Vào lúc 16 giờ 53 phút giờ địa phương thứ ba ngày 12 tháng Giêng 2009 đã xảy ra trận động đất nằm cách thủ đô Haiti 15 km về hướng tây. Chưa có thống kê chính xác, nhưng người ta ước lượng có khoảng hàng trăm người thiệt mạng. Tổ chức Thầy Thuốc không biên giới đang chăm sóc 600 người bị thương. Đây là trận động đất khủng khiếp kể từ gần một thế kỷ nay.

Nhân dịp này, Đức Hồng Y André Vingt-Trois, Tổng Giám Mục Paris, Chủ Tịch HĐGM Pháp đã gửi điện thư biểu lộ tình liên đới đến đức cha Louis Kébreau, Tổng Giám Mục Cap-Haitien, Chủ Tịch HĐGM Haiiti.

Trong thư, Đức Hồng Y Vingt-Trois muốn chia sẻ sự mất mát lớn lao gây ra do trận động đất và bày tỏ sự hiệp thông trong cầu nguyện đối với tất cả những nạn nhân đã thiệt mạng, bị thương cũng như tất cả gia đình của họ. Ngài cũng xin Thiên Chúa ban sức mạnh và lòng can đảm để họ sớm vượt qua được cơn thử thách đau thương này. « Với tất cả tấm lòng, chúng con ở bên cạnh với tất cả người dân trong đất nước của Đức Tổng trong cơn hoạn nạn này và chúng con muốn dâng lên Thiên Chúa các nạn nhân bị thiệt mạng hay bị thương cũng như toàn thể gia đình họ », vị Hồng Y Tổng Giám Mục Paris giãi bày.

Đức Hồng Y người Pháp cũng nhắc đến bề dày lịch sử về mối quan hệ giữa hai quốc gia và nhấn mạnh rằng đây là dịp để thể hiện một cách thực tế tình liên đới với tất cả các nạn nhân của trận động đất.

Sau cùng, vị Hồng Y Chủ tịch HĐGM Pháp thay mặt cho các tín hữu Pháp nói lên tình hiệp thông chặt chẽ trong cùng một thân thể của Đức Kitô. « Trong khi lặp lại lời đảm bảo trong cầu nguyện của toàn thể người Công Giáo Pháp, con xin bày tỏ với Đức Tổng tình huynh đệ và sự ủng hộ trong hoàn cảnh đau thương này », Hồng Y Vingt-Trois kết thúc bức điện thư.

(Theo http://www.eglise.catholique.fr/conference-des-eveques-de-france/textes-et-declarations/lettre-de-mgr-vingt-trois-adressee-au-president-de-la-conference-episcopale-haitienne--5903.html)