Rôma (CNS) -- Đức Thánh Cha Benedict XVI nói: “Các bức tượng, tranh vẽ và hình ghép về Đức Mẹ không những chỉ được thấy trong các thánh đường tại Rôma, mà còn được thấy tại các ngã tư công cộng, các tượng đài tại các góc phố. Các tượng hình này phải giúp các khách thăm viếng thánh đô và các dân cư tại đây đối xử với nhau một cách tôn kính.”

Đức Thánh Cha Benedict XVI trên xe popemobile


Để đánh dấu Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ngày 8 tháng 12, Đức Thánh Cha Benedict XVI đi trên chiếc xe popemobile từ Vatican tới trung tâm du lịch và thương mại thành phố Rôma để tỏ lòng tôn kính Đức Maria tại một bức tượng được xây dựng gần Cầu Thang Tây Ban Nha.

Đức Thánh Cha nói: "Mẹ Thiên Chúa dậy chúng ta mở lòng cho Thiên Chúa tác động, để thấy mọi người như Thiên Chúa thấy họ -- bắt đầu từ con tim. Và để nhìn họ với lòng xót thương, với tình yêu, và với sự dịu hiền vô viên, nhất là đối với những ai cô đơn, bị khinh chê và bị khai thác nhiều nhất.”

Đức Thánh Cha nói: “Rôma cũng như những thành phố lớn khác, có đầy rẫy những người vô hình, cho tới khi một chuyện động trời khiến cho họ xuất hiện trên trang đầu của báo chí hay tin tức trên đài truyền hình, nơi họ bị khai thác cho đến cùng, miễn là các bản tin và hình ảnh vẫn thu hút sự chú ý của mọi người.”

Ngài tiếp: "Đây là một bộ máy ngoan cố, tiếc thay khó có thể chống lại. Thành phố này trước hết che dấu những người này, rồi phơi bầy họ cho quần chúng thấy – không thương tiếc, hay thương tiếc giả tạo.”

Đức Thánh Cha nói: “Nhưng với mỗi người, đều có một ước vọng mạnh mẽ là được chấp nhận như một con người và được coi là một thực tại thiêng liêng vì mọi câu chuyện về con người đều là một câu chuyện thiêng liêng và đòi hỏi phải hết sức tôn kính."

Đức Thánh Cha Benedict nói: “Với biết bao câu chuyện về sự dữ và giật gân được đăng tin, người ta dễ cảm nghĩ rằng những chuyện ấy chỉ có thể xẩy đến cho người khác. Nhưng những việc lành hay dữ nhỏ bé mọi người làm đều ảnh hưởng đến người khác và đóng góp cho diễn tiến chung của đới sống xã hội.”

Ngài nói: "Nhiều lúc chúng ta than phiền về sự ô nhiễm của không khí, làm cho khó thở tại một vài khu vực trong thành phố. Điều này đúng, cần có sự cam kết của mọi người để làm cho thành phố này sạch sẽ hơn.”

Đức Thánh Cha Benedict XVI nói: "Nhưng còn có một loại ô nhiễm khác, ít cảm nhận được, nhưng không kém nguy hiểm. Đó là sự ô nhiễm tinh thần; làm cho gương mặt chúng ta ít tươi cười hơn, tối tăm hơn, và ngăn chúng ta không chào hỏi và nhìn thẳng vào mắt của người khác.”

Đức Thánh Cha nói vào ngày chúng ta dành cho việc tưởng nhớ cách Mẹ Maria được gìn giữ cho khỏi vương tội lỗi, ngài muốn vinh danh những công dân “đã hiểu rằng việc lên án, than phiền và kỳ thị là vô ích, tốt hơn là đáp trả sự dữ bằng việc lành."

Ngài nói: "Việc này thay đổi sự việc; hay tốt hơn, thay đổi con người, và kết quả là cải tiến xã hội.”