Đại Hội Công Giáo Việt Nam kỳ thứ 33 với chủ đề: "Sống Lời Chúa-Năm Thánh Phaolô"
(từ ngày 30.05 đến ngày 01.06.2009 tại Aschaffenburg)
Photos: Trần Thanh Khoa


Với bài diễn văn khai mạc, Ông Vincenz Nguyễn Văn Rị, Phó Chủ Tịch Nội Vụ, Xử lý Thường vụ Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức, đồng thời cũng là Trưởng ban tổ chức Đại Hội Công Giáo kỳ thứ 33, đã đưa mọi tham dự viên đến gần Mẹ bằng những lời tâm tình phó thác của người con thảo:

Mẹ Lavang!

Mẹ đã thân hành đến với chúng con, chúng con là những con cái ly hương. Vì nhiều lý do và hoàn cảnh không thể đến kính viếng Mẹ nơi quê nhà. Chính vì thế Mẹ đã đến để vỗ về và an ủi đoàn con của Mẹ nơi đây. Tình Mẹ cho con không bao giờ kể xiết, xin Mẹ luôn đồng hành với chúng con trên mọi nẻo đường trần thế.

Và hôm nay, xin Mẹ cầu cùng Chúa chúc phúc cho mỗi người chúng con được sống tràn đầy hồng ân của Chúa Thánh Thần trong những ngày Đại hội này, để xứng đáng cùng Mẹ long trọng khai mạc Đại hội Công giáo Việt nam tại Đức kỳ thứ 33.“

Sau những lời thân thương gởi đến Mẹ, lời cầu „Lạy Mẹ là ngôi sao sáng“ thật khẩn thiết đang vang vọng trong tâm tình phó thác của những người con thảo là một đồng tâm cùng nhau tuyên bố khai mạc Đại Hội Công Giáo Việt Nam tại Đức kỳ thứ 33 với chủ đề:

Sống Lời Chúa – Năm Thánh Phaolô

Ngay sau đó, Linh Mục Antôn Huỳnh văn Lộ, Đại diện Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam bên cạnh Hội Đồng Giám Mục Đức đã thay mặt cho Hội Đồng Tuyên Uý và tất cả linh mục tu sĩ Việt Nam tại Đức chào mừng Đại Hội cùng tất cả các cộng đoàn, đặc biệt các bạn trẻ và các em thiếu nhi. Ngài cũng nói đến ý nghĩa chủ đề của ngày ĐHCG như sau:

„Là người tín hữu công giáo, chúng ta đồng hành với Giáo Hội trên con đường Đức Tin. Với đề tài „Sống Lời Chúa – Năm Thánh Phaolô” Đại Hội muốn nhấn mạnh đến „Năm Thánh Phaolô” chúng ta đang sống mà Đức Thánh Cha Bênêđictô đã công bố cho toàn thể Giáo Hội.

Nhắc đến Thánh Phaolô là chúng ta nghĩ đến một con người đã không quản ngại khó khăn thử thách để rao giảng về Chúa Kitô và giáo lý của Ngài cho các dân tộc thuộc Đế Quốc La Mã. Qua các thư của Thánh Phaolô, chúng ta có được giáo lý phong phú cho đời sống đức tin của người Kitô Hữu. Điểm nổi bật đáng ghi nhớ nơi Thánh Phaolô là lời rao giảng và đời sống của Ngài có cùng một nhịp điệu như nhau. Nói sao sống vậy! Đời sống phản ảnh đúng lời nói. Chính vì thế lời rao giảng của Ngài tác động mạnh mẽ nơi tâm hồn các thính giả và nhiều người đã đón nhận Lời Chúa và tin vào Chúa Kitô.

Trong cuộc sống hằng ngày, mỗi người chúng ta cũng là một Phaolô thứ hai khi theo mẫu gương của Ngài biết để cho Lời Chúa tác động nơi chúng ta. Nếu không, Lời Chúa, cho dù có đến với chúng ta ngàn lần vẫn không mang lại hoa trái, giống như một tác giả đã viết vài thế kỷ trước đây: „Nếu Chúa Kitô không sinh lại trong tâm hồn bạn thì cho dù Chúa Kitô có sinh ra ngàn lần cũng không đem lại ích lợi gì cho bạn.“ Trong những ngày Đại Hội nầy, những khi nghe Lời Chúa, chúng ta hãy mở rộng tâm hồn để Lời Chúa tác động trên chúng ta.“

Nhìn lên lễ đài với huy hiệu màu nhạt thật gọn được treo giữa nền trắng lớn vừa đủ để nói lên một tâm hồn đơn sơ và trong trắng, trong đó trung tâm điểm của đời sống người Kytô hữu với Thập giá, Bánh và Lời hằng sống.

Tấm phông chính của Đại Hội năm nay do Minh Tri (Bonlanden) thực hiện là bức hình con thuyền Giáo Hội với Thánh Giá và cuốn Thánh Kinh ghi Lời Chúa Mặc Khải, Ngài là Alpha và Omega, là Cội Nguồn và Cùng Đích của nhân loại, với trái địa cầu mầu da cam và vàng. Vòng tròn bên ngoài với hai hàng chữ mầu xanh biển: „Sống Lời Chúa – Năm Thánh Phaolô“... hai bên tổng cộng 14 ngôi sao: biểu tượng cho 14 thư của Thánh Phaolô. Mỗi bên có bẩy ngôi sao, biểu tượng 7 hồng ân cao cả của Chúa Thánh Thần tuôn đổ xuống các tín hữu. Các tấm hình treo ghi bẩy hồng ân của Chúa Thánh Thần treo hai bên phông chính của Đại Hội ghi tóm tắt bẩy hồng ân của Chúa Thánh Thần: Khôn Ngoan, Hiểu Biết, Biết Lo Liệu, Sức Mạnh, Thông Minh, đạo đức“, và Kính Sợ Chúa đã lôi kéo sự chú ý của toàn thể tham dự viên. Hai bên lễ đài là kiệu Đức Mẹ La Vang với ngàn hoa muôn sắc tỏ tình con thảo, nhân dịp cuối tháng Hoa Đức Mẹ.

Thánh lễ Vọng Chúa Thánh Thần hiện xuống do Linh mục Antôn Huỳnh văn Lộ chủ tế cùng với các Linh mục Tuyên Úy và các Linh mục khách đồng tế đến từ Pháp, Thụy Sĩ, Hòa Lan và đặc biệt hai linh mục tuyên uý cộng đoàn CGVN tại nước Tiệp, với phần chia sẻ của Linh mục Antôn Đỗ ngọc Hà đã kết thúc buổi lễ khai mạc vừa đúng lúc khi bầu trời trong sáng giữa mùa xuân đang dịu dần để nhường chỗ cho những ánh đèn đó đây đang như những bó đuốc được thắp lên trong tâm hồn những người trẻ đang mong chờ đến giờ sinh hoạt.

Khung cảnh ấm cúng của ánh nến mờ nhạt đưa bạn trẻ hướng vào ánh sáng tâm linh với những đoạn suy niệm, chia sẻ ngắn gọn xen lẫn với lời ca tiếng hát cùng với nhịp chân nhảy múa đang nối những ước mơ của tuổi trẻ thành một vòng tay lớn. Một vòng tay mà giáo hội và quê hương đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào các bạn.

Sinh hoạt trẻ trong ĐHCG kỳ này được hướng dẫn bởi Lm. Lê Phan và Lm. Lê thanh Liêm cùng với sự đóng góp tích cực của nhóm “THANH NIÊN CÔNG GIÁO”. Số lượng giới trẻ mỗi năm một đông thêm, vì thế chương trình càng ngày thêm phong phú và đây cũng là điểm son đã nói lên được những ước mơ lớn cùng những đói khát tâm linh cho giới trẻ chỉ có mỗi năm một lần trong ĐHCG với thời gian quá ít ỏi. Xin chân thành cảm ơn nhóm “THANH NIÊN CÔNG GIÁO” đã hiểu rõ những đoạn đường mình vừa đi qua hoặc còn đang đi để dốc tâm chia sẻ cho các bạn trẻ khác. Công việc các bạn đang làm là những cánh tay đắc lực, giúp sức với các Linh mục Tuyên Úy trong mục vụ giới trẻ và cũng là một nghĩa cử cao đẹp của người con trong đại gia đình đã giúp những bậc phụ huynh, là cha, là mẹ của các bạn để lo tương lai cho các em.

Song song vào đó, tại phòng hội nhỏ giờ đền tạ Thánh tâm và Mẫu tâm thật trang nghiêm đã dẫn đưa bao nhiêu người mở lòng ra và tâm tình to nhỏ với Chúa trước khi tạm biệt một “Ngày Tâm Linh” trong thinh lặng.

Chúa Thánh Thể là nguồn suối tình yêu vẫn luôn là trung tâm điểm của Đại Hội. Quả thực, hàng trăm tín hữu đã sốt sắng tham dự các giờ chầu Thánh Thể đền tạ Thánh Tâm Chúa và Mẫu Tâm, và tiếp theo đó là giờ thánh kính Lòng Thương Xót Chúa do cha Đaminh Nguyễn Ngọc Long phụ trách hướng dẫn mãi tới tận đêm khuya chiều tối thứ bẩy. Các tham dự viên đã sốt sắng dâng các bông hoa hồng tượng trưng cho lòng con thảo.

Ánh nắng xiên qua cành cây kẽ lá, lấp lánh trong sương mai đang quyện với lời kinh sáng, lúc trầm lúc bổng vang ra từ hội trường lớn chính là giây phút của nguồn sinh lực thanh tịnh nhất để dâng của lễ lên Thiên Chúa đang được các Lm. và các Soeur MTG hướng dẫn.

Để chuẩn bị tâm hồn cho Thánh lễ, Lm. Nguyễn trọng Tước, thuyết trình viên chính của Đại Hội, đã dẫn dắt những tham dự viên trong buổi hội thảo tìm về Thánh địa Giêrusalem để theo con đường khổ nạn của Chúa Giêsu khi xưa, qua đấy mọi người mới hiểu rõ Lời Chúa và thực thi Lời Chúa một cách thiết thực hơn trong đời sống. Cũng trong buổi hội thảo này, ngài cũng đưa biết bao nhiêu người đang còn ngụp lặn trong “biển” của cuộc đời lên “bờ” để nhặt lại những “mẻ cá” tốt cho cuộc đời của mình. Quả là một đề tài chia sẻ đánh thức lương tâm đến nỗi nhiều tham dự viên đã tiếc thay cho những người vắng mặt trong buổi hội thảo này.

Cũng trong lúc này, giờ suy niệm Lời Chúa cho giới trẻ tại nhà thể thao do Lm. Lê Phan và Lm. Liêm phụ trách với sự cộng tác của nhóm “Thanh niên Công giáo” đã được hưởng ứng thật tích cực. Qua đấy các bạn trẻ sẽ tìm được Chúa trong cuộc sống tràn đầy ý nghĩa.

Thánh lễ Đại trào mừng kính Chúa Thánh Thần hiện xuống do Lm. Nguyễn trọng Tước chủ tế cùng toàn thể Lm. trong tuyên úy đoàn và các Linh mục khách được cử hành trọng thể với khoảng gần 3000 người tham dự. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, ngài cũng đã giúp dẫn mọi người biết tìm lại ngọn “lửa” của Chúa Giêsu đã mang đến thế gian và gìn giữ ngọn lửa cũng như truyền ngọn lửa lại cho nhau để ngọn lửa hằng sống sưởi ấm tâm hồn nhau.

Sau phần Thánh lễ riêng biệt cho các em thiếu nhi do Lm. Phaolô Phạm văn Tuấn và Lm. Lê Phan đồng tế. Các em đã được hướng dẫn sinh hoạt theo chủ đề “tấm lưới cuộc đời” và vào cuối lễ các em trở lại hội trường chính để cùng hát tặng các bậc phụ huynh trước khi kết thúc với phép lành cuối Thánh lễ của toàn thể các linh mục đồng tế.

Ngay sau Thánh lễ, hình ảnh một cụ ông đang đỡ cụ bà rời khỏi hàng ghế và tay trong tay lê từng bước bên nhau là một dấu chỉ thật hùng hồn cho việc giữ “lửa” ấm cho nhau và cũng là một gương sáng cho cuộc sống hôn nhân của giới trẻ trong thời đại hiện nay.

Sau bữa ăn tinh thần, các tham dự viên được mời gọi để chia sẻ với nhau những phần cơm hộp gói đạm bạc để tiếp sức cho những chương trình kế tiếp.

Giờ sinh hoạt thiếu nhi, những mầm non của Giáo hội đang được các Soeur cùng với các anh chị huynh trưởng hướng dẫn, với những ca khúc vui tươi lành mạnh và những điệu múa hồn nhiên hòa lẫn tiếng cười khúc khích đã đưa các em đến tột đỉnh sự hồn nhiên của tuổi thơ. Năm tới cũng hẹn các em vào giờ này em nhé.



Lại một lần nữa trong năm Thánh Phaolô này, giờ chầu Mình Thánh được tiếp nối một cách sốt sắng và long trọng. Vào lúc 16g30 chiều, rất nhiều tín hữu đã đến tham dự giờ chầu Thánh Thể chính của Đại Hội kết thúc Tháng Hoa Đức Mẹ trong đại lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống do cha Huỳnh Công hạnh đảm trách. Lần đầu tiên thể theo ý kiến của Tuyên uý Đoàn, thay vì buổi thuyết trình vào buổi sau trưa, thuyết trình viên chính của Đại Hội năm nay là cha Giuse Nguyễn Trọng Tước đã hướng dẫn suy niệm trước Thánh Thể… giúp giáo dân càng xác tín hơn tình thương hải hà của Chúa Thánh Thể và các hoa trái siêu nhiên trong đời sống đạo các nhân, gia đình, cộng đoàn và giáo hội. Đây là một kỷ niệm đạo đức thật sống động cho nhiều người có dịp được chiêm ngắm và hoà mình trong ơn Thánh qua giờ chầu Mình Thánh Chúa, nhất là trong cuộc sống ly hương để cảm nhận được như lời Đức Cố Thánh Cha Gioan Phaolô II đã xác quyết: Thánh Thể là trung tâm điểm của đời sống.

Một trong những hoa trái phong phú của Đại Hội là các tòa hòa giải trong ba ngày Đại Hội luôn luôn có các linh mục hiện diện và rất nhiều hối nhân đến giao hoà với Chúa trong giờ Chầu Thánh Thể.

Song song vào đó, tại “mật viện“, các vị Đại Biểu của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức đã hội họp và cầu nguyện cùng Chúa Thánh Linh trước khi bầu ra một Ban Chấp Hành cho nhiệm kỳ 2009 – 2011. Trông chờ “khói trắng“ tỏa trong hương lòng và lắng nghe “hồi chuông“ rung động của con tim, với sự giúp đỡ và chứng kiến của Linh Mục linh hướng và Ban Tư Vấn các Đại Biểu đã hoàn tất chương trình bầu cử với một Tân Ban Chấp Hành thật xuất sắc: “Habemus“ Ban Chấp hành

Chủ Tịch: Ông Phùng khải Tuấn
Phó Chủ Tịch Nội Vụ: Ông Nguyễn Văn Rị
Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ: Ông Nguyễn xuân Lộc
Thơ Ký: Ông Lê Công Du
Thủ Quỹ: Ông Dương văn Đá


Nguyện chúc Tân Ban Chấp Hành luôn hăng say trong trách vụ mới, để đồng hành với các Linh Mục linh hướng đem niềm tin yêu hiệp nhất muôn người như một của Thiên Chúa đến với từng thành viên trong mỗi gia đình công giáo chúng ta.

Ngoài trời đã dịu mát, kéo theo bao nhiêu diệu vợi để lòng chùng xuống, ru đong đưa vào những bản nhạc trữ tình quê hương, những hoạt cảnh tình tiết và những điệu vũ sắc xảo. Những đợt vỗ tay tán thưởng chừng như nuốt át cả lời người giới thiệu cho tiết mục kế tiếp. Thế mới biết cây nhà lá vườn đang nẩy lộc đơm xuân. Liền sau đó chương trình văn nghệ „ca vũ“ đặc biệt dành cho bạn trẻ thật lành mạnh đã được nhiệt liệt hưởng ứng.

Đặc biệt vào lúc khai mạc chương trình văn nghệ, toàn thể các tham dự viên trong hội trường đã hiệp thông trong nghi thức thắp nến cầu nguyện cho Công Lý và Hoà Bình mau được thể hiện trên Quê Hương, hiệp thông với Thái Hà. Nguyện cầu cho ngọn nến Công Lý được thắp sáng từ Hà Nội, giáo xứ Thái Hà được tiếp tục trong các gia đình và cộng đồng CGVN hải ngoại.

Cũng trong giờ văn nghệ chiều nay, Liên Đoàn CGVN tại Đức cùng toàn thể các tham dự viên cũng thay mặt người Việt khắp nơi để tri ân ông bà Tiến sĩ Rupert Neudeck, người đã sáng lập ra Ủy ban Cap Anamur với con tàu Cap Anamur để cứu bao người vượt biển. Hoan hô bạn! Chúng tôi không bao giờ quên ơn bạn.

Cũng trong dịp này, tân Ban Chấp Hành đã được ra mắt. Cha Huỳnh Văn Lộ đã đại diện Hội Đồng Tuyên Uý cám ơn và trao quà cho các thành viên của cựu ban chấp hành liên đoàn nhiệm kỳ 2007-2009 và cầu chúc cho tân ban chấp hành nhiệt tâm phục vụ và cộng tác để chung tay xây dựng cho cộng đoàn. Xin nguyện cầu cho tất cả những người làm vườn nho của Chúa được hoàn thành với ơn gọi của mình.

Sáng sớm, “Ngày hiền mẫu“ của Mẹ La Vang được tôn kính và vinh danh với muôn lòng mong chờ trong bao màu cờ phất phới với những nụ hoa ban mai mới nở rộ. Dẫn đầu vẫn là cờ Hội thánh, theo sau đó lá cờ quê hương vàng thắm với ba sọc đỏ kiên cường được dương lên cao dẫn đoàn kiệu rước với hàng ngàn con dân Việt núp bước dưới bóng Mẹ hiền như đang thực hiện một sứ mạng: “... bước theo Mẹ, lòng con quyết dâng lên Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng... “ Xin vâng và từ đây hai tiếng XIN VÂNG dõi bước theo dòng đời con luôn luôn có Mẹ. Đoàn con đã cùng chung lòng dâng lên Mẹ trên trời những bài ca vang vọng khắp công viên, nhất là cùng nhau lần hạt Mân Côi cầu xin Mẹ ban cho Công Lý và Hòa Bình mau thể hiện trên Quê Hương Việt Nam dấu yêu.

Thánh lễ tôn kính Mẹ được tiếp theo sau đó, do Đức Cha Dr. Josef Voss, Giám Mục phụ tá Giáo phận Münster chủ tế cùng các Linh Mục đồng tế dưới chân dung Mẹ Lavang để nói lên với Mẹ: Mẹ ơi, Mẹ là tất cả. Tiếng Mẹ trong tim con, nhất là người con Việt Nam, thoát ra từ cửa miệng thật đằm thắm, thật thân thương.

Với lời chào mừng đầu Thánh lễ, Đức Giám mục nói rằng: „Rất tiếc, tôi không thể nói được tiếng Việt, nhưng lần tới...“ thật thân thương giữa những tiếng vỗ tay chen lẫn với những xúc cảm của người giáo dân Việt dành cho các vị chủ chăn bản xứ.

Sau đây là toàn bộ bài chia sẻ trong Thánh lễ của ngài do Lm. Jos. Huỳnh công Hạnh chuyển ngữ:

1. Sống Lời Chúa – Năm thánh Phaolô: Đây là chủ đề của Đại Hội Công Giáo Việt Nam. Tôi thích dùng đề tài này, vì không những nhà thờ chính toà tại Münster cũng như giáo phận Münster đều có Thánh quan thầy là Phaolô. Năm nay chúng ta mừng 2000 năm sinh nhật thánh Phaolô.

Và chúng ta có thể thêm vào một ngày mừng kỷ niệm thứ hai nữa là: Trong bao nhiêu bức thư ở thế kỷ thứ nhất gửi tới Roma, có một bức thư rất đặc biệt cách đây 1950 năm: nó không thuộc hạng thư bình thường, nhưng là một bức thư với 16 chương; một bức thư mà ngày nay vẫn được đọc lên và có ảnh hưởng thế giới. Đó là thư của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu thành Rôma.

Như một đoản nhạc dạo mở đầu một cách hào hùng trong đại nhạc kịch tác giả đã khởi đầu trong bức thư ấy như sau:

"Tôi là Phao-lô, tôi tớ của Đức Ki-tô Giê-su; tôi được gọi làm Tông Đồ, và dành riêng để loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa.

Tin Mừng ấy, xưa Người đã dùng các ngôn sứ của Người mà hứa trước trong Kinh Thánh.

Đó là Tin Mừng về Con của Người là Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.

Nhờ Người, chúng tôi đã nhận được đặc ân và chức vụ Tông Đồ, làm cho hết thảy các dân ngoại vâng phục Tin Mừng hầu danh Người được rạng rỡ.

Trong số đó, có cả anh em, là những người đã được kêu gọi để thuộc về Đức Giê-su Ki-tô.

Kính gửi tất cả anh em ở Rô-ma, những người được Thiên Chúa yêu thương, được kêu gọi làm dân thánh.

Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giê-su Ki-tô ban cho anh em ân sủng và bình an."


Tôi là Phaolô, tôi tớ của Đức Giêsu Kitô - gửi mọi người thành Rôma. Đó là lời chào của ngài (khi xưa cũng như ngày nay) tới mọi người: gửi tới những người nô lệ không quyền lợi của xã hội La mã; gửi tới những người có địa vị khi xưa cũng như ngày nay; gửi tới người học thức và người kém học khi xưa cũng như ngày nay: gửi tới mọi người, vì họ được Chúa yêu thương và được kêu gọi làm dân thánh. Ngày nay chúng ta cũng thuộc về nhóm người được ngài gửi thư tới.



2. Giả sử như có người hỏi ngài: động lực nào thúc đẩy ngài, chắc ngài sẽ chỉ cho ta biến cố trước thành Damascus: Chúa Giêsu Kitô bị đóng đinh như tội phạm trên thập giá, ngài không chết. Ngài đã sống lại và đang sống. Ngài đã hiện ra với tôi; tôi đã thấy ngài.

Thật không gì quan trọng hơn và tốt hơn cho bằng khi một người đến với Chúa Giêsu trong đức tin – xưa kia cũng như ngày nay.

Điều này không còn là hiển nhiên đối với nhiều người. Chúng ta đang sống trong một thế giới - nhất là tại Âu châu – trong đó ít nhất là trong thực tế quan niệm sống chỉ nhắm tới bề ngoài. Con người ước vọng mọi thứ trong cuộc sống ở thế giới này. Đó là điều tự lừa phỉnh mình. Mọi người biết từ kinh nghiệm bản thân, bao nhiêu ước vọng trong cuộc sống không thể đạt được. Trong mỗi người đều chứa ẩn một khát vọng sâu sa tới nguồn hạnh phúc xác thực, tới niềm hy vọng mang sự sống, dẫu rằng chúng ta bị lấy mất đi tất cả, ngay cả mạng sống nữa.

Và Thánh Phaolô nói cho chúng ta biết: Chúng tôi loan truyền cho anh em, những gì anh em tìm kiếm mà không biết. Đó là chúng ta có thấy Chúa không khi kiếm tìm Ngài. Nhưng Ngài không xa một ai trong chúng ta. Trong ngài chúng ta sống, hoạt động và hiện hữu.

3. Nhân dịp Đại Hội Công Giáo (của quý ông bà anh chị em) tôi đem tới cho quý ông bà anh chị 3 lời chúc - những lời chúc theo lời của thánh Phaolô tông đồ.

3.1 Phao lô viết cho tín hữu thành Galát: „Thiên Chúa đã dành riêng tôi ngay từ khi tôi còn trong lòng mẹ, và đã gọi tôi nhờ ân sủng của Người. Người đã đoái thương mặc khải Con của Người cho tôi“

Còn các tín hữu thành Ephesô, ngài viết: Chúc tụng Chúa là Cha Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta – ngài đã chọn chúng ta trước khi khởi đầu vũ trụ.“ Chúng ta phải giải thích điều này. Tại sao có tôi? Tại sao có bạn? Có phải là ngẫu nhiêu không?

Ngày nay chúng ta biết rõ ràng, con người hình thành theo sinh học như thế nào và con người bắt đầu từ một khởi điểm nhỏ nhất phát triển trong bụng mẹ ra sao. Nhưng con người còn đáng giá hơn tất cả các sinh học – Con người là tôi và bạn / và (con người) sẽ hỏi: Điều gì sẽ trở thành nơi tôi?

Là Kitô hữu chúng ta tin điều này và cũng là lời chứng của Thánh Phaolô tông đồ như sau: phía sau cuộc sống của bạn và của tôi có một điều bí ẩn không thể hiểu nổi. Chúng ta gọi là Thiên Chúa. Ngài đã gọi đích danh bạn và tôi một cách đầy huyền diệu. Có bạn và tôi trên đời này là vì Thiên Chúa Tạo Hoá muốn có bạn và tôi, Ngài yêu thương tôi và muốn cuộc sống của chúng ta tốt đẹp. Đó là nhân phẩm của con người. Ngài thật tự tin! Ngài tin tưởng mỗi người chúng ta sẽ thành công trong cuộc sống duy nhất của mình. Vì thế Ngài ban tặng cho chúng ta Thánh Thần của Ngài.

Tôi xin chúc từng người trong ông bà anh chị em hãy nhìn tương tai trong sự tự tin và phó thác này, bởi vì Thiên Chúa tin tưởng trao cuộc sống cho chúng ta.

3.2 Trong thư gửi tính hữu Galát thánh Phaolô viết: „Tôi sống trong niềm tin vào Đức Giêsu Kitô, Người đã yêu tôi và hiến mạng mình vì tôi.“ Thiên Chúa đầy huyền nhiệm này không xa chúng ta. Ngài đã trở thành con người trong Chúa Giêsu thành Nagiarét. Chúa đã chấp nhận một gương mặt con người trong Chúa Giêsu và đã ngắm nhìn chúng ta bằng đôi mắt nhân loại. Ngài có một quả tim nhân ái muôn đời và biết chúng ta cảm nghiệm như thế nào. Ngài đã chia sẻ cuộc sống với chúng ta trong mọi ngày cho tới lúc kết thúc cay đắng là chết trên thập tự giá.

Thiên Chúa đã quá yêu thương thế gian đến nỗi Người đã hiến Con Một của Người để ai tin và trong cậy vào Người thì có cuộc sống đời đời.

Chúng ta không bị bỏ rơi mà sống một mình. Chính Chúa đã trở nên người đồng hành với chúng ta trong Chúa Giêsu Kitô, Người là bạn của chúng ta - Cụ thể Ngài nói: Ta gọi anh em là bạn hữu. Không ai có tình yêu lớn hơn bằng người hiến mạng sống mình vì bạn hữu.

Chúng ta mắc nợ mọi người tình yêu này, vì đã cho chúng ta điểm tựa, niềm hy vọng và hướng đi trong cuộc sống. Chính Tin Mừng này Thánh Phaolô đã muốn loan truyền cho mọi người – Tin Mừng này đã thu hút ngài đến nỗi ngài không ngừng nghỉ đi qua các nước trong thế giới quen biết thời đó, để có thể chiếm lãnh nhiều người cho Chúa Giêsu Kitô. Ngài đã yêu thương chúng ta và hiến mình vì chúng ta. Vì Chúa Giêsu Kitô đứng bên chúng ta, cùng đi con đường của chúng ta, bởi vậy chúng ta có một tương lai vượt lên sự chết. Cái chết của chúng ta đã được chiến thắng khải hoàn bởi sự phục sinh của Ngài.

3.3 Gửi tới các tín hữu thành Côrintô Thánh Phaolô viết: Có nhiều ân sủng – nhưng trong mọi sự chỉ là một Thần khí. Đó là Thánh Thần hoạt động trong mọi năng khiếu và khả năng của con người. Không ai trong chúng ta có thể làm tất cả và cũng chẳng có ai không có gì. Chúng ta chỉ có thể sống, khi chúng ta bổ túc cho nhau, khi chúng ta sống cho nhau và cùng nhau sống. Ngoài ra, Chúa Thánh Thần mà Chúa Giêsu ban tặng sẽ tác động chúng ta. Đây là lý do mà chúng ta mừng kính trong dịp Đại lễ Chúa Thánh Thần. Không ai sống cho riêng mình, vì chính Chúa Giêsu cũng chẳng sống cho Ngài, nhưng đã hiến mình vì chúng ta. Chính những ngày Đại Hội Công Giáo này chúng ta cảm nghiệm rõ ràng một cách đặc biệt là sống cho nhau và cùng nhau sống quan trọng như thế nào.

Và cho cuộc sống chúng ta cần có: sự tin tưởng, trung thành, thừa nhận, tình bạn, tình yêu và chẳng có điều nào trong đó mà chúng ta tự có được. Chúng ta cũng chẳng thể mua được bằng tiền. Chúng ta chỉ có thể trao tặng những điều ấy cho nhau phát xuất từ tự do trong tâm hồn chúng ta. Và khốn thay cho những ai không được ban tặng những điều ấy - họ sẽ cằn cỗi từ gốc rễ sự sống. Và chỉ có ai khá thành thật nhìn vào thế giới chung quanh, sẽ biết rằng chúng ta rất cần Chúa Thánh Thần biết là chừng nào.

Đó là Chúa Thánh Thần mà Ngài ban tặng cho chúng ta một quả tim mạnh mẽ và bao la để chúng ta trao tặng lẫn nhau những gì cần thiết trong cuộc sống, mà chẳng có ai tự tạo ra cho mình được. Hoặc là như Thánh Phaolô nói: Hoa quả của Thần khí là yêu thương, vui mừng, bình an, nhẫn nại, thân thiện, nhân hậu, trung thành, hiền lành và tự chủ.

Nhờ lời bầu cử của Thánh Phaolô tôi cầu chúc quý ông bà anh chị em tràn đầy Thánh Thần trong đời sống. Amen.

Sau Thánh Lễ, ông Phó Chủ tịch ngoại vụ Nguyễn Xuân Lộc, với tâm tình biết ơn, đã ngỏ lời cám ơn đến tất cả các Linh Mục, Tu Sĩ và cộng đồng Dân Chúa, đã dùng lời cầu nguyện, đã bớt chút thời giờ, đã bỏ công bỏ sức và cả của cải ra để giúp cho Đại Hội Công Giáo Việt Nam được thành công tốt đẹp.

Lời cám ơn thật cảm động của Ông Phó Chủ tịch ngoại vụ báo hiệu cho một lần gặp gỡ sắp chấm dứt. Nắm chắc bàn tay như sợ đánh mất đi một chút quý báu còn lại. “Hẹn nhau năm tới“, lòng nhủ thầm trong câu ca “Rời tay phút chia ly lên đường nghĩa vụ, bạn ơi đừng quên nhé phút giây sum vầy, tay trong tay... “ và trong nghĩa vụ: ra đi lòng dạt dào đem niềm tin vừa được tẩm bồi thêm sức sống để trở thành muối đất giữa lòng đời bằng chính đời sống của mình. Và cùng với „CÚ NGÃ NGỰA“ của Phaolô khi xưa, mọi tham dự viên đã trở thành một Phaolô mới sẵn sàng tung đi khắp các nẻo đường với một sứ mệnh “Anh em sẽ là nhân chứng của Thày cho đến tận cùng trái đất“ (Tdcv. 1, 8).

Kết thúc, ông Nguyễn Văn Rị, trưởng ban tổ chức Đại Hội, đã trao quà và dâng bông đến Đức Cha Dr. Josef Voss, và dâng bông chúc mừng cha Vinhsơn Trần Văn Bằng nhân dịp mừng sinh nhật 70 tuổi và sắp mừng kỷ niệm 40 năm Linh Mục.



Đã từ 33 lần qua, Đại Hội CGVN tại Đức hàng năm vào dịp Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống nay đã trở nên ngày truyền thống cho người Công giáo Việt nam tại Đức và cũng là ngày để cho mọi tham dự viên có dịp „lên bờ“, gặp gỡ và cùng nhau đón nhận thêm ơn sủng hầu có thể chia sẻ với nhau sau bao ngày gặp lại.

Năm nay, mặc dù có khó khăn về phòng ốc, nhưng tiếng chào câu hỏi vẫn không ngớt trên những khuôn mặt tươi vui của các tham dự viên đã là một sự khích lệ rất lớn cho Ban tổ chức ĐHCG.

Xin chào tạm biệt thành phố Aschaffenburg nơi có con sông Main thơ mộng nằm ngay trung tâm của nước Đức. Xin chào ông, chào bà là những chứng nhân sống động đã trải dài những tấm gương sáng cho con, cho cháu. Xin chào anh, chào em trong sứ mệnh đầy nhiệt huyết phục vụ cho giáo hội, cho quê hương và cho tha nhân trong CÔNG LÝ và HOÀ BÌNH. Xin chào các em thiếu nhi với một sứ vụ tương lai của giáo hội và tổ quốc, các em hãy vâng lời cha mẹ nhé.