Đức Thánh Cha nói: Giáo hội cần nhiều linh mục thánh thiện



Khai mạc Năm Linh Mục

VATICAN, ngày 19, tháng 6, 2009
(Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI khai mạc Năm Linh Mục hôm nay và ngài nói: Sự đau khổ lớn lao nhất của Giáo Hội là các vi phạm của các linh mục.

Đức Thánh Cha hôm nay chủ tọa một buổi chầu nhân ngày Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, và khởi sự một năm tuyên dương đời sống linh mục. Chủ đề của năm Linh Mục là “Sự Trung Thành cuả Chúa Kitô, Trung Thành của các Linh Mục.”

Năm Linh Mục trùng hợp với kỷ niệm 150 năm ngày Thánh Gioan Maria Vianney, được gọi là Cha Sở Thành Ars, qua đời. Đức Giám Mục Guy Bagnard giáo phận Belley-Ars đã đem xương thánh người Pháp này đến Rôma nhân dịp thánh lễ khai mạc.

Năm Linh Mục sẽ kết thúc bằng một Hội Nghị Quốc Tế tại Rôma vào các ngày 9-11, tháng 6, 2010.

Cuộc cung nghinh xương thánh được khởi sự bằng việc Đức Thánh Cha cầu nguyện trong thinh lặng trước xương thánh Gioan Maria Vianney.

Đức Thánh Cha nói trong bài giảng "Giáo hội cần các linh mục thánh thiện,” Giáo hội cần các chủ chăn giúp cho giáo dân có cảm nghiệm về tình yêu thương xót của Chúa Kitô và trở nên những nhân chứng hùng hồn."

Vì thế, ngài mời gọi các tín hữu cầu nguyện để “Thiên Chúa đốt lửa hun đốt trái tim của mỗi linh mục” bằng tình yêu của Chúa Giêsu.

Ngài hỏi "Có ai lại quên rằng không có gì làm cho Giáo Hội – Nhiệm Thể của Chúa Kitô – phải chịu đau khổ nhiều hơn vì tội lỗi của các vị chủ chiên, trên hết là những người là ‘chó sói đội lốt cừu non,’ dù là họ đưa dẫn con chiên đi lạc đường theo học thuyết cá nhân của họ, hay vì họ trói buộc con chiên bằng xiềng xích của tội lỗi và sự chết.”

Đức Thánh Cha Benedict XVI nói với các linh mục và giám mục hiện diện, "Các linh mục thân mến, lời kêu gọi phải trở về và kín múc từ Lòng Thương Xót Chúa cũng áp dụng cho chúng ta. Chúng ta cũng phải thường xuyên khiêm tốn van xin Trái Tim Chúa Giêsu để Người gìn giữ chúng ta khỏi làm nguy hại đến những ai chúng ta cần cứu vớt."

Về điều này, Đức Thánh Cha khẳng định, “Sứ mệnh của chúng ta tuyệt đối thiết yếu cho Giáo Hội và thế giới, và đòi hỏi chúng ta hoàn toàn trung thành với Đức Kitô và thường trực kết hợp với Người; nghiã là, đòi hỏi chúng ta thường xuyên tìm kiếm sự thánh thiện của Thánh Gioan Maria Vianney."