VATICAN - Trong buổi tiếp kiến sáng hôm 10-7-2009, dành cho tân đại sứ Mexicô cạnh Tòa Thánh, Ông Héctor Federico Ling Altamirano đến trình quốc thư, ĐTC Biển Đức 16 ca ngợi những tiến triển tốt đẹp trong quan hệ giữa Tòa Thánh và Mexicô, đồng thời khích lệ tiếp tục tăng cường tự do tôn giáo.

Đại Sứ Federico Ling năm nay 70 tuổi nguyên là một thượng nghị sĩ và cố vấn của Tổng thống Mexicô Felipe Calderón.

Trong diễn văn chào mừng ông tân đại sứ, ĐTC nhắc đến sự kiện quan hệ giữa Mexicô và Tòa Thánh đã được tái lập cách đây 15 năm, biến cố này đã được kỷ niệm với nhiều sinh hoạt và sáng kiến tại thủ đô Mexicô, đào sâu những đề tài chung, đặc biệt là cách thức Nhà Nước đẩy mạnh tự do tôn giáo một cách đúng đắn trong mọi khía cạnh của đời sống công cộng và xã hội của đất nước.

ĐTC khẳng định rằng: ”Tự do tôn giáo không phải là một quyền được thêm vào, cũng không phải là một đặc ân mà Giáo Hội đòi hỏi. Tự do tôn giáo là một đá tảng vững chắc mà tất cả các quyền của con người dựa vào, vì quyền này biểu lộ một cách đặc biệt chiều kích siêu việt của con người và tính chất tuyệt đối bất khả xâm phạm của nhân phẩm. Vì thế, tự do tôn giáo thuộc về điều thiết yếu nhất của mỗi người, mỗi dân tộc và quốc gia. Ý nghĩa nòng cốt của quyền tự do tôn giáo không cho phép giới hạn quyền nào vào lãnh vực sống chung thuần túy của các công dân và để rồi họ chỉ được thực hành tôn giáo một cách riêng tư; ý nghĩa ấy cũng không cho phép thu hẹp tự do tôn giáo vào tự do phụng tự, trái lại cần phải bảo đảm cho mọi công dân được công khai biểu lộ tôn giáo của mình, đóng góp vào việc xây dựng công ích và trật tự đúng đắn của xã hội trong mọi lãnh vực của cuộc sống mà không phải chịu sự cưỡng bách hoặc giới hạn.

ĐTC nói thêm rằng: ”Giáo Hội Công Giáo chủ trương và đẩy mạnh quan điểm tích cực về vai trò của tôn giáo trong xã hội. Làm như thế Giáo Hội không muốn xen mình vào sự tự lập chính đáng của các tổ chức dân sự. Trung thành với mệnh lệnh của Chúa là Đấng sáng lập, Giáo Hội tìm cách cổ võ những sáng kiến mưu ích cho con người, thăng tiến toàn diện phẩm giá và nhìn nhận chiều kích tinh thần của con người, với ý thức rằng việc phục vụ tốt đẹp nhất mà các tín hữu Kitô có thể mang lại cho xã hội là công bố Tin Mừng, soi sáng nền văn hóa dân chủ chân chính và hướng dẫn việc tìm kiếm công ích”.

ĐTC cũng đề cao nỗ lực của chính quyền Mexicô trong việc bài trừ tệ nạn bạo lực, buôn bán ma túy, những chênh lệch và nạn nghèo đói trong xã hội, vốn là mội trường thuận lợi cho nạn phạm pháp. Giáo Hội biết rằng giải pháp hữu hiệu và lâu bền cho các vấn đề này không phải chỉ sự dụng những biện pháp kỹ thuật hoặc an ninh, nhưng còn phải nhìn xa trông rộng và phối hợp nhiều nỗ lực, trong đó có sự canh tân luân lý, giáo dục lương tâm và xây dựng một nền văn hóa tôn trọng sự sống”.

Mexicô trước khi theo chính sách bài giáo sĩ, đặc biệt với hiến pháp có từ năm 1927. Cách đây 15 năm, Mexicô thay đổi chính sách đó, tái lập quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh. Tuy nhiên, tại nước này vẫn còn những thành phần có não trạng cũ. Trong thời gian gần đây, có những cuộc tranh luận lớn tại Mexicô về vấn đề áp dụng tự do tôn giáo, và một số chính trị gia trách cứ các vị lãnh đạo tôn giáo xen mình vào chính trị khi các vị lên tiếng về các vấn đề nhân quyền và xã hội (SD 10-7-2009)