Sáng ngày 13.6.2009, khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Antôn Vĩnh Phước Nha Trang tưng bừng rộn rã cờ hoa trong niềm vui Dòng Anh Em Hèn Mọn hân hoan mừng trọng thể lễ Thánh Antôn Pađua với nhiều ý nguyện: đây là ngày Tỉnh dòng chọn làm cao điểm miền Nha Trang mừng Năm Thánh Kỉ Niệm 800 thành lập Dòng Anh Em Hèn Mọn, 80 năm thành lập Tỉnh Dòng Phanxicô tại Việt Nam và Mừng Kim Khánh Linh Mục Đức Cha Chính GP Phaolô Nguyễn Văn Hòa.

Đâu đâu cũng ngập tràn sắc áo nâu của anh chị em gia đình Phan Sinh miền Nha Trang về mừng ngày Hội Thánh. Đại lễ mừng Năm Thánh Phan Sinh được mở đầu với chương trình Thánh Ca với các tiết mục: Múa Tuổi thần tiên (Thiếu nhi Xóm Nhỏ), Song ca Cất tiếng hát (Giáo xứ Thanh Hải), Tốp ca Như cánh chim (Giáo xứ Antôn Vĩnh Phước), Múa Bàn tay Chúa (Giáo xứ Thanh Hải). Đặc biệt cộng đoàn được thưởng thức sự trình diễn tuyệt vời nhạc phẩm Trường Ca Các Tạo Vật được viết từ lời kinh của Thánh Phanxicô do anh chị em ca đoàn Quê Hương lặn lội từ Hố Nai và Đakao –Tp HCM về thực hiện với sự điều khiển của linh mục nhạc sĩ Xuân Thảo.

Ngay sau chương trình Thánh ca là phần cao điểm của ngày vui, Thánh lễ Tạ ơn Mừng Năm Thánh Phan Sinh với sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện GP, Cha Hạt trưởng Hat Nha Trang, linh mục Trợ Úy Quốc gia Dòng Phanxicô, đoàn linh mục đồng tế, các Bề trên dòng tu nam nữ, tu sĩ, khách mời và anh chị em gia đình Phan Sinh. Trong niềm xúc động, cộng đoàn đã cùng lắng nghe lại đôi dòng lịch sử về di sản mà Thánh Phanxicô đã để lại trong 800 năm qua. Tiếp ngay sau đó, tất cả mọi người hiệp thông chung chia niềm vui với anh chị em Phan Sinh khi đón nhận thư chúc mừng của hai Đức Cha của Giáo phận. Thánh lễ được cử hành cách sốt sắng và trang trọng với tâm tình tạ ơn Tình Yêu quan phòng của Thiên Chúa. Tình Chúa được thể hiện qua bao nhiêu dấu chứng tuyệt diệu trong cuộc đời của Vị Thánh Nghèo của Thiên Chúa Phanxicô Átxidi và là Đấng Sáng Lập Dòng Anh Em Hèn Mọn, qua vị thánh của Dòng là Tiến sĩ Tin Mừng Thánh Antôn Pađua, và qua từng chặng đường trong suốt 800 năm phát triển của Đại gia đình Phan Sinh như trong bài chia sẻ của cha Nguyễn Hải Minh.

Cuối thánh lễ, linh mục Giuse Nguyễn Xuân Quý, đại diện Giám Tỉnh Dòng Việt Nam miền Nha Trang, đã nói lên tâm tình tri ân với Quý Đức Cha Giáo phận, quý linh mục, tu sĩ và cộng đoàn. Tiếp sau đó là phần chụp hình lưu niệm và tiệc chia vui mừng Năm Thánh với anh chị em Dòng Phan Sinh Việt Nam.

Ân huệ của lễ kỷ niệm 800 năm thành lập Hội dòng và 80 năm anh em Phan Sinh hiện diện trên đất Việt là một quà tặng cao quý mà Thiên Chúa đã trao tặng cho Giáo hội, cách riêng cho các thành viên của gia đình Phan Sinh. Chúng ta hãy cầu chúc cho Hội dòng Anh Em Hèn Mọn luôn được nhiều phúc lành của Thiên Chúa và ngày càng phát triển trong ân nghĩa và đường lối của Người.