Thượng Hải - Các thủ bản rất xưa và các sách hiếm thu được trong một thư viện vô giá do các cha dòng Tên thành lập cách đây hơn một thế kỷ sẽ sớm được mở cửa lại cho công chúng sau thời gian bị đóng cửa trong vòng 10 năm qua. Thư viện Công Giáo Xujiahui tại Thượng Hải sẽ được chính thức mở cửa lại vào tháng 5/2003 sau thời gian trùng tu, tái tổ chức và quy hoạch lại.

Thư viện Công Giáo Xujiahui là thư viện tư nhân lâu đời nhất trong lịch sử cận đại của Trung quốc. Thư viện này được hình thành trong thời chiến tranh Nha Phiến vào năm 1839. Từ đó, các cha dòng Tên đã không ngừng góp nhặt vào thư viện này các sách Công Giáo viết bằng Hoa Ngữ và cả các thứ tiếng khác. Hiện nay, sau bao nhiêu thăng trầm của lịch sử, sau bao nhiêu cuộc bách hại của cộng sản Trung quốc, thư viện vẫn còn 560,000 tài liệu trong đó có hơn 2000 tài liệu ra đời trong thời gian thế kỷ 16 và thế kỷ 19.

Trong thư viện này có một cuốn sách độc nhất vô nhị trên thế giới: cuốn Kinh Kính Mừng bằng nhiều thứ tiếng khác nhau do cha Aloysius Pfister biên soạn vào năm 1891. Một tài liệu quý nữa là bản đồ truyền giáo tại Hoa Lục trong thời gian 1840 tới 1920.

Một tài liệu nữa mà nhiều nhà nghiên cứu lịch sử của Trung quốc ước ao được xem qua là cuốn lịch sử tỉnh Quảng Châu vào thế kỷ 14. Cũng có những tài liệu ghi lại những nhận định của các cha dòng Tên về Khổng Giáo được viết vào thế kỷ 17.

Đức Giám Mục Aloysius jin Luxian của Thượng Hải cho biết cộng sản Trung quốc đã đóng cửa thư viện này và tịch thu nhiều sách quý vào năm 1953, 4 năm sau khi họ thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. Cũng may một số các tài liệu này không bị tiêu hủy nhưng được bảo quản tại thư viện Thượng Hải. Trong thời kỳ Cách Mạnh Văn Hóa một số sách nữa bị đốt nhưng số sách nằm trong thư viện Thượng Hải thì không bị hề hấn gì. Một số sách đã được giao trả lại cho Giáo Hội.

Thượng Hải là đặc khu kinh tế của Trung quốc nên Giáo Hội có phần dễ thở hơn. Trước đây 10 năm thư viện Xujiahui đã được mở lại nhưng sau lại bị đóng cửa và bây giờ nhà nước lại cho mở lại. Một trường đại học Công Giáo cũng đã được cho hoạt động. Giáo sư Li Tiangang của trường đại học Công Giáo Fudan cho biết thêm chi tiết là thư viện Xujiahui được cho mở lại với điều kiện là phải chịu sự giám sát của thư viện Thượng Hải và coi như là một chi nhánh của thư viện này. Thư viện Thượng Hải là một trong 10 thư viện lớn nhất thế giới, rộng 83,000 m2 và có 48,5 triệu đầu sách.