Thượng Phụ S.B Irénée muốn tổ chức một cuộc hội ngộ đại kết lớn

Rôma, Thứ Sáu 29 tháng 1, 2010 (Le Monde vu de Rome) - Vatican đã chào mừng lời mời “rất khuyến khích của vị Tân Thượng Phụ Giáo Hội Chính Thống Serbie gửi Đức Thánh Cha Benedict XVI để mời ngài tham dự một Hội Nghị Đại Kết năm 2013.

Linh Mục Federico Lombardi, giám đốc Văn Phòng Truyền Thông Tòa Thánh đã tuyên bố với nhật báo Blic của nước Serbie rằng đây là một lời tuyên bố “chúng tôi rất hân hoan đón mừng.”

Được bầu lên ngày 22 tháng 1 vừa qua, Thượng Phụ Irénée của Serbe, đã nhắc đến cơ hội để Đức Thánh Cha Benedict XVI viếng thăm Nis, thành phố nơi mới đây ngài còn là một giám mục, nhân dịp kỷ niệm 1700 năm Nghi Định Milan. Nis nằm ở phía đông nam nước Serbie, là nơi Đại Đế Constantin sanh trưởng và là người ban bố Nghi Định Milan năm 313.

Nghị Định này thiết lập tự do tôn gáo trong toàn thể Đế Quốc Rôma, và chấm dứt các cuộc bách hại bởi chính quyền đối với một số các nhóm tôn giáo, đặc biệt là Kitô giáo.

Đối với linh mục Lombardi, đây là một dấu hiệu khẳng định rằng “việc đối thoại đã được khởi sự bởi Thượng Phụ Phaolô (vị tiền nhiệm là người đứng đầu Giáo Hội Chính Thống Serbie,) sẽ tiếp tục với vị tân thượng phụ.”

Cha cũng ước mong có “một bước tiến phụ trội để có thể gặp gỡ và duyệt xét các sự hợp tác có thể thực hiện.”

Theo lời phát ngôn viên của Toà Thánh, hãy còn hơi sớm để hoạch định các chương trình và các buổi họp, nhưng theo cha, Toà Thánh theo dõi rất mật thiết biến cố quan trọng này đối với Giáo Hội Serbie.

Theo vị thương phụ, chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Serbie “có thể là cơ hội để hai giáo hội thiết lập một mối liên hệ đầu tiên, và nếu may mắn thì có thể tiếp tục những tiếp xúc này và để tiến bước trên một con đường mới.”.

Theo buổi họp báo lịch sử này – cho đến nay chưa từng có một thượng phụ nào đã lựa chọn phương tiện truyền thông kiểu này– Cha Lombardi tiếp: “Con đường mới này phải thật sự có tính cách Kitô, và chân thành, với ước muốn tạo dựng một Giáo Hội duy nhất của Chúa Kitô.”

i