Lỡi chúc Tết chủ tế đoàn và các tu sĩ nam nữ, mỗi người một tấm bánh chưng Việt Hương để mừng Xuân.

Sau Thánh Lễ Đức Ông Minh Tâm làm phép cây Lộc Xuân, rồi Ngài tiến tới cây Lộc Xuân, hái 3 quả Lộc Xuân: Một cho Cộng Đồng, một cho chính cho Đức Ông và một cho Đức Tổng Giám Mục Philip Wilson (vì ĐTGM đang họp ở Roma, Ngài không về kịp).

Các Lộc Xuân được thực hiện bằng những câu Kinh Thánh song ngữ Anh và Việt, để làm kim chỉ nam cho mỗi cá nhân trong suốt năm..

Sau khi Đức Ông Minh Tâm hái Lộc Xuân, Ngài mở ra và công bố Lộc Xuân của Cộng Đồng:

"Hạnh phúc thay cho những người kính sợ Chúa và ăn ở theo đường lối của Người".

"Happy is everyone who fears the Lord, who walks in his ways". (Tv 128, 1)

Sau đó Đức Ông Minh Tâm hái Lộc Xuân cho chính Đức Ông, rồi đến các Cha khách và tu sĩ nam nữ cũng lần lượt lên hái Lộc Xuân. Các Cha khách sau khi hái Lộc Xuân đã tự mở và công bố trước Cộng Đồng.

Riêng Lộc Xuân của Đức Tổng Mục, do Đức ông Minh Tâm hái giùm đã được giữ kín và gửi về Toà Tổng Giám Mục, đợi tới khi Đức Cha về, Ngài sẽ tự mở.

Sau Thánh Lễ mọi người lên hái Lộc Xuân và sau đó ra sân giải lao Cánh Buồn uống cà phê, trà đàm và đón Xuân, trao đổi những lời chúc Tết với nhau.


Tiếng Trống Khai Xuân


Tiếng Chiêng Đón Tết
;

Chủ Tế Đoàn


Ban Tế Lễ


Chủ Tế Đoàn và Ban Tế Lễ