Vua Bánh Pie Đồng Văn Vượng
Anh chị Hoàng Viết Tự và anh Vượng
Vua Bánh Pie Đồng Văn Vượng tại WYD 2008
Một cộng tác viên của VietCatholic đã lại làm vẻ vang dân Việt lần nữa với thành tích vua Bánh Pie Tây Úc. Trong buổi lễ trao giải thưởng của Bộ Nông Nghiệp Miền Tây Úc Đại Lợi diễn ra tối thứ Bẩy 19/09/2009 tại Perth, thủ phủ miền Tây Úc, anh Giuse Đồng Văn Vượng đã được “suy tôn” là vua Bánh Pie trong một buổi lễ long trọng nhưng không kém phần vui nhộn dưới sự điều khiển chương trình của xướng ngôn viên đài truyền hình số 7 Adrian Barich.

Anh Giuse Đồng Văn Vượng, 52 tuổi, anh ruột của cha Giuse Đồng Văn Vinh, chánh xứ Greenwood, đã liên tục giữ ngôi vị vua Bánh Pie trong hơn một thập niên qua. Đến dự những buổi lễ trao giải thưởng như thế này ta mới thấy “lạnh xương sống” khi biết Á Hậu - người đứng thứ hai sau anh Vượng nhà ta là một “đại gia” người Ý đã lừng danh về nghề làm bánh từ Rôma và đã nổi tiếng tại Tây Úc từ thời… Thế Chiến Thứ Hai.

Bánh Pie là một loại bánh có hình tròn hay hình vuông, có hình dạng giống như cái bánh dẻo hay bánh trung thu nhưng lớn hơn một chút. Loại bánh này có lẽ chưa hề có ở Việt Nam. Bánh Pie làm tương đối khó. Nếu làm dày quá thì rất khó ăn. Làm mỏng quá thì rất dễ vỡ ra khi khách hàng cầm đến. Bánh Pie còn khó ở chỗ là nó không hạp với khẩu vị người Việt. Nhiều người Việt sống lâu năm ở Úc cho biết ăn một cái bánh pie xong mấy tháng sau thấy cái bánh pie vẫn còn ngán không muốn ăn. Là người tị nạn khi đặt chân lên đất Úc không biết gì đến nghề làm bánh mà giờ đây anh được suy tôn là Vua Bánh Pie thì thật là đáng khâm phục. Làm bánh “Tây” mà “Tây” chịu mua đã là đáng nể. “Tây” lại phong làm Vua Bánh Pie thì quả là một kỳ công.

Không những làm Vua Bánh Pie ở Tây Úc, năm trước anh Đồng Văn Vượng còn được suy tôn là Vua Bánh Pie toàn quốc Úc Đại Lợi. Năm nay vua Đồng Văn Vượng bị soán ngôi trong cuộc thi bánh Pie toàn quốc. Anh chỉ nhận được 7 huy chương bạc trong giải này.

Anh Vượng là nhiếp ảnh viên của VietCatholic. Trong ảnh, anh đang “tác nghiệp” tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Sydney 2008 bên cạnh các đồng nghiệp AP, Reuters…

Trong buổi lễ trao giải tối thứ Bẩy 19/09/2009 tại Perth, cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Tây Úc cũng có một cặp vợ chồng trẻ được tặng giải danh dự về bánh Sinh Nhật. Đó là anh chị Hoàng Viết Tự.