HONG KONG (Zenit.org).- Giám mục Tong Hon giáo phận Hong Kong và các nhà lãnh đạo tôn giáo địa phương tuyên bố rằng các tôn giáo nên chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn cho nhân loại.

Những nhà lãnh đạo các cộng đồng tôn giáo tại địa phương, gồm Phật, Khổng, Công giáo, Tin lành, Hồi giáo và Lão giáo, đã khẳng định điều đó trong một thông điệp nhân ngày Tết âm lịch được cử hành vào Chủ nhật 13 tháng 2.

Trong thông điệp, Giám mục Tong nói rằng các nhà lãnh đạo tôn giáo nên cổ võ “sự phát triển tâm linh, dựa trên đức tính khiêm tốn, lòng biết ơn, sự tha thứ và tình yêu thương. Khi củng cố được đức tin tôn giáo, chúng ta hy vọng rằng con người sẽ từ bỏ lối sống tội lỗi và cùng chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho nhân loại.”

Thông điệp đề ngày 8 tháng 2 và sẽ được phổ biến vào dịp Tết nguyên đán.

Các nhà lãnh đạo đã xác định mối quan tâm chung về “giới trẻ, đang sống một cuộc sống buông thả…, có hạnh kiểm tồi tệ, chẳng hạn sa vào vòng nghiện ngập ma túy và do đó hủy hoại cả tương lai, bán cả bạn bè để lấy tiền mà không chút hổ thẹn, và khuyến khích việc tự tử hàng loạt qua Internet.”

Hội nhập văn hóa

Tết âm lịch cũng mang lại cho Giáo hội địa phương một bài học về hội nhập văn hóa.

Vì Thứ Tư Lễ Tro năm nay rơi vào ngày mùng 4 Tết (17 tháng 2 dương lịch), nên Giáo hội Hong kong miễn cho giáo dân khỏi phải ăn chay và kiêng thịt vào ngày đó. Tuy nhiên họ phải chọn các hình thức đền tội thích hợp hay thực hiện một vài việc bác ái, theo đúng tinh thần đền bù tội lỗi của mùa Chay.

Cũng vì lý do có các lễ lạc đầu năm âm lịch, nghi thức xức tro ở Hong Kong cũng được hoãn cho tới ngày 24 tháng 2 (trong thánh lễ) hoặc ngày 26 tháng 2 (trong lúc đi Đường Thánh giá).