VINH - Sáng nay, tại nhà thờ giáo xứ Thuận Nghĩa đã diễn ra Thánh lễ Bế mạc năm thánh Phanxicô. Hiện diện trong Thánh lễ có cha Phanxicô Xaviê Võ Thanh Tâm, Tổng Đại Diện giáo phận Vinh, cha Phêrô Trần Phúc Chính, phó chủ tịch hội đồng linh mục giáo phận, cha Gioan Thiên Chúa Nguyễn Phước Ofm, Bề Trên cộng đoàn Phanxicô miền Vinh. Quý cha dòng Ngôi Lời Giuse Nha Trang, Quý cha dòng Phanxicô, Quý nam nữ tu sĩ, đông đảo anh chị em Phan Sinh tại thế khắp giáo phận và hơn 10.000 giáo dân.

Hình ảnh mừng lễ thánh Quan Thầy

Trước Thánh lễ, Quý cha, Quý tu sỹ và anh chị em dòng Phan Sinh tại thế đã cử hành nghi thức tưởng niệm giờ lâm chung của Cha thánh Phanxicô thật trang nghiêm và sốt sắng. Nghi thức tưởng niệm gồm 4 phần: Phần 1 được bắt đầu bằng giờ phút thinh lặng thánh để “ lắng nghe lời Cha thánh”; Phần 2: diễn lại cách rõ nét việc “ Thánh Phanxicô hân hoan đón nhận cái chết”; Phần 3: lột tả tâm tình của thánh Phanxicô “muốn được chết như Chúa Kitô”; Phần 4: diễn tả “niềm hân hoan về trời của thánh Phanxicô”. Kết thúc nghi thức tưởng niệm, để tỏ lòng biết ơn, tôn kính, yêu mến và tưởng nhớ đến Cha thánh tổ phụ, mỗi người đã thắp nén hương trầm nghi ngút dâng lên ngài.

Chia sẻ trong Thánh lễ, cha Tổng đại diện giáo phận, đã điểm lại quá trình hình thành và phát triển của dòng Phanxicô tại Việt Nam cũng như lý do có được đặc ân năm thánh Phanxicô tại Việt Nam. Cha chủ tế cũng đã làm nổi bật linh đạo của Cha thánh Phanxicô là lấy gương sống khó nghèo của Đức Kitô làm quy chuẩn.

Như chúng ta biết, Dòng Phanxicô đã hiện diện ở Việt Nam được 80 năm, với biết bao thăng trầm sóng gió. Trong quãng thời gian đó, anh em dòng Phanxicô Việt Nam đã được trải nghiệm biết bao ân huệ của Thiên Chúa đổ xuống trên quê hương và cho chính tỉnh dòng. Ý thức được ân sủng đặc biệt này, tỉnh dòng Phanxicô Việt Nam đã đệ trình lên Bộ Xá giải Toà Thánh xin đặc ân mở năm thánh Phanxicô tại Việt Nam. Thời gian năm thánh từ ngày 04/10/2008 – 04/10/2009. Địa điểm hành hương và nhận ơn Toàn xá trải rộng khắp đất nước. Riêng tại miền Vinh thì giáo xứ Thuận Nghĩa được chọn làm điểm hành hương và hưởng ơn Toàn xá vào các dịp đã được ấn định.

Sau khi lãnh nhận Phép lành Toàn xá của Bộ Xá giải Toà Thánh, mọi người được lắng nghe những tâm tình cảm tạ tri ân của cha Gioan Thiên Chúa Nguyễn Phước Ofm, Bề Trên cộng đoàn Phanxicô miền Vinh gửi tới Đức giám mục giáo phận, Cha Tổng đại diện, Cha quản hạt Thuận Nghĩa, Quý cha và toàn thể cộng đồng dân Chúa trong toàn giáo phận. Đáp lại, Cha Tổng Đại diện thay lời cho Đức giám mục cũng xin chân thành cám ơn dòng Phanxicô đã luôn liên đới hiệp nhất với giáo phận Vinh. Ngài cũng chuyển ý của Đức Giám mục, xin mời dòng Phanxicô tiếp tục sứ vụ của mình trên miền Vinh quê Mẹ.

Thánh lễ Bế mạc năm thánh kết thúc, mọi người cất cao lời Kinh Hoà Bình của thánh Phanxicô, và từ cõi lòng dâng lên lời nguyện rằng: “Lạy Thiên Chúa chí tôn kỳ diệu, cúi xin Chúa cho chúng con là con cái thánh Phanxicô, được sống là khí cụ bình an của Chúa. Amen”.